menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Anh trả 2,3 tỷ bảng để dàn xếp tranh cãi thương mại với EU

Anh ngày 9/2 thông báo đã hoàn tất việc thanh toán 2,3 tỷ bảng Anh (2,8 tỷ USD) để giải quyết những tranh cãi trong thời gian dài với Liên minh châu Âu (EU) dù đã rời khỏi "ngôi nhà chung" này.

Trong một tuyên bố bằng văn bản gửi tới Hạ viện, Bộ trưởng phụ trách Ngân khố Anh John Glen cho biết tuần này, Anh đã trả khoản tiền 1,1 tỷ bảng Anh còn lại để giải quyết tranh cãi giữa 2 bên liên quan đến các sản phẩm may mặc và giày dép mà Anh nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo ông Glen, chính phủ Anh "mong muốn giải quyết dứt điểm vụ việc kéo dài này và cam kết thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của mình".

Kể từ khi Anh chính thức rời khỏi EU cách đây 3 năm, Anh đã không còn chịu sự ràng buộc bởi các quy định của EU. Tuy nhiên, các vấn đề như tranh chấp thương mại với Trung Quốc vẫn tiếp tục gây trở ngại cho mối quan hệ.

Tranh cãi giữa Anh và EU xuất hiện từ năm 2017 khi London vẫn là một thành viên của khối do các cuộc đàm phán Brexit vẫn dang dở. Văn phòng chống gian lận của EU cáo buộc giới chức Anh "nhắm mắt làm ngơ" trước việc các doanh nghiệp nhập khẩu quần áo và giày dép từ Trung Quốc trốn thuế vào Anh, qua đó đưa hàng hóa vào thị trường chung của khối.

Trong khi đó, Bộ trưởng Glen khẳng định Anh đã thực hiện các biện pháp phù hợp để chống lại hành vi gian lận như cáo buộc của EU. Quan chức này cũng lưu ý rằng việc Anh chấp nhận chi khoản tiền trên để dàn xếp tranh cãi nhằm tránh bị phải trả thêm khoản lãi phát sinh do thời gian kéo dài.

Về mặt pháp lý, Anh đã rời EU từ ngày 31/1/2020, nhưng có một số vướng mắc trong các cuộc đàm phán để đảm bảo một thỏa thuận thương mại tự do với Brussels. Thỏa thuận này cuối cùng đã được thống nhất vào đêm Giáng sinh 2020. Khi quá trình Brexit đã hoàn tất, các quy tắc của EU không còn được áp dụng với Anh, đồng nghĩa với chấm dứt việc đi lại tự do giữa Anh và các quốc gia EU.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại