menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Nhuệ

Áp dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện các dấu hiệu gian lận thuế

Cơ quan Thuế sẽ áp dụng, triển khai trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu lớn trong chuỗi mua-bán của các doanh nghiệp, từ đó phát hiện ra các dấu hiệu gian lận trong việc kê khai và nộp thuế.

Ngày 4/8, thông tin từ Bộ Tài chính cho biết Tổng cục Thuế sẽ triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu lớn (Big Data) trong chuỗi mua-bán của các doanh nghiệp, từ đó phát hiện ra các dấu hiệu gian lận trong việc kê khai, nộp thuế của các doanh nghiệp trung gian trong chuỗi mua-bán. Cụ thể là các dấu hiệu bất thường về giá trị hàng hóa giao dịch mua-bán hay những chuỗi mua bán lòng vòng của các doanh nghiệp.

Trao đổi với báo chí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng cho hay ngành đang tăng cường áp dụng AI, phân tích dữ liệu lớn vào kiểm soát hóa đơn điện tử. Cụ thể từ khi triển khai sử dụng hóa đơn điện từ, hệ thống dữ liệu đã được lưu trữ.

Trên cơ sở đó, cơ quan thuế sử dụng các công cụ rà soát thông qua trí tuệ nhân tạo, để phát hiện nhanh chóng các hành vi mua, bán hóa đơn không hợp pháp và kịp thời chuyển sang cơ quan Công an điều tra.

Theo ông Hùng, ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tự động đối chiếu dữ liệu của doanh nghiệp tại hồ sơ khai thuế và hóa đơn điện tử đã khởi tạo. Các doanh nghiệp có sự sai lệch giữa hồ sơ và dữ liệu, hệ thống sẽ tự tổng hợp danh sách gửi đến cơ quan Thuế. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy doanh nghiệp khai đúng, đủ và không trì hoãn thời gian nộp thuế.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo về công tác giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. Gần đây nhất vào ngày 20/7, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5503/VPCP-KTTH gửi Bộ Tài chính về việc báo cáo công tác quản lý hoàn thuế VAT.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế cho biết ngày 27/7, ngành đã giao các đơn vị chức năng nghiên cứu, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đối với nội dung vướng mắc về chính sách, Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các quy định về hoàn thuế, để sửa đổi và bổ sung theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật.

Ngày 2/8, Tổng cục Thuế cho biết đã có cuộc họp giữa các đơn vị liên quan và đưa ra một số giải pháp để đẩy nhanh, giải quyết các vướng mắc trong hoàn thuế (bao gồm chính sách, chỉ đạo chung toàn ngành, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, tiến độ xây dựng, ứng dụng phân tích rủi ro, nâng cấp hoàn thiện ứng dụng theo dõi kết quả xác minh hóa đơn…)

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, các hồ sơ đề nghị hoàn thuế được phân loại thành hai trường hợp hoàn thuế trước và kiểm tra trước-hoàn thuế sau. Hiện nay, 80% hồ sơ yêu cầu đã được cơ quan thuế giải quyết hoàn thuế trước và trong thời hạn 6 ngày làm việc./

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại