menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Lửa Pro

Áp dụng Quy luật nhân - quả vào đầu tư chứng khoán

Chắc hẳn chúng ta đã nghe nhiều quy luật này. Mình xin phép giải thích đơn giản. Hiểu nôm na, quy luật nhân quả đó là: gieo nhân nào gặt quả ấy. Quả táo đến từ hạt táo, không thể đến từ hạt nho, hạt dưa được.

1. Là gì?

Nguyên nhân lớn thì kết quả lớn. Nguyên nhân đến trước, kết quả có sau, do vậy muốn thay đổi kết quả chỉ có thể thay đổi nguyên nhân chứ không thể chỉ sửa kết quả được.

2. Áp dụng vào đầu tư chứng khoán

A. Giá cổ phiếu tăng hay giảm đều phải có nguyên nhân từ trước

Nguyên nhân giá cổ phiếu tăng đến từ:

- Chu kì kinh tế đi lên

- Kết quả kinh doanh tốt, đột biến

- Đội lái đánh lên khi đã thu gom tích lũy đủ cổ phiếu

- Kì vọng của nhà đầu tư, hưng phấn quá độ khi có thông tin tốt, tích cực

- Game: phát hành thêm cổ phiếu giá rẻ, thoái vốn, mua bán- sát nhập...

Nguyên nhân cổ phiếu giảm:

- Kết quả kinh doanh kém, thụt lùi so với cùng kì hoặc lỗ, âm mà không giải trình được lí do cụ thể

- BBs đã bán ra, phân phối hàng cho nhỏ lẻ và kết thúc chu kì

- Hoảng loạn bán tháo bằng mọi giá do tin tức xấu đột ngột, bất ngờ

- Chu kì kinh tế đi xuống

B. Biểu đồ giá và khối lượng chỉ là kết quả, không phải là nguyên nhân để cổ phiếu tăng

Yếu tố cơ bản đã phản ánh vào giá và khối lượng, do vậy phân tích biểu đồ sẽ biết được hành động của BBs thế nào chứ không phải chỉ nhìn vào biểu đồ để lấy làm bằng chứng cho cổ phiếu tăng.

C. Cổ phiếu tích lũy dài thì lên dài (nguyên nhân lớn) tích lũy ngắn thì lên ngắn (nguyên nhân nhỏ)

Thời gian tích lũy của cổ phiếu càng dài thì cổ phiếu đi càng xa. Tích lũy dài thể hiện công sức thu gom lượng lớn cổ phiếu của BBs. Quá trình thu gom sẽ có kéo lên, rũ bỏ...để thu gom được nhiều cổ phiếu hơn. Khi BBs đã gom nhiều hàng thì thời gian xả hàng cũng mất nhiều hơn so với ít hàng (thu gom tích lũy ngắn).

D. Vào cổ phiếu thế nào thì ra cổ phiếu thế ấy

(Nguyên nhân nào thì kết quả ấy)

Trước khi mua cổ phiếu gì, hãy xác định rõ chiến lược mua cổ phiếu đó với mục đích chiến lược gì?

Nếu mua để lướt sóng thì khi cổ phiếu tăng 15,20% hãy bán ra. Thời gian nắm giữ cũng ngắn hơn. Bán xong nó tăng kệ nó, vì bạn đã xác định đây là lướt sóng. Nếu bạn không bán ra khi tăng 15,20% rất có thể cổ phiếu có thể quay trở lại và mất hết lãi.

Nếu mua cổ phiếu tăng trưởng thì bạn có thể nắm giữ dài hơi hơn, từ 3-6 tháng, chứ không phải mua xong lướt T+ liên tục.

E. Mọi kết quả đầu tư đến từ mình

Đầu tư là trò chơi của tư duy, chiến lược và hành động. Do vậy mọi quyết định mua bán của bạn phải có kế hoạch chủ động từ trước, phải tư duy và ra quyết định độc lập. Lợi nhuận hay thua lỗ của bạn chính là thành quả từ quá trình nghiên cứu, học hỏi và vận dụng các quy luật vào đầu tư thực chiến.

Đừng trách ai cả, đừng chửi thị trường. Hãy nghiêm túc nhìn nhận bản thân. Hãy coi thị trường là môi trường tốt nhất để bạn nhận ra chính mình, rèn luyện bản thân và là thước đo cho sự trưởng thành của bạn.

Chúc các bạn đầu tư thành công!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kiến Lửa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại