menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Apple bị tố cáo trả lương thấp cho hơn 12.000 nhân viên nữ

Apple đối mặt vụ kiện tập thể, trong đó bị cáo buộc trả lương cho hơn 12.000 nhân viên nữ thấp hơn nam giới dù công việc tương đương.

Vụ kiện được đệ trình lên tòa án California ngày 13/6, đại diện bởi hai người phụ nữ từng làm việc tại Apple trong hơn một thập kỷ. Đơn kiện nói công ty iPhone "trả lương thấp hơn một cách có hệ thống" cho lao động nữ trong các bộ phận kỹ thuật, tiếp thị và AppleCare.

Apple bị tố cáo trả lương thấp cho hơn 12.000 nhân viên nữ
Nhân viên Apple Store tại Mỹ đón khách khi mở bán iPhone 6 năm 2014. Ảnh: Apple

Đơn kiện dẫn lời nhóm nhân viên nữ đã nghỉ việc, trong đó nói Apple thường căn cứ vào mức lương khởi điểm của nhân viên, "kỳ vọng trả lương" của nhân viên và quá trình làm việc, cuối cùng dẫn đến mức chi trả dành cho phụ nữ thấp hơn nam giới dù có công việc tương tự. Việc này vi phạm Đạo luật Trả lương Bình đẳng của California, trong đó cấm thành kiến giới tính ở nơi làm việc để đưa ra mức lương không công bằng.

"Hệ thống đánh giá hiệu suất cũng như hệ thống được sử dụng để kiểm soát tăng lương và thưởng của Apple có thành kiến đối với phụ nữ", đơn kiện có đoạn.

Vụ kiện được hậu thuẫn bởi các công ty luật có tiếng gồm Outten & Golden, Cohen Milstein Sellers & Toll và Altshuler Berzon. Theo Eve Cervantez, luật sư đại diện nguyên đơn, hành vi của Apple kéo dài nhiều năm, làm tăng khoảng cách lương theo giới tính. Tuy nhiên, người này cũng cho rằng "đây là tình huống không thể giành chiến thắng hoàn toàn" cho nhân viên nữ Apple.

Phản hồi về đơn kiện, Apple nói công ty cam kết tuyển dụng và trả lương công bằng, không phân biệt. "Kể từ năm 2017, Apple luôn duy trì mức lương bình đẳng theo giới. Hàng năm, chúng tôi hợp tác với các chuyên gia độc lập bên thứ ba nhằm kiểm tra tổng lương của từng thành viên, thực hiện điều chỉnh khi cần để đảm bảo tính công bằng", đại diện Apple cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả