ANV gặp khó đầu ra
Xuất khẩu cá tra sụt giảm mạnh đang là thách thức lớn đối với Công ty Cổ phần Nam Việt (HoSE: ANV) trong năm 2023.
Thực tế này sẽ khiến ANV có thể sẽ khó hoàn thành kế hoạch kinh doanh trong năm 2023.
Doanh thu của ANV tại một số thị trường năm 2022.
Tăng trưởng chậm lại
Báo cáo tài chính công bố cho thấy, trong quý IV/2022, ANV ghi nhận doanh thu đạt 1.144 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 106 tỷ đồng, tăng hơn 95% so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế năm 2022, ANV ghi nhận doanh thu đạt 4.896 tỷ đồng, tăng 40% và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 673 tỷ đồng, tăng 423% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng quý IV/2022 của ANV thấp hơn nhiều so với cả năm cho thấy tốc độ tăng trưởng của ANV chậm lại so với đầu năm 2022.
Được biết, trong năm 2022, ANV đặt kế hoạch tổng doanh thu 4.900 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm 2022 với lợi nhuận trước thuế ghi nhận 773 tỷ đồng, Công ty không hoàn thành kế hoạch đề ra.
Nguy cơ giảm biên lợi nhuận
SSI ước tính giá bán cá tra trung bình của ANV sang thị trường Mỹ đạt 3,1 USD/kg, thấp hơn so với các công ty cùng ngành. Tại Việt Nam, 5 nhà xuất khẩu cá tra hàng đầu chiếm 77% giá trị xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Ứớc tính thị phần xuất khẩu cá tra của ANV tại thị trường Mỹ sẽ đạt 2%, và doanh thu từ thị trường này sẽ chiếm 3% tổng doanh thu thuần của ANV vào năm 2023. Không chỉ cạnh tranh nội địa mà thị trường xuất khẩu cũng đang là thách thức rất lớn của ANV trong năm 2023.
Theo SSI, trong bối cảnh thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, sản lượng xuất khẩu của ANV vào thị trường này trong năm 2023 sẽ tăng 50% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá cá tra tại Trung Quốc đã giảm xuống 2,2 USD/kg (giảm 12% so với đầu năm). Như vậy, giá bán bình quân cho thị trường Trung Quốc sẽ là 2,3 USD/kg vào năm 2023. Theo đó, doanh thu từ thị trường Trung Quốc sẽ đóng góp khoảng 13% tổng doanh thu thuần của ANV vào năm 2023. Tuy nhiên, giá cá tra giảm sẽ khiến biên lợi nhuận gộp của ANV giảm trong năm 2023.
773 tỷ đồng là lợi nhuận trước thuế 2022 của ANV, không hoàn thành kế hoạch năm.
Thách thức tăng trưởng
Theo Hiệp hội VASEP, trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sụt giảm đáng kể cả về giá trị và khối lượng. Mức giảm này chủ yếu do nhu cầu giảm đột ngột, đặc biệt là tại thị trường Mỹ. Giá bán trung bình giảm 50% so với mức đỉnh lập trong quý II/2022. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành cá tra Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn.
Thị trường Trung Quốc được kỳ vọng bù đắp nhu cầu xuất khẩu thủy sản sụt giảm
Trong khi đó, ANV được chú ý như một trong số ít các công ty xuất khẩu có khả năng hưởng lợi đáng kể từ sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc. Dự kiến, nhu cầu đặt hàng tại thị trường Trung Quốc sẽ giúp sản lượng xuất khẩu cá tra của ANV tăng trưởng trở lại, qua đó bù đắp cho xu hướng sụt giảm tại các thị trường khác. Tuy nhiên, dự kiến giá xuất khẩu sẽ chỉ phục hồi nhẹ từ đáy và có khả năng sẽ duy trì ở mức tương đối thấp hơn so với năm 2022.
VCBS dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của ANV lần lượt đạt 4.612 tỷ và 619 tỷ đồng trong năm 2023, tương ứng giảm 6% và 8% so với cùng kỳ. Tới năm 2024, doanh thu có thể giảm tiếp xuống 4.308 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 36% lên 844 tỷ đồng.
Xét các yếu tố tác động tích cực và tiêu cực đan xen, lợi nhuận của ANV năm 2023 dù tốt hơn so với tình hình chung của ngành, nhưng sẽ khó đạt được mức tăng trưởng cao trong năm 2023.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận