menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Tâm

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với Game online: Vẫn còn đó nhiều… quan ngại

Trước hiện trạng Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất bổ sung game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không ít ý kiến tỏ ra quan ngại, bởi nếu đề xuất đã nêu được áp dụng sẽ mang đến nhiều lo lắng…

Theo đó, mặc dù nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với trò chơi điện tử trên mạng (game online) có thể khiến ngành game trong nước hỗn loạn, doanh nghiệp Việt không được bảo hộ đúng nghĩa. Thế nhưng, đến nay, Bộ Tài chính vẫn chốt phương án đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online vì nó gây nghiện và ảnh hưởng sức khỏe người chơi, bất chấp doanh nghiệp ngành này lo bị bóp nghẹt.

Theo Bộ Tài chính, nếu đưa game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất áp dụng là 10% thì ngân sách có thể thu tương đương trên 650 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng, việc áp thuế có thể khiến ngành game rơi vào “hỗn loạn”, bởi ngoài game chính thức, thị trường có đến 70% game lậu đến từ nhà phát hành nước ngoài, mà lâu nay nhà nước đã không đủ sức quản lý và thu thuế.

Thực tế, việc quản lý game online cũng như cấp phép cho các sản phẩm game hiện nay trên thị trường vẫn chưa thực sự ổn định vì game lậu hoành hành, nhiều game phát hành xuyên biên giới và không chịu sự quản lý của thuế. Do đó, các cơ quan quản lý đã và đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt với các doanh nghiệp Việt Nam, chứ chưa nói tới các công ty nước ngoài. Song, ở khía cạnh của doanh nghiệp thì việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt có thể tạo ra sự bất bình đẳng nên hành động này của Bộ Tài chính đang mang nhiều lo lắng hơn là kỳ vọng.

Thông tin với cơ ban báo chí, không ít ý kiến doanh nghiệp bày tỏ, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online được thực thi thì nó sẽ ảnh hưởng nhất định đến các doanh nghiệp ngành game. Bởi, thứ nhất là ngành game ở Việt Nam đang phải chịu nhiều loại thuế và phí như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhà thầu... Vì vậy, áp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá sản phẩm game, từ đó làm doanh nghiệp giảm doanh số và người dùng.

“Trong khi đó, các nhà sản xuất game nước ngoài lại được hưởng lợi vì họ chẳng bị ảnh hưởng gì. Người dùng sẽ có xu hướng chuyển sang dùng game lậu để được rẻ, còn những nhà phát hành game lậu được hưởng lợi hơn vì họ không phải đóng khoản thuế phí nào cả. Đặc biệt, việc chịu nhiều loại thuế cùng một lúc sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước, vì thế không thể đóng góp cho nền kinh tế số và ngành công nghiệp phần mềm công nghệ cao của Việt Nam như kỳ vọng”, các doanh nghiệp ngành game online bày tỏ.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với Game online: Vẫn còn đó nhiều… quan ngại

Theo VCCI, chính sách thuế rõ ràng là cần thiết, nhưng đây chưa phải là điều kiện duy nhất để quyết định chất lượng phát triển của ngành công nghiệp game tại Việt Nam - Ảnh minh họa: ITN

Xoay quanh nội dung đã nêu, trước đó, tại diễn đàn do Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, không ít ý kiến cũng cho rằng, việc đánh thuế này với game online không khả thi do khó khăn khi xác định đối tượng, người nộp thuế và doanh thu tính thuế. Tổ chức đại diện cho doanh nghiệp phân tích, với đối tượng chịu thuế, sẽ khó phân biệt trò chơi trực tuyến với các phần mềm, ứng dụng máy tính khác.

Bên cạnh đó, người nộp thuế gồm nhiều nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới khiến việc kê khai và nộp thuế gặp khó khăn. Nếu không có biện pháp hữu hiệu, việc đánh thuế này sẽ mang tính “bảo hộ ngược”, tức tác động đến các game phát hành trong nước mà thiếu kiểm soát trò chơi nước ngoài.

Bởi trên thực tế, doanh thu của ngành game thường đến từ người dùng và quảng cáo. Việc đánh thuế với doanh thu từ người dùng sẽ khiến các doanh nghiệp chuyển hướng sản xuất game miễn phí, vốn được trẻ em chơi nhiều hơn người trưởng thành. Trường hợp tính thuế trên doanh thu quảng cáo lại ảnh hưởng tới thị trường này, khó khăn khi phân biệt quảng cáo trong nước và nước ngoài.

Theo ông Dương Trường Minh - Giám đốc Trung tâm kinh doanh quốc tế Công ty CP trực tuyến Gosu, những game đã đăng ký sẽ trực tiếp chịu ảnh hưởng nếu như khi game online bị bổ sung vào Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá sản phẩm game, từ đó làm giảm số lượng người tiêu dùng và doanh số của các game.

Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ gián tiếp làm giảm nhu cầu sử dụng dịch vụ hợp pháp trong nước và đưa người tiêu dùng đến gần việc sử dụng dịch vụ không hợp pháp từ nước ngoài. Nếu giá của các sản phẩm game tăng cao, người chơi có thể tìm kiếm các phần mềm game trái phép hoặc các trò chơi miễn phí để tránh các khoản chi trả cao. Điều này có thể dẫn đến việc gián tiếp thúc đẩy khách hàng sử dụng các trò chơi không phép, gây tổn thất doanh thu cho các nhà sản xuất, phát hành game chính thống đang tuân thủ theo pháp luật. Trong khi đó, những doanh nghiệp nước ngoài không đăng ký, không chịu thuế cũng như các quy định.

Liên quan đến những nội dung đã nêu, theo VCCI, game online có cả tác động tích cực lẫn tiêu cực đến sức khỏe con người, xã hội. Có nhiều nghi ngại về tác động tiêu cực của trò chơi này tới trẻ em, nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng chơi game giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, tư duy logic, tạo các nhóm sở thích giao tiếp xã hội.

Do đó, game cũng giống như các hình thức giải trí khác, tác động tích cực hay tiêu cực phụ thuộc nhiều vào nội dung từng trò chơi. Khi khó phân loại nội dung game, việc áp thuế dễ dẫn đến đánh cả vào trò chơi có nội dung giáo dục, thể thao, nghệ thuật.

“Ngành công nghiệp sản xuất trò chơi điện tử đang là lĩnh vực có tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các trò chơi trên thiết bị di động. Theo thống kê của Bộ Thông tin - Truyền thông, 50% các game phổ biến nhất trên các kho ứng dụng Google Play, Appstore đến từ các nhà cung cấp Việt. Điều này tạo cơ hội rất tốt để Việt Nam phát triển nội dung số, xuất khẩu ra toàn cầu.

Hiện, bộ có kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển lĩnh vực trò chơi điện tử trên mạng của Việt Nam trở thành công nghiệp nội dung số mũi nhọn và quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Tầm nhìn này sẽ rất khó đạt được nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online”, VCCI đánh giá.

Theo VCCI, chính sách thuế rõ ràng là cần thiết, nhưng đây chưa phải là điều kiện duy nhất để quyết định chất lượng phát triển của ngành công nghiệp game tại Việt Nam...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại