menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Anh sẽ đình chỉ thuế quan đối với hàng hóa Mỹ

Động thái này được mô tả như là một nỗ lực nhằm giảm leo thang xung đột thương mại quốc tế.

Bộ Thương mại Anh cho biết, từ ngày 1/1/2021 nước này sẽ đình chỉ các mức thuế trả đũa áp lên hàng hóa của Mỹ, các mức thuế trước đây được áp dụng như một phần trong tranh chấp về trợ cấp máy bay.

Quyết định này cũng đánh dấu sự bắt đầu khác biệt về chính sách thương mại của Anh với Liên minh châu Âu (EU). Nó có hiệu lực đúng vào ngày Anh chính thức rời khỏi EU và không còn tuân theo bất kỳ quy định và luật lệ nào của khối, đồng thời báo hiệu tham vọng thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ.

“Cuối cùng, chúng tôi muốn giảm leo thang xung đột và đi đến một thỏa thuận thương lượng để chúng tôi có thể làm sâu sắc hơn mối quan hệ thương mại của mình với Mỹ và vạch ra ranh giới trong tất cả những điều này,” Bộ trưởng thương mại Anh Liz Truss cho biết trong một tuyên bố.

Hiện cả phía Mỹ lẫn EU đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

Cuộc chiến thuế quan theo kiểu “ăn miếng trả miếng” với quy mô lên tới hàng trăm tỷ đôla giữa Mỹ và EU liên quan đến một cuộc tranh cãi kéo dài về các khoản trợ cấp của nhà nước cho các nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing. Bộ trưởng thương mại Anh Liz Truss đã nhiều lần chỉ trích thuế quan của Mỹ đã làm tổn hại đến các mặt hàng xuất khẩu của Anh như rượu whisky Scotch.

Mặc dù Anh chính thức rời EU từ cuối tháng Giêng năm nay, nhưng theo các điều khoản của thỏa thuận chuyển tiếp kéo dài 11 tháng, nước này đã gia nhập cùng với EU để áp dụng mức thuế đối với 4 tỷ USD hàng hóa của Mỹ vào tháng 11. Các biện pháp trả đũa này này đã được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép sau quyết định năm 2019 của WTO về việc phê duyệt thuế quan của Mỹ đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa của EU.

Tuy nhiên, Anh cho biết họ sẽ đình chỉ thuế quan của mình để cố gắng thuyết phục Mỹ nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại song phương, mặc dù vẫn cảnh báo rằng họ có thể tái áp đặt chúng “nếu không đạt được tiến bộ đối với một thỏa thuận thỏa đáng”.

Hội đồng rượu mạnh chưng cất của Mỹ hoan nghênh quyết định của Anh và kêu gọi Washington nắm bắt cơ hội này để xúc tiến với Anh nhằm giải quyết cả vấn đề tranh chấp về trợ cấp máy bay và tiến tới chấm dứt thuế quan đối với thép và nhôm.

Sau khi rời khỏi EU sau một cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý năm 2016, Anh muốn tận dụng quyền tự do mới sau khi rời EU để thực hiện các thỏa thuận thương mại song phương. Mỹ được xem là đối tác hàng đầu trong danh sách mong muốn của Anh, mặc dù các cuộc đàm phán với chính quyền của đương kim Tổng thống Donald Trump chỉ đạt được tiến bộ hạn chế và vẫn còn phải xem Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ ưu tiên một thỏa thuận như thế nào.

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss cho biết, các mức thuế riêng biệt đối với hàng hóa của Mỹ liên quan đến việc trả đũa đối với thép và nhôm sẽ vẫn được áp dụng sau ngày 1/1 để bảo vệ các ngành công nghiệp thép và nhôm của Anh.

Năm 2018, Mỹ đã áp đặt thuế quan đối với thép và nhôm từ EU với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. EU, bao gồm cả Anh, đã trả đũa bằng việc áp thuế quan của mình lên một số hàng hóa của Mỹ, cho rằng những lo ngại của Mỹ là vô căn cứ. Truss cho biết chính phủ Anh sẽ tham vấn với lĩnh vực thép và nhôm để xem liệu thuế quan đối với hàng hóa của Mỹ có thể được điều chỉnh tốt hơn để phù hợp với nền kinh tế Anh hay không.

Trong khi đó, phía EU vẫn tỏ ra bi quan về cơ hội thay đổi chính sách đột ngột từ Mỹ, ngay cả khi nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump kết thúc. Reuters dẫn các nguồn tin quen thuộc cho biết, hiện các quan chức Mỹ và châu Âu đang gặp nhau ở cấp cao để giải quyết tranh chấp về trợ cấp máy bay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại