menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Apple cân nhắc phát triển AirPods có camera, kính và nhẫn thông minh

Apple đã khám phá ý tưởng phát triển các thiết bị đeo mới, bao gồm AirPods có camera, kính và nhẫn thông minh, để mở rộng một trong những lĩnh vực kinh doanh quan trọng nhất của mình.

Vài năm trước, nhóm thiết kế công nghiệp Apple đã trình bày một ý tưởng với các lãnh đạo trong nhóm y tế của công ty: Chiếc nhẫn thông minh sẽ lấy các tính năng theo dõi sức khỏe từ Apple Watch.

Gần đây hơn, các kỹ sư tại phòng thí nghiệm của công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) đã thảo luận về khả năng phát triển kính thông minh tương tự Meta Platforms và Amazon, có thể cung cấp âm thanh (để người dùng không cần phải đeo AirPods) và tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cùng camera nhằm nhận diện các đối tượng trong thế giới xung quanh.

Thiết bị này cũng có thể đóng vai trò là bước đệm hướng tới giấc mơ bấy lâu nay của Apple: Kính AR (thực tế tăng cường) thực sự mà bạn có thể đeo cả ngày.

Cả hai ý tưởng này sẽ thúc đẩy lĩnh vực kinh doanh vốn đã vững chắc của Apple là thiết bị đeo. Bộ phận này gồm Apple Watch và AirPods, chiếm 10% doanh thu của công ty, tăng từ mức dưới 5% một thập kỷ trước.

Các thiết bị đeo có thể giúp Apple tiếp cận khách hàng mới, thúc đẩy tăng trưởng và khiến nhiều người thậm chí còn gắn bó hơn với hệ sinh thái Apple so với hiện tại. Dường như rõ ràng là Apple muốn mở rộng hơn nữa danh mục đó, ngoài việc bán ra kính thực tế hỗn hợp Vision Pro trong năm nay. Tuy nhiên, câu hỏi lớn là làm cách nào?

Hiện tại, ý tưởng về chiếc nhẫn chỉ có thế. Công ty không tích cực phát triển thiết bị như vậy, nhưng chắc chắn có những người trong khuôn viên của Apple đang quảng bá ý tưởng này. Trong khi đó, chiếc kính thông minh đang trong giai đoạn khám phá được biết đến là "điều tra công nghệ" trong bộ phận kỹ thuật phần cứng của Apple. Công ty cũng đang xem xét các ý tưởng khác, chẳng hạn trang bị camera cho AirPods.

Hãy bắt đầu với chiếc nhẫn giả định sẽ tập trung vào lĩnh vực sức khỏe và tập luyện. Có nhiều người mua Apple Watch để theo dõi sức khỏe của họ. Họ muốn theo dõi nhịp tim, độ bão hòa oxy trong máu, lượng calo đã đốt cháy và số bước đi. Có sự chồng chéo giữa nhóm đó và những người không muốn những tính năng phức tạp khác của Apple Watch như ứng dụng hay cuộc gọi điện thoại.

Ngoài ra, hàng triệu người không muốn có Apple Watch vì thích đồng hồ đeo tay truyền thống hoặc không thích đeo một chiếc nào cả. Không ít người sợ ý tưởng có một thiết bị khác cần sạc hàng đêm.

Đó là lúc chiếc nhẫn thông minh có thể phát huy tác dụng. Thiết bị như vậy có thể đóng vai trò như cách thu thập dữ liệu sức khỏe chính với chi phí thấp mà không cần đeo đồng hồ thông minh cồng kềnh. Samsung Electronics và Oura Health Oy đều đã chứng minh khái niệm này khả thi. Samsung Electronics đang chuẩn bị bán ra chiếc nhẫn đầu tiên Galaxy Ring vào tháng 7/8 và Oura Health Oy đã biến ý tưởng này thành hoạt động kinh doanh đủ lớn để cân nhắc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Apple cân nhắc phát triển AirPods có camera, kính và nhẫn thông minh

Apple có thể liên kết chiếc nhẫn vào ứng dụng Health and Fitness của mình, bán nó dưới dạng phụ kiện iPhone. Nó sẽ không tạo ra nhiều tiền bằng chiếc đồng hồ thông minh, nhưng Apple có thể thu hút tệp khách hàng mới (thậm chí về mặt lý thuyết có thể cung cấp nó dưới dạng đăng ký). Cuối cùng, chủ sở hữu chiếc nhẫn Apple sẽ ít có khả năng bỏ iPhone để chuyển sang thiết bị Android.

Tình huống với kính thông minh cũng tương tự. Những chiếc kính AI thực sự, đáp ứng các tiêu chuẩn của Apple về chất lượng hình ảnh, hiệu suất, thời lượng pin và kích thước, có thể vẫn còn vài năm nữa mới xuất hiện. Song, một sản phẩm ít tham vọng hơn vẫn có thể bán được, như Amazon và Meta Platforms đã chứng minh với phiên bản thứ hai của Echo Frames và Ray-Ban Smart Glasses.

Sau khi các phiên bản đầu tiên của kính đó thất bại, Echo Frames và Ray-Ban Smart Glasses đã bán chạy hơn những gì hai công ty mong đợi. Có vẻ người tiêu dùng ngày càng thoải mái hơn với việc sử dụng kính thông minh để quay video, phát nhạc và ra lệnh bằng giọng nói cho chatbot AI. Meta Platforms đã triển khai các tính năng cho kính thông minh của mình, giúp thiết bị xác định vật thể và trả lời các câu hỏi dựa trên những gì người đeo đang nhìn.

Apple có thể tiếp cận thị trường như thế nào? Công ty đã có những cuộc thảo luận ban đầu về việc tạo ra những chiếc kính có thể thay thế AirPods nhưng với pin mạnh hơn, nhiều cảm biến hơn và khả năng AI rộng hơn. Điều đó có nghĩa là người dùng sẽ không phải đeo AirPods (dù có thể dùng chúng để có âm thanh chất lượng cao hơn) khi vẫn gắn bó với giao diện Apple cả ngày.

Giống như chiếc nhẫn sẽ rẻ hơn Apple Watch, những chiếc kính thông minh này sẽ rẻ hơn Vision Pro giá 3.500 USD. Kính Apple vẫn có thể bao gồm camera, loa và cảm biến sức khỏe, nhưng sẽ làm cho sản phẩm đeo trên đầu trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng phổ thông.

Cuối cùng, Apple có thể làm AirPods, sản phẩm được hàng triệu người tiêu dùng yêu thích, trở nên thông minh hơn. Công ty đang khám phá ý tưởng đặt camera cùng các cảm biến sức khỏe và AI tiên tiến hơn lên tai nghe nhét tai. Điều đó sẽ mang lại cho người tiêu dùng nhiều lợi ích của kính thông minh mà không cần đến tròng kính và gọng kính.

Việc thử nghiệm đã bắt đầu vào năm ngoái, liên quan đến việc các kỹ sư của Apple tìm ra cách lắp cảm biến camera có độ phân giải thấp vào tai nghe nhét tai có kích thước tương đương AirPods ngày nay. Về mặt lý thuyết, những cảm biến camera như vậy có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu sẽ được xử lý thông qua AI và hỗ trợ người dùng trong công việc hàng ngày.

Dù không chắc thời điểm bất kỳ sản phẩm nào trong số này sẽ được công bố, Apple đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để bán ra một thiết bị nào đó. Tổng doanh số bán hàng của Apple đã giảm trong năm 2023 và ngay cả hoạt động kinh doanh thiết bị đeo từng gây sốt của công ty cũng bị đình trệ.

Bằng cách bán các thiết bị đeo có chi phí thấp hơn dù đó là nhẫn, kính hay AirPods mạnh mẽ hơn, Apple có thể giúp xoay chuyển tình thế mà không cần phải chiếm lấy doanh số bán hàng từ các sản phẩm hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại