Áp lực của những doanh nghiệp kinh doanh chân chính trên các sàn thương mại điện tử
Hiện doanh nghiệp dành nhiều ưu tiên bán hàng thông qua hình thức livestream trên Tiktok Shop hơn các sàn TMĐT khác, bởi Tiktok Shop hiện có lực hút lớn người tiêu dùng thông qua nền tảng shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí). Lựa chọn kinh doanh trên sàn giờ đây đang trở thành hướng đi của nhiều cá nhân và doanh nghiệp thậm chí các sở ngành tại nhiều địa phương còn hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng lên sàn.
Theo báo cáo thị trường TMĐT quý III của Metric, 5 sàn TMĐT lớn nhất là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop có doanh thu từ ngày 1-7 đến 30-9 lên đến 63.000 tỷ đồng, tăng hơn 54% so với cùng kỳ 2022 và tăng 22,66% so với quý II.
Báo cáo của Metric cho thấy 9 tháng năm nay tổng doanh thu trên các sàn TMĐT đạt 163.000 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ 2022 (trong đó sàn Tiktok Shop đóng góp 25.000 tỷ đồng). Dự báo trong quý IV, doanh thu trên 5 sàn sẽ đạt 90.000 tỷ đồng với trên 850 triệu sản phẩm được bán ra.
Nói về kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu (chuyên sản phẩm cà phê nông sản MeetMore), cho biết bán hàng online, cụ thể là đưa hàng lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), là bước đi tất yếu của MeetMore.
Mặc dù doanh thu từ việc kinh doanh trên sàn TMĐT hiện nay khá tốt, nhưng lợi nhuận lại không bao nhiêu, thậm chí nếu không khéo tính toán có khi lỗ. Thoạt nhìn kinh doanh trên sàn sẽ bớt được nhiều chi phí vận hành các cửa hàng, nhưng càng làm càng thấy mọi chuyện không đơn giản như vậy.
Ngoài chi phí phải trả cho các sàn, khoản phí không nhỏ DN cũng như người kinh doanh phải tính toán là chi phí khi giảm giá, khuyến mại. Mỗi khi các sàn tung ra các chương trình Flash sale (giảm giá đặc biệt), nếu muốn được xuất hiện ở vị trí tốt DN phải có chương trình giảm giá khủng theo.
Đó là sức ép ngày càng lớn khi các sàn gia tăng phí. Nhưng áp lực lớn nhất là cuộc đua về giá, bởi không giảm giá sẽ khó bán được hàng, còn giảm nhiều thì lỗ. Và đây chính là nguồn cơn của những cuộc đổ bộ vô tội vạ của hàng giả, nhái, kém chất lượng trên các sàn TMĐT hiện nay.
Sự khốc liệt trong cạnh tranh của các sàn TMĐT đã khiến không ít người kinh doanh phải rút lui. Báo cáo của Metric về thị trường TMĐT quý III bên cạnh việc nói lên tốc độ tăng trưởng nhanh của thị trường, cũng đưa ra con số đáng chú ý về việc rút lui khỏi các sàn.
Cụ thể, quý III tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh số lượng nhà bán với hơn 49.500 gian hàng dừng hoạt động trên sàn, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận