menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Apple đẩy mạnh sản xuất iPhone và iPad tại Việt Nam và Ấn Độ

Tin vui.

Apple đang đẩy mạnh sản xuất iPhone, iPad, Mac và các sản phẩm khác bên ngoài Trung Quốc, theo nguồn tin từ Nikkei Asia. Đây là một dấu hiệu cho thấy “táo khuyết” đang tiếp tục đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa sản xuất bất chấp hy vọng căng thẳng Mỹ-Trung sẽ xoa dịu dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Theo nguồn tin trên, Việt Nam sẽ bắt đầu sản xuất iPad vào giữa năm 2021. Điều này đánh dấu lần đầu tiên Apple sẽ lắp ráp lượng lớn máy tính bảng bên ngoài Trung Quốc. Gã khổng lồ “táo khuyết” cũng từng bước đẩy mạnh sản xuất iPhone ở Ấn Độ - cơ sở sản xuất lớn iPhone thứ hai của Apple. Ông lớn này sẽ sản xuất iPhone 12 tại Ấn Độ ngay từ quý này.

Đồng thời, Apple cũng đang tăng công suất cho các dòng loa thông minh, tai nghe và máy tính tại Đông Nam Á như một phần của nỗ lực đa dạng hóa sản xuất, theo nguồn tin từ Nikkei.

Tại Việt Nam, Apple đang vận động các nhà cung cấp mở rộng quy mô sản xuất loa thông minh HomePod mini. Thiết bị này được sản xuất tại Việt Nam từ khi ra mắt cuối năm 2020. Hiện tại, “táo khuyết” cũng tăng công suất tại Việt Nam với các sản phẩm âm thanh, bao gồm cả các dòng tai nghe AirPods.

Apple đã chuyển một số hoạt động sản xuất Mac mini sang Malaysia và chuẩn bị chuyển một phần dây chuyền MacBook sang Việt Nam trong năm nay, một nguồn tin khác nói với Nikkei. Phần lớn máy tính của Apple vẫn đang được sản xuất tại Trung Quốc.

"Apple và nhiều gã khổng lồ công nghệ đều muốn đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc. Quá trình này không chậm lại dù Mỹ có Tổng thống mới”, một giám đốc mỗi chuỗi cung ứng cho biết. “Chẳng hạn, Apple nhắm đến xây dựng các cơ sở mới, phần lớn ở Đông Nam Á, cho nhiều sản phẩm cốt lõi như iPhone, iPad, MacBook, AirPods... Thật khó tưởng tượng đến viễn cảnh này hai năm trước, nhưng giờ không có gì là không thể thay đổi".

Các nhà cung ứng cho Apple đang làm việc để đáp ứng mong muốn của khách hàng về đa dạng hóa cơ sở sản xuất. Nhà cung ứng chủ lực Foxconn đã chi ra 270 triệu USD lập công ty con ở Việt Nam vào cuối năm 2020 để tăng công suất tại đất nước hình chữ “S”. Luxshare Precision Industry – một công ty lắp ráp iPhone mới nổi và cũng là nhà cung ứng chủ lực về AirPods– cũng tăng sản xuất HomePod mini ở miền Bắc, theo Nikkei.

Các động thái của Apple là một phần trong xu hướng giảm sự phụ thuộc vào hoạt động sản xuất tại Trung Quốc của các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu. Chi phí lao động ngày càng tăng, căng thẳng Mỹ - Trung và dịch bệnh làm nổi lên rủi ro của việc quá phụ thuộc vào hoạt động sản xuất tại một quốc. Trước đó, Mỹ đã phát động chiến dịch tái cơ cấu chuỗi cung ứng và kêu gọi các hãng công nghệ rời Trung Quốc.

Trung Quốc – vốn tự tin về chuỗi cung ứng tinh vi và toàn diện nhất trên thế giới – vẫn là trung tâm sản xuất quan trọng cho các công ty công nghệ, nhưng quyết định chuyển dịch sản xuất hàng loạt sản phẩm ra khỏi Trung Quốc cho thấy quá trình này nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong năm 2021.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại