menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Hoa

Áp lực tăng lãi suất đang khiến đà phục hồi của tiền điện tử gặp thách thức

Bitcoin đã có chuyển biến tích cực trong năm nay sau cơn ác mộng năm 2022, nhưng triển vọng mờ mịt ngày càng tăng về khả năng Mỹ tăng lãi suất nhiều hơn đang khiến xu hướng tăng giá này gặp nhiều thách thức.

Nhà phân tích Craig Erlam của OANDA cho biết: “Đó là một khởi đầu phi thường đối với bitcoin trong đầu năm nay”.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, giá Bitcoin đã tăng khoảng 48% trong năm nay lên 24.000 USD. Bitcoin đã giảm 64% vào năm 2022 do lãi suất tăng cao, lo ngại suy thoái kinh tế, cũng như hậu quả từ những lo ngại rằng tình trạng mất khả năng thanh toán và các vấn đề tài chính khác mà sàn giao dịch tiền điện tử FTX phải đối mặt sẽ lan rộng khắp thế giới tiền điện tử.

Theo nhà phân tích Craig Erlam, mặc dù đợt phục hồi từ đầu năm đến nay dường như được thúc đẩy bởi sự khẩu vị gia tăng đối với các tài sản rủi ro khi lạm phát hạ nhiệt, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất.

“Điều tôi đang đề cập đến là sự sụp đổ của FTX và khả năng lây lan của những rủi ro khác gần như không tệ như lo ngại”, ông cho biết.

Sự sụp đổ của FTX đã làm rung chuyển thị trường tiền điện tử vào năm ngoái, gây ra làn sóng phá sản giữa các công ty gắn liền với sàn giao dịch. Điều đó cũng thúc đẩy sự xuất hiện của các quy định kiểm soát đối với ngành công nghiệp tiền điện tử khi các cơ quan quản lý tìm cách bảo vệ nhà đầu tư khỏi những tổn hại tài chính hơn nữa.

Theo các chuyên gia trong ngành, cả sự cố về tiền điện tử và các quy định chặt chẽ hơn đều mở đường cho một ngành công nghiệp lành mạnh hơn tiến lên phía trước. Người sáng lập MicroStrategy và người đầu cơ bitcoin Michael Saylor cho rằng cuộc khủng hoảng của FTX mặc dù tiêu cực nhưng cũng đi kèm với yếu tố tích cực đằng sau đó, bởi vì nó loại bỏ những kẻ xấu và đang giúp thế giới tiền điện tử trưởng thành.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã buộc tội các công ty tiền điện tử Genesis, Gemini và Kraken vì đã bán chứng khoán chưa đăng ký.

Tuy nhiên, nhà phân tích Craig Erlam gợi ý rằng những sự kiện như vậy không gây ngạc nhiên cho các nhà đầu tư tiền điện tử và không ngăn cản họ đổ tiền vào bitcoin.

“Vì vậy, Bitcoin không chỉ phục hồi trở lại mà nó còn được thực hiện rất quyết liệt và nhiều người giờ đây sẽ đặt câu hỏi liệu điều tồi tệ nhất có là quá khứ hay không”, ông cho biết.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều là bức tranh màu hồng đối với thị trường tiền điện tử trong năm nay. Theo Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tại City Index, những lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu đang trở nên quá nóng có thể gây ra thiệt hại cho Bitcoin trong thời gian tới.

Chẳng hạn, khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng quá mạnh so với kỳ vọng của một số nhà đầu tư, điều này có thể cho thấy việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất mạnh mẽ không có tác dụng.

Điều đó đã ảnh hưởng đến giá tiền điện tử khi các nhà đầu tư ngày càng tin rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Lạm phát đã chậm lại từ mức cao nhất trong 40 năm là 9,1% hàng năm đạt được vào năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed khi đạt mức 6,4% vào tháng 1. Trong khi đó, doanh số bán lẻ và tiền lương tăng, và tỷ lệ thất nghiệp đang giảm.

Điều đó có thể khiến Fed tiếp tục tăng lãi suất hơn nữa. Goldman Sachs dự báo Fed sẽ thực hiện thêm ba đợt tăng lãi suất nữa vào mùa hè.

Lãi suất cao hơn thường không phải là tín hiệu tốt cho tiền điện tử, bởi vì các nhà đầu tư có thể bị thu hút bởi lợi nhuận an toàn hơn do các tài sản có rủi ro thấp hơn mang lại.

Với những đợt tăng lãi suất tiếp theo dự kiến sẽ đè nặng lên nền kinh tế Mỹ, điều này làm dấy lên lo ngại rằng Fed sẽ đẩy kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

“Nếu những lo ngại về lãi suất gia tăng, thì tài sản tiền điện tử có thể gặp khó khăn trong việc duy trì xu hướng phục hồi này”, nhà phân tích Fawad Razaqzada cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

64,449.00

-333.00 (-0.51%)

Biểu đồ mã BTC
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại