menu
Áp lực gia tăng: Doanh nghiệp địa ốc 'choáng váng' với tiền sử dụng đất
Huyền An
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Áp lực gia tăng: Doanh nghiệp địa ốc 'choáng váng' với tiền sử dụng đất

Quy định thu bổ sung 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa tính khiến doanh nghiệp địa ốc chịu thiệt nặng, dù lỗi thuộc về cơ quan nhà nước trong việc chậm xác định giá đất, gây mất công bằng và cản trở phục hồi thị trường. Các chuyên gia đề xuất sửa đổi để giảm gánh nặng tài chính và đảm bảo sự công bằng.

Nếu doanh nghiệp nhận quyền sử dụng đất trước khi Luật Đất đai chính thức có hiệu lực mà chưa được xác định giá đất, họ sẽ bị buộc phải nộp bổ sung 5,4% mỗi năm trên số tiền sử dụng đất và tiền thuê đất chưa tính. Khoản chi phí phát sinh này không chỉ là gánh nặng tài chính mà còn là áp lực đè nặng thêm lên vai doanh nghiệp địa ốc trong bối cảnh kinh doanh vốn đã đầy thử thách.

Quy định mới về tiền sử dụng đất đang đẩy doanh nghiệp bất động sản vào thế khó, khi phải nộp khoản thu bổ sung lên đến 5,4%/năm cho thời gian chờ định giá đất, dù lỗi chậm trễ không xuất phát từ phía họ. Đây được xem là một loại "phạt" vô lý, gây bất bình và tạo thêm gánh nặng tài chính không nhỏ, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang phục hồi.

Quy định gây tranh cãi: Lỗi của ai, ai gánh?

Theo quy định của Luật Đất đai 2024 và Nghị định 103/2024 của Chính phủ, các dự án được giao đất trước ngày 1/8/2024 nhưng chưa có quyết định giá đất sẽ phải nộp khoản bổ sung bằng 5,4%/năm trên số tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp. Điều này tương tự như một khoản phạt chậm nộp, nhưng doanh nghiệp cho rằng đây là hậu quả của việc chậm trễ từ phía cơ quan nhà nước trong việc xác định giá đất.

Trách nhiệm xác định giá đất thuộc về cơ quan nhà nước, doanh nghiệp không có quyền can thiệp vào quá trình này. Do đó, việc bắt doanh nghiệp chịu thiệt hại do sự chậm trễ này bị đánh giá là không công bằng. Nhiều trường hợp doanh nghiệp không thể khai thác, kinh doanh đất dù đã được giao, vì chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Việc yêu cầu họ nộp tiền bổ sung trong khi chưa "hưởng lợi" gì từ đất là điều vô lý.

Hơn nữa, quy định này còn tạo ra sự thiếu công bằng rõ rệt: các dự án được định giá đất nhanh chóng trước 1/8/2024 sẽ không phải nộp khoản bổ sung, trong khi những dự án có thời gian xác định giá đất ngắn nhưng lại hoàn tất sau ngày 1/8/2024 lại phải chịu phạt.

Thiệt hại kép và đề xuất tháo gỡ

Sự chậm trễ trong xác định giá đất không chỉ khiến doanh nghiệp mất đi cơ hội kinh doanh mà còn phải gánh thêm khoản chi phí khổng lồ với mức lãi suất 5,4%/năm, đặc biệt đối với các dự án lớn kéo dài nhiều năm. Ví dụ, một dự án được giao đất từ 2015 đến nay mới định giá có thể phải nộp thêm tới 54% tổng số tiền sử dụng đất. Đây là gánh nặng "khủng khiếp" trong bối cảnh thị trường bất động sản vừa trải qua giai đoạn khủng hoảng và đang chập chững phục hồi.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng Nghị định 103 cần được sửa đổi để đảm bảo công bằng và giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp. Cụ thể, khoản thu bổ sung chỉ nên áp dụng cho những dự án mà chủ đầu tư đã được hưởng lợi từ việc giao đất "sớm" thông qua hoạt động kinh doanh thực tế. Với những dự án chưa thể khai thác do chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, việc áp dụng khoản thu này là không hợp lý. Ngoài ra, mức phạt 5,4%/năm cũng được cho là quá cao và cần được xem xét giảm xuống, có thể bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn hoặc lãi suất thấp hơn của các ngân hàng thương mại nhà nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay