Ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19, công ty bán suất ăn hàng không lần đầu báo lỗ
Do ảnh hưởng nghiêm trọng vì đại dịch Covid-19, Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài vừa báo cáo doanh thu quý II cho thấy thấp nhất trong nhiều năm và lợi nhuận lần đầu là số âm.
Ngành hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh Covid-19. Do vậy, việc các doanh nghiệp hàng không ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ trong giai đoạn này không nằm ngoài dự đoán.
Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 “ăn mòn”, hoạt động kinh doanh của NCS cũng không nằm ngoài vòng xoáy ảnh hưởng. Đỉnh điểm của tác động từ đại dịch lên công ty diễn ra trong quý II khi NCS lần đầu thua lỗ.
Trong 3 tháng vừa qua, doanh thu thuần của NCS là 32 tỷ đồng, giảm 81% so với cùng kỳ 2019. So với quý I ngay trước đó, doanh thu công ty giảm hơn 70%. Doanh thu từ lĩnh vực kinh doanh chính cung cấp suất ăn (đóng góp hơn 70% doanh thu) và mảng cung cấp dịch vụ vệ sinh dụng cụ, giặt là, quản lý kho bãi, hỗ trợ thủ tục hải quan cho các hãng hàng không đều giảm mạnh
Doanh thu quý II của NCS lao dốc là điều được báo trước khi tần suất bay của các hãng hàng không giảm mạnh. Trong nửa đầu tháng 4, mỗi ngày chỉ có vài chuyến bay cất hạ cánh ở sân bay Nội Bài để thực hiện cách ly xã hội. Tần suất khai thác chuyến bay nội địa mới phục hồi trong tháng 5-6 trong khi các đường bay thương mại quốc tế vẫn chưa hẹn ngày khai thác trở lại.
Với doanh thu thấp hơn giá vốn, NCS lỗ gộp 10 tỷ đồng. Trong khi đó, công ty phải gánh tổng cộng 10 tỷ đồng chi phí tài chính, bán hàng, quản lý doanh nghiệp dù đã tiết giảm hơn 20% so với cùng kỳ.
Hậu quả là doanh nghiệp lỗ sau thuế 19 tỷ đồng. Đây là quý đầu tiên NCS thua lỗ kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán vào cuối năm 2015.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của NCS đạt 145 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ 2019. Công ty lỗ ròng 18 tỷ đồng sau 2 quý trong khi cùng kỳ năm trước có lợi nhuận 24 tỷ đồng.
Trước đó, dự báo tình hình khó khăn do dịch bệnh, Suất ăn Hàng không Nội Bài đã đặt mục tiêu khiêm tốn cho năm 2020 với việc cung cấp khoảng 3,79 triệu suất ăn trong năm, giảm 53% so với cùng kỳ. Chỉ tiêu doanh thu 360 tỷ đồng và dự kiến lỗ gần 20 tỷ đồng trong cả năm.
Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm, Suất ăn Hàng không Nội Bài đã "dùng" gần hết chỉ tiêu lỗ đã thông qua trước đó.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận