menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Ngân Pro

Áp lực tỷ giá cuối năm 2022

Sau kỳ nghỉ lễ 2/9, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng đã bật tăng hơn 200 điểm, lên quanh vùng 23.600 - 23.630, chủ yếu do áp lực từ môi trường quốc tế gia tăng (chỉ số DXY tăng lên mức 110, vượt mức đỉnh 20 năm) và cung - cầu ngoại tệ trong nước vẫn gặp nhiều khó khăn.

1. ĐIỀU CHỈNH TỶ GIÁ

Sau kỳ nghỉ lễ 2/9, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng đã bật tăng hơn 200 điểm, lên quanh vùng 23.600 - 23.630, chủ yếu do áp lực từ môi trường quốc tế gia tăng (chỉ số DXY tăng lên mức 110, vượt mức đỉnh 20 năm) và cung - cầu ngoại tệ trong nước vẫn gặp nhiều khó khăn.

Tỷ giá USD/VND niêm yết tại Vietcombank có thời điểm điều chỉnh tăng mạnh lên đến 140 đồng cho cả hai chiều mua vào/bán ra, trong khi tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng đóng cửa vượt mức 23.500 đồng/ USD. Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã có bước iều chỉnh mạnh mẽ bằng việc tăng tỷ giá bán ngoại tệ giao ngay cho các ngân hàng thương mại thêm 300 đồng vào ngày 7/9/2022, lên mức 23.700 ồng/USD (tương ứng mức tăng 1,3%), đánh dấu đợt điều chỉnh tỷ giá lớn nhất từ đầu năm.

Nhiều dự báo được đưa ra, đây có thể là lần điều chỉnh tỷ giá bán USD cuối cùng trong năm 2022 từ Ngân hàng Nhà nước và một số iểm tích cực được ghi nhận trong lần điều chỉnh lần này. Cụ thể, khác với những lần điều chỉnh trước, diễn biến tỷ giá nhanh chóng hạ nhiệt sau động thái của Ngân hàng Nhà nước. Kết thúc tuần trước nữa (9/9/2022), tỷ giá USD/ VND niêm yết tại Vietcombank chỉ tăng 90 đồng so với một tuần trước đó.

Đặc biệt, diễn biến tỷ giá trên thị trường tự do tương ối ổn ịnh và chênh lệch với thị trường niêm yết không quá cao. Điều này cho thấy mức tỷ giá USD/VND mà thị trường chấp nhận hiện tại là khoảng 23.500 - 23.600 ồng/USD và mức giá chào bán của Ngân hàng Nhà nước ược ưa ra cao hơn ể có thể chuẩn bị cho việc USD tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

2. "VNĐ" LIỆU CÓ MẤT GIÁ VÀO CUỐI NĂM 2022

Diễn biến của thị trường ngoại hối quốc tế đã tạo sóng gió cho thị trường ngoại hối trong nước, khi tỷ giá USD/VND liên ngân hàng có xu hướng tăng khoảng 100 điểm, lên quanh khoảng 23.450 đồng/USD, cao hơn 50 điểm so với mức tỷ giá bán giao ngay của Ngân hàng Nhà nước trong tháng 8.

Đặc biệt, áp lực từ thị trường quốc tế gia tăng mạnh mẽ khi chỉ số DXY tăng khoảng gần 3%, trong khi tỷ giá USD/CNY cũng tăng khoảng 2% trong bối cảnh kỳ vọng Fed tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ và các nền kinh tế EU, Trung Quốc cũng đối mặt với những vấn đề nội tại khó khăn như khủng hoảng năng lượng hay dịch bệnh quay trở lại.

Trong khi đó, cung - cầu ngoại tệ trong nước đối diện với nhiều khó khăn, ước tính thâm hụt gần 2 tỷ USD trong tháng 8. Xu hướng bất lợi của cân đối cung - cầu ngoại tệ của Việt Nam khá tương đồng với các thị trường mới nổi trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh do hệ quả từ chiến tranh Nga - Ukraine, lạm phát gia tăng mạnh mẽ kéo theo quá trình thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới. Tính từ đầu năm tới nay, phần thâm hụt của cân đối cung - cầu ngoại tệ trong nước đã lên tới 16 - 17 tỷ USD, mức lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Kỳ vọng nguồn cung ngoại tệ sẽ tích cực hơn theo yếu tố mùa vụ, đến từ hoạt động xuất - nhập khẩu và kiều hối. Mặc dù trong năm 2022, sức ép lên tỷ giá vẫn còn và có thời iểm VND có thể mất 2,5 - 3% so với USD, nhưng có thể tình hình sẽ dịu bớt vào cuối năm khi lộ trình nâng lãi suất của Fed đi vào giai đoạn cuối và rủi ro về tăng trưởng/lạm phát của kinh tế thế giới được nhìn nhận rõ ràng hơn.

Sự giảm tốc của tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đe dọa đà hồi phục của thương mại Việt Nam. Sự luân chuyển của nhu cầu toàn cầu từ hàng hóa sang dịch vụ và sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài ở Trung Quốc cũng như cuộc chiến Nga - Ukraine sẽ quyết định phần lớn đến việc duy trì tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ của Việt Nam trong bao lâu. Bên cạnh đó, các tác ộng từ bên ngoài như lộ trình tăng lãi suất của Fed, nền kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm, giá dầu neo ở mức cao cũng có khả năng khiến cho tỷ giá USD/VND neo cao trong thời gian tới.

Sau động thái điều chỉnh của Ngân hàng Nhà nước, đà tăng của tỷ giá có thể sẽ chững lại khi được giải phóng về mặt kỳ vọng và chi phí nắm giữ USD đang ở mức rất cao do chênh lệch lãi suất hoán đổi VND/ USD được đẩy lên mức 3 - 5%/năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kim Ngân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
10 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại