menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Lửa Pro

Áp dụng các quy luật đạo Phật vào quá trình đầu tư chứng khoán

Một chuỗi các bài viết sau đây sẽ giúp các bạn có thêm góc nhìn về việc ứng dụng phương pháp đầu tư dựa vào các quy luật gốc của đạo Phật.

Áp dụng các quy luật đạo Phật vào quá trình đầu tư chứng khoán

(Bài viết không mang mục đích chính trị, tôn giáo, chỉ để tham khảo)

Vạn vật trong đời sống này đều vận hành theo những quy luật nhất định, không phân biệt đối tượng là con người, sự vật, sự việc và kể cả là thị trường chứng khoán. Vì vậy việc biết, hiểu và vận dụng được 5 quy luật đạo Phật một cách khéo léo vào trong đầu tư sẽ giúp chúng ta có thể đạt kết quả tốt trong tâm thế an lạc, bớt đau khổ.

Do bài viết dài nên tác giả sẽ chia bài viết thành 5 phần, mỗi phần tương ứng với một quy luật để các bạn dễ đọc, dễ hình dung và có thể áp dụng một cách tuần tự, có hệ thống.

5 quy luật của đạo phật đó là:

1. Luân hồi

2. Vô thường

3. Nhân quả

4. Cân bằng

5. Hấp dẫn

Phần đầu tiên chúng ta cùng nghiên cứu và áp dụng quy luật luân hồi vào quá trình đầu tư.

1. Quy luật luân hồi

Bản chất Quy luật luân hồi trong đạo phật:

Con người: sinh, lão, bệnh, tử

Sinh mạng tuân theo vòng luân hồi vô lượng kiếp, hết kiếp này đến kiếp khác theo bánh xe luân hồi sinh tử không ngừng.

Quá trình tu tập ở kiếp này sẽ quyết định chúng ta sẽ được luân hồi kiếp sau vào 1 trong các cõi: địa ngục, ngã quỷ, súc sinh, người, atula, cõi trời

Như vậy áp dụng đối với đầu tư cổ phiếu sẽ được hiểu như sau:

Vòng đời của cổ phiếu sẽ tuân theo chu kì: tích lũy, tăng trưởng, phân phối, suy thoái

Không có Cổ phiếu tăng mãi mãi, cũng không có cổ phiếu giảm mãi mãi. Tất cả đều tuân theo chu kì của 1 vòng đời cổ phiếu.

Cổ phiếu tốt thì sau khi kết thúc chu kì sẽ được tích lũy lại để luân hồi vòng đời tiếp theo. Nếu cổ phiếu lởm thì sẽ vào cõi lãng quên và phải rất lâu sau mới được chú ý đến, có thể sẽ bị luân hồi sang sàn khác (trở về OTC, bị khai tử...)

Giá trị của cổ phiếu ở vòng đời sau sẽ phụ thuộc vào quá trình tích lũy ở vòng đời trước ( vô lượng kiếp ). Nếu cổ phiếu tốt thì sau khi phân phối sẽ tích lũy lại và tiếp tục tăng trưởng. Còn cổ phiếu đầu cơ, lởm thì lên bao nhiêu sẽ xuống bấy nhiêu, trở về cái máng lợn cũ, quay về vạch xuất phát ban đầu khi cổ phiếu bứt tốc.

Khi bắt đầu quá trình tái tích lũy sau phân phối thì cổ phiếu bắt đầu một vòng đời mới không còn liên quan đến quá khứ (câu chuyện mới, giá cao mới, tạo đỉnh lịch sử...)

Hình tướng thể hiện: đó là các mẫu hình cổ phiếu thể hiện cách vận động tương ứng với giá trị của cổ phiếu đó.

Cổ phiếu tốt là cổ phiếu tăng trưởng, tăng giá và hấp dẫn.

Cổ phiếu tốt cũng như con người trong trình tu tập tu đúng pháp. Giá sẽ lũy tiến trong tương lai bằng các mẫu hình tiếp diễn: nền trên nền, cốc tay cầm, biến động thu hẹp, bậc thang...

Ngoài ra quy luật luân hồi còn được thể hiện trên thị trường: các nhóm cổ phiếu thay nhau dẫn dắt, thay nhau chạy, hết vòng này đến vòng khác. Từ đó có thể phân chia cổ phiếu theo nhóm ngành hoặc theo vốn hóa để tiện theo dõi, và khi đầu tư nên tập trung vào một số ít CP nhất định tránh dàn trải dẫn đến việc tăng thì luân phiên tăng theo sóng, giảm thì giảm hết.

Một ví dụ đơn giản về vấn đề này: nếu VN30 mạnh hơn TT chung thì sẽ có sóng Bluechip, trụ

Nếu VN30 đồng pha hoặc yếu hơn TT chung mà TT vẫn tăng điểm thì đó là sóng midcap hoặc penny.

...

Bản chất của đầu tư là: TÔI KHÔNG BIẾT KINH DOANH, ÔNG BIẾT KINH DOANH THÌ TÔI HÙN VỐN, ÔNG LÀM ĂN LÃI THÌ TÔI ĐƯỢC, LỖ THÌ TÔI MẤT.

Nhưng ngoài vấn đề bản chất ra, TTCK còn nhiều sự không hoàn hảo. Chúng ta không thể mong muốn một sự cầu toàn ở mọi thứ được. Đến bàn tay còn có ngón ngắn ngón dài nữa là TTCK. Do vậy TTCK luôn tồn tại những góc khuất, những chiêu trò của những bàn tay vô hình, vừa làm chúng ta được tiền, vừa làm chúng ta mất tiền.

Quá trình thao túng đó cũng tuân theo vòng luân hồi một cách có hệ thống:

1. Nhập hàng (thu gom cổ phiếu giá rẻ)

2. Bán hàng (PR sản phẩm đẩy giá bằng truyền thông, bằng tạo sự khan hiếm, đánh vào lòng tham người mua)

3. Bán sale off, hạ giá, xả hàng ( quá trình phân phối, một số người mua đã nghi ngờ, nhận ra chiêu trò của người bán)

4. Kết thúc quá trình bán hàng, tiếp tục quay vòng vốn

Chính vì vậy tồn tại sự đầu cơ mới giúp chúng ta có thể kiếm được lợi nhuận khi chúng ta biết quan sát, tham gia vào cùng trò chơi của họ. Mua khi tích lũy xong, bán khi chủ cửa hàng đẩy giá, tuyệt đối không làm ngược lại.

...

Đối với các nhà đầu tư, việc luân hồi cũng diễn ra tương tự khi hàng năm đều có lớp lớp các NĐT mới tham gia vào thị trường. Quá trình đầu tư cũng là quá trình đào thải những nhà đầu tư thua lỗ, yếu bóng vía, không trụ lại được thị trường và giữ lại những NĐT đủ bản lĩnh và giành được chiến thắng . Khi TT còn non trẻ thì cơ hội hấp dẫn mới nhiều vì đây là cuộc đấu trí không cân sức của các NĐT với NĐT, với quỹ, với cá mập, nhà cái... Theo vòng quay luân hồi, lớp lớp các NĐT mới sẽ trưởng thành và sẽ nâng cao Tuệ - đầu tư của mình, sẽ hình thành các pháp tương ứng để có thể kiếm tiền trên TTCK. Số lượng người tham gia cũng nhiều hơn đi đôi với số người có thâm niên ngày càng nhiều hơn. TTCK sẽ bùng nổ, phát triển lên những tầm cao mới, từ cận biên sang mới nổi và lên cao nữa trong tương lai xa.

TTCK VN chúng ta vẫn còn non trẻ. Thế hệ người tham gia đầu tư giờ đang ở giai đoạn tuổi trẻ. Do đó, sau một thời gian trong tương lai không xa, đến một khi ai ai cũng đã có thâm niên, ai cũng đã có trải nghiệm, kinh nghiệm kiến thức thì quá trình đầu tư sẽ khó khăn hơn bây giờ vì có lẽ các chiêu trò trên TTCK có thể sẽ bị lật tẩy, bị bắt bài, hay nói dễ hiểu là NĐT đã nhờn thuốc.

Đến khi đó, TTCK bắt buộc phải lớn mạnh, phải thay đổi, cải tiến hơn so với đời cũ để có thể thỏa mãn được nhu cầu đầu tư trong tình hình mới.

Cứ như vậy vòng luân hồi – chu kì thị trường, chu kì cổ phiếu cứ lặp đi lặp lại hết chu kì này đến chu kì khác. Nếu chúng ta không nắm, không làm chủ và ứng dụng được chu kì tuần hoàn này thì chắc chắn chúng ta sẽ phải chạy theo nó một cách luẩn quẩn và rồi cuối cùng là kiệt sức.

Đừng mong thị trường hoàn hảo. Hãy nương theo thị trường và cám ơn những cơn hưng phấn của ngài để chúng ta cùng tham gia bữa tiệc chốn đông người. Người chiến thắng là người vừa đi ăn vừa mang được về và biến chi phí của người khác làm món ăn cho mình.

Chém gió vậy thôi, đọc đến đây rồi thì like share hộ tác giả cho có tí vitamin hung hăng.

Chúc các bạn đầu tư thành công!

Hẹn các bạn ở bài viết tiếp theo, quy luật vô thường.

By #kiếnlửa

Lưu ý: Mọi thông tin đều mang tính chất tham khảo. 24HMoney không chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư khi sử dụng những thông tin này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kiến Lửa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả