24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
K Nguyên Lê Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Ảnh hưởng của việc cắt giảm 50 điểm lãi suất Fed đến kinh tế Mỹ và Việt Nam

Ngày 18/9 (giờ địa phương, tức rạng sáng 19/9 giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã chính thức quyết định cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản. Đây là quyết định giảm lãi suất đầu tiên sau 4 năm tăng liên tục và neo ở mức cao. Báo hiệu lộ trình nới lỏng chính sách tiền tệ đang bắt đầu.

Theo các chuyên gia, việc FED hạ lãi suất, dòng tiền sẽ đảo chiều và tái phân bổ tới thị trường mới nổi và cận biên, trong đó có Việt Nam.

Những tác động tích cực tới Việt Nam:

- Giảm lãi suất USD giúp giảm chi phí lãi vay cho Chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân, cả ở Mỹ và toàn cầu. Điều này cũng tạo điều kiện các ngân hàng trung ương trên thế giới hạ lãi suất, thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng thúc đẩy tiêu dùng và tăng nhu cầu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt từ thị trường Mỹ.

- Hơn nữa, lãi suất USD giảm sẽ làm giảm áp lực lên tỷ giá VND/USD và lãi suất tiền đồng, giúp giảm chi phí vay ngoại tệ và hỗ trợ kiềm chế lạm phát, đặc biệt với các mặt hàng nhập khẩu thiết yếu như xăng dầu,NVL sản xuất chế biến chế tạo,...

- Trước triển vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chủ động hạ lãi suất cho vay OMO, từ 4,5% xuống 4,0% trong 2 lần vào ngày 5/8 và 16/9, nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng và tạo điều kiện cho môi trường chính sách tiền tệ nới lỏng giúp doanh nghiệp, người dân có thể tiếp cận vốn tín dụng với chi phí vốn thấp trong thời gian tới..

Dòng vốn ngoại sẽ sớm quay trở lại

Cụ thể là việc khối ngoại đã có động thái mua ròng tại một số thị trường trong ASEAN như Indonesia, Malaysia… trong hai tuần vừa qua. Riêng thị trường Việt Nam, mặc dù khối ngoại vẫn đang tiếp tục bán ròng nhưng đà bán đã giảm mạnh trong 2,5 tháng vừa qua, ngoài ra cũng xuất hiện các phiên mua ròng trở lại.

Ảnh hưởng của việc cắt giảm 50 điểm lãi suất Fed đến kinh tế Mỹ và Việt Nam

Các yếu tố kỳ vọng với diễn biến TTCK Việt Nam trong tháng 9:

- Yếu tố lịch sử: với tăng trưởng bình quân -0,6% trong 14 năm gần nhất, tháng 9 thông thường là tháng không nhiều biến động trên TTCK Việt Nam, trừ các năm bị tác động mạnh bởi tỷ giá như năm 2022 và năm 2023. Tuy nhiên, tăng trưởng VNIndex trong Q4 hàng năm, bình quân đạt mức tích cực +3,3%.

- Định giá hấp dẫn là lợi thế: P/E Forward của VNIndex tăng nhẹ lên 11,6 lần vào ngày 06/9/2024, mức hấp dẫn hơn so với một số TTCK khu vực Đông Nam Á. Các TTCK Đông Nam Á tạo điểm sáng trong nhịp hồi phục trong tháng 8 vừa qua. Trong bối cảnh khả năng các thị trường mới nổi hưởng lợi khi FED bắt đầu chu kỳ nới lỏng CSTT thì yếu tố định giá hấp dẫn có thể là một điểm đến của dòng tiền. TTCK Việt Nam có lợi thế, đã phục hồi ấn tượng trong tháng 8 nhờ xu hướng hồi phục của nền kinh tế, tăng trưởng LN tích cực trên diện rộng.

Ảnh hưởng của việc cắt giảm 50 điểm lãi suất Fed đến kinh tế Mỹ và Việt Nam

Nhìn chung, mặc dù còn những biến động cần phải thận trọng khi theo dõi các dữ liệu về các kịch bản của nền kinh tế Mỹ, nhưng hiện tại đã xuất hiện nhiều yếu tố có thể tác động tích cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn cuối năm. Khi sự tăng trưởng đi kèm với chính sách tiền tệ và tài khóa hỗ trợ sẽ là động lực. Chúng ta có thể kỳ vọng điểm số và thanh khoản của thị trường sẽ khởi sắc hơn trong 2 tuần cuối tháng 9 khi trọng tâm theo dõi sẽ quay trở lại với các yếu tố nội tại trong nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

K Nguyên Lê Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả