menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Áp dụng lô giao dịch 100 sẽ giúp giảm tải “nghẽn” lệnh

Thống kê từ top 20 công ty chứng khoán hàng đầu, số lượng lệnh từ đầu năm tới nay đã tăng từ 3 đến 12 lần. Lượng lệnh tăng cao bất ngờ trong phiên ATC đã khiến đường truyền của một số công ty bị “nghẽn”. Khi áp dụng lô giao dịch 100, sẽ giúp giảm 18% tổng lệnh trên thị trường.

Đây là thông tin được ông Lê Hải Trà – Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị, Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) chia sẻ về hiện tượng nhiều nhà đầu tư không thể đặt được lệnh giao dịch trong các phiên giao dịch xác định giá đóng cửa (ATC) hiện nay.

Số lượng lệnh tăng từ 3 – 12 lần

Ông Lê Hải Trà cho biết, trong các phiên giao dịch cuối tháng 12, thị trường chứng khoán (TTCK) ghi nhận hiện tượng “nghẽn” lệnh, dẫn đến một số phiên ATC, các lệnh của nhà đầu tư không nhập được đến HOSE một cách như bình thường.

Theo ông Lê Hải Trà, biểu hiện trong những phiên vừa qua khác với hiện tượng mà HOSE bị lỗi trong những sự cố trước đây. Chẳng hạn như tháng 1/2018, lỗi được ghi nhận tại HOSE liên quan đến tiến trình chuyển từ khớp lệnh định kỳ (LO) sang ATC dẫn đến hệ thống không thể thực hiện được phiên khớp lệnh đóng cửa và phải dùng giá giao dịch gần nhất trong phiên khớp lệnh liên tục là giá đóng cửa.

“Còn trong các phiên gần đây thì không xảy ra câu chuyện như vậy, chúng tôi khẳng định rằng quy trình thực hiện của hệ thống giao dịch của HOSE diễn ra hoàn toàn bình thường. Chúng tôi không ghi nhận bất kỳ lỗi nào liên quan đến các tiến trình trong việc khớp lệnh, không có hiện tượng chuyển từ LO sang ATC, hay phát sinh lỗi trong tiến trình khớp lệnh, có sự chênh lệch trong việc ghi nhận các lệnh giao dịch, hay kết quả của các lệnh khớp giữa hệ thống của Sở với các công ty chứng khoán (CTCK)” – ông Lê Hải Trà thông tin.

Người đứng đầu HOSE cũng cho biết thêm, ở góc độ của Sở, hiện nay hệ thống IT đang làm việc hết sức rao riết về việc theo dõi, giám sát, hỗ trợ các CTCK mỗi khi có sự cố. Tuy nhiên, để giải thích hiện tượng đó một cách thoả đáng thì cần có thời gian và cần có dữ liệu cụ thể để có câu trả lời chính xác.

Chia sẻ thêm về thị trường năm nay, ông Lê Hải Trà cho hay, dù chịu tác động từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên TTCK Việt Nam đã có sự tăng trưởng tốt. Nếu so với thời điểm khắc nghiệt nhất, VN-Index ở đáy 645 điểm thì ở thời điểm hiện tại VN-Index đã tăng 67%, với mức thanh khoản tăng rất cao - Đây là một điều đáng mừng.

Dựa trên số liệu thực tế của HOSE từ Top 20 CTCK hàng đầu hiện nay, từ đầu năm đến nay, số lượng lệnh giao dịch của nhà đầu tư đã tăng từ 3 đến gần 12 lần. Trong khi đó, các hệ thống công nghệ thông tin đều có năng lực dự phòng nhất định, nên khi thanh khoản có sự tăng trưởng mang tính chất đột biến nhiều lần thì đã xẩy ra hiện tượng hệ thống không đáp ứng được.

Áp dụng sớm nhất lô lệnh 100 để giảm tải “nghẽn” lệnh

Ông Lê Hải Tra cho biết, hiện nay HOSE đang là chủ đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin lớn chung cho cả thị trường – đây là nên tảng công nghệ thông tin chung cho cả TTCK Việt Nam trong giai đoạn tới.

Theo kế hoạch, hệ thống này đã được đưa vào hoạt động trong năm 2020, tuy nhiên, vì đại dịch Covid-19 khiến nhiều công việc các nhà thầu Hàn Quốc phải làm việc từ xa tạo ra hạn chế về tiến độ; đồng thời, trong giai đoạn triển khai cuối, yêu cầu phải có chuyên gia này vào trực tiếp, nhưng do cách ly nên họ không vào được, khiến hệ thống này chưa đưa được vào hoạt động. “Đây là nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách của chúng tôi hiện tại và trong năm 2021” – ông Lê Hải Trà nhấn mạnh.

Người đứng đầu HOSE cho biết thêm, hệ thống công nghệ thông tin mới có năng lực gấp nhiều lần hệ thống hiện tại. Con số về năng lực đáp ứng của hệ thống chính xác bao nhiêu còn liên quan tới khâu chạy thử cuối cùng của hệ thống này.

Về câu chuyện trước mắt, ông Lê Hải Trà cho biết, hiện nay, HOSE, VSD và các đơn vị liên quan đang tích cực phối hợp triển khai áp dụng tăng giao dịch lô chẵn từ 10 lên 100 chứng khoán. Theo tính toán, khi giao dịch lô chẵn 100 có thể giúp giảm khoảng 18% tổng lượng giao dịch hàng ngày trên thị trường hiện nay./.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả