menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Anh lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn thiết bị của Huawei khỏi mạng 5G

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang soạn thảo kế hoạch dần loại bỏ hoàn toàn thiết bị của Huawei (Trung Quốc) khỏi mạng lưới 5G của Anh trong vòng 3 năm tới vì lo ngại an ninh quốc gia bị đe dọa.

Tờ Financial Times cho hay trước sức ép của các nghị sĩ cấp cao của đảng Bảo thủ cầm quyền, Thủ tướng Boris Johnson đồng ý kế hoạch bảo đảm mạng lưới viễn thông của Anh bao gồm hạ tầng mạng 5G sẽ ngưng sử dụng thiết bị của Huawei vào 2023. Các nghị sĩ này cho rằng thiết bị của Huawei có thể gây tổn thương an ninh quốc gia của Anh.

Hồi tháng 1, ông Johnson đồng ý cho phép Huawei tham gia triển khai mạng 5G tại Anh ở mức độ hạn chế. Theo đó, Huawei được phép cung cấp tối đa 35% thiết bị lắp đặt ở phần ngoại biên mạng 5G, bao gồm các cột ăng ten và trạm cơ sở. Nhưng Huawei bị cấm tham gia cung cấp thiết bị ở phần cốt lõi của các mạng di động ở Anh, nơi dữ liệu được lưu trữ và truyền dẫn.

Hồi tháng 3, các nghị sĩ đảng Bảo thủ đề xuất một sửa đổi trong Dự luật An ninh viễn thông, dọn đường cho việc cấm sử dụng hoàn toàn thiết bị của Huawei trong mạng lưới viễn thông ở Anh. Sửa đổi này không được thông qua tại Hạ viện Anh nhưng nhận được số phiếu ủng hộ khá cao.

Nghị sĩ đảng Bảo thủ, David Davis, cựu Bộ trưởng phụ trách Anh rời EU (Brexit), cho biết nếu chính phủ không hành động, các nghị sĩ đảng Bảo thủ sẽ tiếp tục tìm cách sửa đổi Dự luật An ninh viễn thông trong những tuần tới để đưa tỷ lệ sử dụng thiết bị Huawei tối đa 35% ở phần ngoại biên của mạng 5G về 0%.

Giờ đây, Thủ tướng Boris Johnson đang chỉ đạo các quan chức dần hạn chế và loại bỏ vai trò của Huawei trong mạng lưới viễn thông ở Anh vào năm 2023.

Tờ Daily Telegraph dẫn lời các quan chức Anh xác nhận ông Johnson “luôn lo ngại nghiêm trọng” về thỏa thuận xây dựng 5G với Huawei và giờ đây muốn thu hẹp vai trò của Huawei.

Trao đổi với Financial Times, một quan chức chính phủ Anh cho hay tình hình đã thay đổi trong những tháng gần đây.

“Tình hình đang thay đổi khác đi, vì vậy, việc chúng tôi thẩm tra lại vấn đề này ngay lập tức là điều đúng đắn”, vị quan chức này nói khi ám chỉ đến vai trò của Huawei trong kế hoạch xây dựng mạng 5G ở Anh.

Ông Johnson đang chịu sức ép lớn từ những nghị sĩ đảng Bảo thủ, những người đang muốn cài đặt lại quan hệ với Bắc Kinh sau khi dịch Covid-19, khởi nguồn từ Vũ Hán (Trung Quốc), gây tổn thương nặng nề nền kinh tế Anh và có nhiều cáo buộc cho rằng chính phủ Trung Quốc không công bố đầy đủ mức độ lây nhiễm Covid-19 ban đầu ở nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện rõ thái độ bất bình đối với quyết định của ông Johnson hồi tháng 1 về việc triển khai hợp tác với Huawei dù ở quy mô hạn chế. Ông Trump đe đọa hạn chế Anh tiếp cận hệ thống tình báo Ngũ Nhãn (Five Eyes) bao gồm 5 nước Úc, New Zealand, Canada, Mỹ và Anh.

3 nhà mạng di động lớn nhất Anh EE, Vodafone và Three đang sử dụng thiết bị Huawei để xây dựng mạng 5G của họ.

Việc chuyển sang sử dụng thiết bị của các nhà cung cấp khác như Ericsson hay Nokia sẽ làm chậm tiến trình triển khai mạng 5G và gia tăng chi phí của các nhà mạng này.

Một lãnh đạo doanh nghiệp viễn thông ở Anh cho rằng thời hạn loại bỏ hoàn toàn thiết bị của Huawei vào năm 2023 là “quá quyết liệt”. Một vấn đề nữa mà vị lãnh đạo này lo lắng là ai sẽ trả chi phí chuyển đổi sang thiết bị của các nhà cung cấp viễn thông khác.

Ngành công nghiệp viễn thông Anh cảnh báo rằng một quyết định cấm tiệt thiết bị Huawei sẽ làm suy yếu cam kết của Thủ tướng Johnson về việc phủ sóng internet băng thông rộng siêu tốc trên toàn quốc vào năm 2025.

Tuần trước, ông Johnson cho biết sẽ thúc đẩy nhanh luật tăng thẩm quyền xét duyệt của các cơ quan quản lý đối với các thương vụ thâu tóm của nước ngoài. Động thái này chủ yếu nhằm bảo vệ các tài sản chiến lược của Anh trước nguy cơ bị các công ty Trung Quốc thâu tóm.

Ông cũng đốc thúc các kế hoạch giúp nước Anh tự chủ hơn về các sản phẩm y tế bao gồm thiết bị bảo hộ cá nhân sau khi dịch Covid-19 cho thấy nước Anh dễ tổn thương vì phụ thuộc vào nguồn cung thiết bị y tế từ Trung Quốc.
Hạ nghị sĩ đảng Bảo thủ, Bob Seely, cho rằng chính trường Anh đang có thái độ đồng thuận về Trung Quốc. Ông nói: “Chúng tôi muốn thương mại với Trung Quốc nhưng phải là thương mại công bằng và không muốn xảy ra tình trạng ăn cắp tài sản trí tuệ và gián điệp”.

Ông David Davis cho biết cuộc khủng hoảng Covid-19 đã làm thay đổi bầu không khí chính trị ở Anh. Ông nói: “Chính sách đối với Huawei từng gây tranh cãi trước khi dịch Covid-19 xảy ra nhưng giờ đây, tôi nghĩ điều này còn gây tranh cãi nữa”.

Theo Financial Times

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại