menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Anh sẽ xem xét một thỏa thuận thương mại "nới lỏng hơn" với EU

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ xem xét một thỏa thuận thương mại "nới lỏng hơn" với Liên minh châu Âu (EU), giống như thỏa thuận thương mại giữa EU và Australia.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin chính phủ cho biết Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ xem xét một thỏa thuận thương mại "nới lỏng hơn" với Liên minh châu Âu (EU), giống như thỏa thuận thương mại giữa EU và Australia.

Theo nguồn tin này, đàm phán thương mại giữa Anh với thị trường lớn nhất của nước này là EU có thể sẽ đưa đến hai kết quả: một là thỏa thuận thương mại tự do (FTA) tương tự như thỏa thuận giữa EU với Canada hoặc một thỏa thuận “nới lỏng hơn” hơn giống như thỏa thuận EU-Australia.

Thủ tướng Johnson dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng về vấn đề thương mại trong ngày 3/2, sau khi nước Anh chính thức rời EU vào lúc 23h ngày 31/1 (giờ GMT - 6h ngày 1/2 - giờ Hà Nội), chấm dứt 47 năm là thành viên của liên minh này.

Để hoàn tất tiến trình Brexit, nước Anh đã trải qua chặng đường đàm phán khó khăn với EU trong suốt gần 4 năm qua.
Trong thời gian tới, Anh sẽ phải đàm phán với EU nhằm tìm kiếm một thỏa thuận xác định mối quan hệ giữa hai bên trong tương lai. Quá trình chuyển tiếp sẽ kéo dài 11 tháng, tới ngày 31/12/2020.

Trong giai đoạn quá độ này, Anh sẽ tiếp tục áp dụng luật pháp của EU, song sẽ không còn được đóng góp đại diện trong các tổ chức EU.
Trước đó, ông Johnson nói rằng mục tiêu chính của ông là đạt được thỏa thuận thương mại kiểu Canada với EU trước khi thời hạn chuyển tiếp 11 tháng kết thúc, sau đó các công ty Anh sẽ phải đối mặt với hàng rào thuế quan khi xuất khẩu sang thị trường EU.

Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson cũng khẳng định nước Anh sẽ không cam kết tiếp tục tuân theo các quy tắc của EU sau giai đoạn chuyển tiếp.
Theo báo The Times, cái gọi là thỏa thuận thương mại kiểu Canada, dựa trên Hiệp định Thương mại tự do EU-Canada (CETA), cho phép miễn hầu hết thuế đối với hàng hóa nhưng vẫn yêu cầu giữ các chốt kiểm tra ở biên giới. Thỏa thuận kiểu này không bao gồm lĩnh vực dịch vụ của Anh.

Canada không tuân theo các quy tắc của EU, song một số quốc gia thành viên EU không muốn cho phép Anh sự nhượng bộ tương tự liên quan đến các tiêu chuẩn lao động và môi trường, do khối lượng thương mại giữa Anh và EU lớn hơn nhiều so với Canada với EU.

Trong một số vấn đề, chẳng hạn như mức lương tối thiểu, chế độ nghỉ thai sản và chính sách loại bỏ sản phẩm nhựa sử dụng một lần, các tiêu chuẩn của Anh vượt xa mức tối thiểu của EU./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại