menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Văn Sơn

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online: Cần nuôi dưỡng, đầu tư thay vì thu thuế

Trước đề xuất bổ sung dịch vụ game online vào đối tượng chịu thuế thu nhập đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, ngành game còn quá nhỏ, do đó vẫn cần nuôi dưỡng, đầu tư...

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online: Cần nuôi dưỡng, đầu tư thay vì thu thuế

Nhiều ý kiến cho rằng cần đánh giá nhiều chiều, tác động nhiều mặt trước khi quyết định áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online. Ảnh minh họa

Cần nuôi dưỡng, đầu tư

Theo đó, trước đề xuất của Bộ Tài chính về việc "đề nghị đưa dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến vào đối tượng chịu thuế thu nhập đặc biệt" trong dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho rằng, ngành game Việt Nam hiện còn quá nhỏ, cần nuôi dưỡng thay vì thu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) cho rằng: Game là ngành có tính quốc tế vì thế các doanh nghiệp hoạt động không chỉ ở trong Việt Nam mà còn vươn ra thế giới. Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng nhưng trên thực tế doanh thu toàn ngành game Việt còn nhỏ, mới khoảng 600 triệu USD, chỉ chiếm 0,5% thị trường toàn cầu.

Bên cạnh đó, hạn chế lớn nhất là “doanh nghiệp game của chúng ta chưa đi cùng nhau”. Trong 10 năm qua, ngành game Việt Nam chọn cách đi một mình để đi nhanh nên chỉ có một vài doanh nghiệp phát triển, còn cộng đồng game thì không. Vì “không đi cùng nhau” nên ngày càng gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, Bộ TT&TT đang cấp phép khoảng 200 doanh nghiệp game nhưng hiện tại thực sự hoạt động chỉ còn khoảng 30 doanh nghiệp, và 30 doanh nghiệp này nếu không có những sự hỗ trợ để vực dậy thì sẽ ngày càng “teo tóp”. Bên cạnh đó, “do không đi cùng nhau” nên doanh nghiệp không tận dụng được lợi thế của nhau. Các bên giỏi viết game, làm game thì không có kinh nghiệm phát hành nên tiếp cận ít người dùng.

Còn các bên làm phát hành rất tốt, khao khát để tìm ra những game Việt chất lượng để nâng tầm sản phẩm nội địa thì lại không tìm được. Điều này dẫn đến thực trạng là người Việt Nam hầu hết chơi game nước ngoài, còn doanh nghiệp Việt sản xuất game lại không phải cho người chơi trong nước mà cho nước ngoài. Ngoài ra, chính sách hiện nay vẫn còn nhiều bất cập đối với ngành game, cần từng bước để tháo gỡ, đặc biệt là mới đây nhất, Bộ Tài chính dự kiến áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, Bộ TT&TT đang làm việc trực tiếp với Bộ Tài chính về vấn đề này vì để thúc đẩy một lĩnh vực đang phát triển cần phải nuôi dưỡng, đầu tư trước thay vì thu thuế tiêu thụ đặc biệt.

“Cùng với đó, chúng tôi cũng đang làm việc chặt chẽ với các bộ, ngành khác để có những hỗ trợ, ưu tiên phát triển ngành game. Đầu tiên là bỏ các loại thuế không hợp lý, thứ hai là có các chính sách thí điểm hỗ trợ và thứ ba là trình Chính phủ Nghị định mới về quản lý game, trong đó kiến nghị bỏ các giấy phép, thủ tục hành chính rườm rà để các doanh nghiệp game thuận lợi hơn trong việc phát triển. Ngoài ra, có một hạn chế khách quan là sự gia tăng của game lậu, game xuyên biên giới cung cấp vào Việt Nam và thu tiền người chơi rất dễ dàng. Với vấn đề này chúng tôi đang đàm phán, đấu tranh với Google và Apple store để gỡ bỏ các game lậu và game không phép”, lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho hay.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online: Cần nuôi dưỡng, đầu tư thay vì thu thuế

Ngành game Việt Nam hiện còn quá nhỏ, cần nuôi dưỡng thay vì thu thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh minh họa

Phải đánh giá nhiều chiều, tác động nhiều mặt

Trước đó, chia sẻ vấn đề này, ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho biết, trong xã hội hiện có nhiều quan điểm khác nhau về game online, bao gồm nhiều định kiến như mất thời gian, ảnh hưởng đến trẻ em, ít vận động.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nhận định, nhiều trò chơi hiện nay đang được xây dựng theo hướng vừa chơi vừa học. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chơi game giúp trẻ em phát triển trí tưởng tượng tư duy, khả năng phản xạ.

"Do vậy cần có đánh giá nhiều chiều, tác động nhiều mặt khi quyết định đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online", ông Đậu Anh Tuấn nêu quan điểm.

Trong khi đó, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên thường trực Ủy ban kinh tế Quốc hội - cho rằng, cần có thêm những nghiên cứu và bằng chứng khoa học để thấy game online có thể ảnh hưởng sức khỏe tới mức cần can thiệp, như vậy mới có thể có căn cứ chặt chẽ để áp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Còn ở khía cạnh doanh nghiệp, ông Lê Xuân Hoà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam cho biết: Việc thu thuế hiện nay chỉ thực hiện được với các game hợp pháp (tức là game có phép), còn game chưa cấp phép, game lậu thì chưa bị quản lý.

“Tỷ suất lợi nhuận thực tế của game rất thấp, chỉ tầm 3-5%. Nếu áp dụng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt thì sẽ tạo thêm mảnh đất màu mỡ cho game lậu, game không phép vì nhu cầu chơi game của xã hội là hiện hữu, có thật. Xu hướng doanh nghiệp Việt chuyển sang hoạt động ở nước ngoài để được hưởng ưu đãi về chính sách, về thuế cũng sẽ ngày càng tăng lên. Những hệ lụy này sẽ gây ra tác động dây chuyền đến rất nhiều ngành khác.

Bên cạnh đó, đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc cũng sẽ không nhất quán với các chính sách phát triển Công nghiệp số hay Chiến lược phát triển Công nghiệp Văn hóa hiện nay của Việt Nam. Hiện trên thế giới không có nước nào áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt cho game online. Do đó áp thuế tiêu thụ đặc biệt vừa không phù hợp thông lệ quốc tế vừa không tạo ra được môi trường thu hút đầu tư bằng với các nước khác trong khu vực”- ông Hoà nêu quan điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả