menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Anh và EU đã thống nhất 5 điểm gì để chấm dứt quan hệ 46 năm?

Các nhà đàm phán Anh đã đạt được thỏa thuận với nhiều quan chức châu Âu, thỏa thuận này dọn đường cho việc Anh sẽ chính thức phá vỡ quan hệ kéo dài đã 46 năm với Liên minh châu Âu (EU).

Trong ngày thứ Năm, các nhà đàm phán Anh đã đạt được thỏa thuận với nhiều quan chức châu Âu, thỏa thuận này dọn đường cho việc Anh sẽ chính thức phá vỡ quan hệ kéo dài đã 46 năm với Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên đảng DUP của Anh tuyên bố không ủng hộ thỏa thuận này.

Như vậy Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ gặp khó trong chính nghị viện của mình. Ông cần đến sự ủng hộ của Hạ nghị viện Vương quốc Anh và Ireland trong cuộc bỏ phiếu vào ngày thứ Bảy để có thể giúp quá trình Brexit diễn ra đúng trình tự vào ngày 31/10/2019.

Ba chính trị gia thuộc đảng DUP tuyên bố đảng của họ sẽ không chấp thuận thỏa thuận này với lý do họ không hài lòng về nó. Thủ tướng Anh đã thất bại trong không ít đợt bỏ phiếu quan trọng từ khi ông lên nhận nhiệm sở vào tháng 7/2019 và sau đó để mất thế đa số trong Hạ viện. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh vẫn thông báo về thỏa thuận bằng tuyên bố đầy lạc quan.

Nếu không có sự ủng hộ của chính trị gia Bắc Ireland, ông Johnson sẽ cần đến 61 phiếu từ khoảng 75 phiếu còn lại, ngoài ra thuyết phục những chính trị gia cùng đảng với ông ủng hộ ông. Nếu không làm được điều này, ông sẽ khó mà có thể hoàn thành được tham vọng đưa Anh ra khỏi EU.

Thỏa thuận Anh rời khỏi EU được hoàn thành ở thời điểm kịp để các nhà lãnh đạo EU đánh giá nó khi họ nhóm họp tại thủ đô Brussels. Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker, đã tuyên bố rằng thỏa thuận mới nhất công bằng.

Nếu hoàn thành được thỏa thuận, Thủ tướng Anh sẽ chính thức kết thúc được 3 năm bất ổn chính trị kể từ khi Anh bỏ phiếu rời khỏi khối thương mại lớn nhất thế giới. Việc Anh rời khỏi EU cho đến nay đã làm cho mối quan hệ giữa Anh với nhiều nước đồng minh lâu năm trở nên căng thẳng, làm rối ren tình hình chính trị tại Anh cũng như thử thách sự kiên nhẫn của cử tri Anh.

Nhà đàm phán tại Brussels và London trong tuần này đã trải qua nhiều trạng thái tâm lý, từ lạc quan đến bi quan và rồi lại lạc quan trở lại.

Hai bên đã cam kết về những mục tiêu sau:

Đưa ra thỏa thuận thương mại quy mô lớn

Đạt thỏa thuận về dịch vụ vượt ra khỏi mức độ mà Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đang có

Thỏa thuận về cách ứng xử với các công ty dịch vụ tài chính

Cho phép vốn di chuyển tự do

Chấp thuận chế độ miễn visa với các chuyến du lịch ngắn hạn

Cam kết về một sân chơi bình đẳng, công bằng với nhiều tiêu chuẩn cao, tương đồng về hỗ trợ của nhà nước, cạnh tranh, phúc lợi xã hội, thuế và các vấn đề môi trường

Giờ đây, nhiều dự báo về cái giá mà hai bên phải trả sau Brexit sẽ được chứng thực. Ở mức tối thiểu nhất, doanh nghiệp và người đi du lịch ngắn hạn sẽ không phải chịu nhiều yếu tố gián đoạn khi Brexit diễn ra. Với hai bên, thỏa thuận mang đến cơ hội thực thi nhiều chương trình nghị sự và bắt đầu tập trung hướng tới quan hệ thương mại trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại