menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Anh Thái Pro

Áp lực lạm phát tăng cao, nhiều tổ chức hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm

Trong tháng 4, nhiều tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) áp lực lạm phát tăng cao, nhiều tổ chức hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Áp lực lạm phát tăng cao, nhiều tổ chức hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ đề cập đến việc kinh tế thế giới phục hồi chậm lại, các nền kinh tế lớn thu hẹp quy mô nới lỏng chính sách tiền tệ. Cụ thể, Mỹ dự kiến tăng lãi suất điều hành lên 1,9% đến cuối năm 2022; Anh đã tăng lãi suất lên 0,5% tháng 2/2022; EU dự kiến có 2 đợt tăng lãi suất (quý IV/2022 và quý I/2023).

Bên cạnh đó, an ninh chính trị khu vực, thế giới diễn biến phức tạp, khó lường; lạm phát, giá dầu tăng cao tác động dây chuyền, làm chậm đà phục hồi của các nền kinh tế, nhất là các nước đang phát triển. Lạm phát tại Mỹ và EU dự báo là 5,1% năm 2022. Trong khi đó, Ngân hàng Golman Sachs dự báo giá dầu có thể tăng lên mức 125 USD/thùng vào quý III/2022.

Trong bối cảnh đó, một số tổ chức quốc tế đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu còn 3,5-4% năm 2022 (giảm khoảng 1 điểm % so với dự báo tháng 1).

Chính phủ đánh giá, trong nước, nền kinh tế bước đầu có sự phục hồi tích cực, cùng với việc triển khai các chính sách của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh dự báo có nhiều khởi sắc, tạo đà đẩy nhanh tăng trưởng quý II và cả năm 2022.

Tuy nhiên, nền kinh tế tiềm ẩn nhiều rủi ro về ổn định vĩ mô, các cân đối lớn, nhất là về điện, xăng dầu; nguy cơ thiếu điện trong mùa cao điểm nắng nóng.

Chính phủ nhấn mạnh áp lực lạm phát tăng cao trong năm khi nhu cầu trong nước phục hồi, thực hiện lộ trình tăng lương từ ngày 1/7, cộng hưởng với sự gia tăng giá cả nhập khẩu đầu vào, chi phí vận tải, logistics, nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Trung Quốc.

Ngoài ra, tình hình thiên tai, bão lũ dự báo có thể diễn biến phức tạp, cực đoan, trái quy luật. Qua đó, tác động đến đời sống người dân, người nghèo, người có thu nhập thấp; làm giảm sức phục hồi của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến các chính sách hỗ trợ đã ban hành.

Trong tháng 4, nhiều tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam.

Áp lực lạm phát tăng cao, nhiều tổ chức hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm

Cụ thể, WB đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt khoảng 5,3% trong năm 2022 ở kịch bản cơ sở (và 4% trong kịch bản xấu hơn), giảm 0,2 điểm % so với hồi đầu năm và thấp hơn nhiều so với mức 6,5% được đưa ra tháng 10/2021.

ADB hồi tháng 4 dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam đạt 6,5% trong năm 2022; Ngân hàng HSBC trong tháng 4 vừa qua cũng đã giảm dự báo tăng trưởng năm 2022 của Việt Nam xuống 6,2% (so với mức dự báo trước đây là 6,5%).

Kinh tế nước ta có độ mở lớn, do vậy Chính phủ xác định những biến động của kinh tế thế giới như lạm phát, giá nguyên vật liệu, đứt gãy chuỗi cung ứng,… có thể tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng, lạm phát, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống nhân dân.

Chính phủ yêu cầu các cơ quan, bộ ngành bám sát diễn biến của dịch COVID-19, xung đột quân sự Nga – Ukraine, chính sách Zero-COVID của Trung Quốc, động thái chính sách của các ngân hàng trung ương các nền kinh tế lớn, để có kịch bản điều hành đồng bộ, phối hợp chặt chẽ chính sách tiền tệ, tài khóa và các chính sách khác để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tích cực cho phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả hàng hóa để có chính sách, giải pháp kịp thời bảo đảm cân đối cung – cầu, điều hành, bình ổn giá phù hợp; bảo đảm cung ứng, lưu thông hàng hóa và các cân đối lớn của nền kinh tế.

Ngoài ra, triển khai quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch thời kỳ 2021-2030 cũng là một số giải pháp được đề cập đến.

Nguồn: vietnambiz

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Anh Thái Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
6 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại