menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Huy Minh

Ảnh hưởng của năng lực Marketing số tới kết quả hoạt động kinh doanh của các Doanh nghiệp kinh doanh Bất động sản Việt Nam (Phần cuối: Phương pháp nghiên cứu)

Số lượng môi giới bất động sản ở Việt Nam đang ở mức trên 300.000 người. Điều này có nghĩa, môi giới bất động sản là một trong những công việc luôn thu hút được nhiều người lao động và có tính cạnh tranh khốc liệt.

Theo các nhà môi giới bất động sản thành công, để thành công trong lĩnh vực bất động sản, môi giới cần có đầy đủ các yếu tố: Kiến thức pháp luật, kiến thức bất động sản, khả năng giao tiếp và kiến thức marketing. Trong đó, kiến thức marketing đặc biệt là Digital Marketing bất động sản rất quan trọng để thành công trong tương lai. Không chỉ môi giới bất động sản cần có kiến thức về digital marketing mà ban lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng rất am hiểu về digital marketing. Để thực hiện nghiên cứu này, tác giả đã tiến hành thu thập dữ liệu từ 300 trưởng phòng marketing, giám đốc, phó giám đốc các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Tác giả đã thu thập dữ liệu từ các trưởng phòng marketing, giám đốc của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Phiếu khảo sát được gửi cho các doanh nghiệp thông quan email, facebook, zalo, viber hoặc trực tiệp. Sau 6 tuần thu thập dữ liệu tác giả thu về được 276 phiếu khảo sát, tuy nhiên chỉ có 228 phiếu khảo sát hợp lệ để đưa vào phân tích và kiểm định giả thuyết.

Đo lường các biến nghiên cứu:

Định hướng thị trường được đo lường bằng cách sử dụng các hạng mục thang đo 2-order factor liên quan đến đổi mới và chấp nhận rủi ro của Covin và Slevin (1989).

Năng lực marketing số đã được vận hành bằng cách điều chỉnh thước đo khả năng liên kết thị trường từ Song và cộng sự, (2007) sang bối cảnh kỹ thuật số.

Năng lực động: Được đo lường từ các thang đo phát triển từ nghiên cứu của Miller and Friesen, (1982).

Kết quả quả hoạt động của công ty được rút ra từ Naman và Slevin (1993) và được đo lường bằng cách hỏi mức độ hài lòng của người trả lời với hoạt động của công ty về các chỉ số tài chính chung, bao gồm doanh thu, tăng trưởng doanh thu, dòng tiền, tỷ suất lợi nhuận gộp, lợi nhuận ròng từ hoạt động kinh doanh, lợi nhuận -tỷ lệ trên doanh thu, lợi tức đầu tư và khả năng tài trợ cho tăng trưởng kinh doanh từ lợi nhuận. Tôi đã bổ sung phép đo lường chủ quan về hiệu quả hoạt động của công ty bằng một câu hỏi khách quan hơn về tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thực tế (tỷ suất lợi nhuận) cho năm trước. Tuy nhiên, do không có phản hồi chung cho câu hỏi này, các câu trả lời bị loại bỏ khỏi phân tích cuối cùng.

Phương pháp ước lượng

Mô hình phương trình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM) được sử dụng để phân tích dữ liệu. Đầu tiên, PLS yêu cầu cỡ mẫu nhỏ hơn so với các kỹ thuật CB-SEM (Chin, 1998). Thứ hai, PLS yêu cầu ít đặc tả thống kê hơn so với chiến lược dựa trên hiệp phương sai vì nó không yêu cầu dữ liệu được phân phối bình thường (Chin, 1998). Do kết quả từ kiểm định tính chuẩn cho thấy nhiều biến trong mô hình không được phân phối chuẩn nên PLS được coi là một phương pháp thích hợp cho nghiên cứu này.

KẾT LUẬN

Kết quả nghiên cứu đã khẳng định lại vai trò của marketing số đối với hiệu quả hoạt động kinh doanh (Morgan và cộng sự, 2009; Wang, 2020) của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại Việt Nam.

Thông qua Marketing số, các doanh nghiệp bất động sản có thể tiếp cận nhiều hơn và ngay lập tức với các nhà cung cấp, khách hàng và các thành viên kênh trên khắp cả nước. Ngoài ra, ảnh hưởng tích cực của DHTT và NLD tới KQHDKD cũng được tìm thấy trong mô hình nghiên cứu. Kết quả này hoàn toàn phù hợp lý thuyết năng lực động bởi các doanh nghiệp có thể duy trì lợi thế cạnh tranh bằng cách phát triển các khả năng cho phép họ tái cấu trúc các nguồn lực theo những thay đổi của môi trường kinh doanh (Teece et al., 1997). Công nghệ kỹ thuật số nói chung và Marketing số nói riêng đòi hỏi khả năng kết nối, tốc độ và độ chính xác trong môi trường trực tuyến (Lancioni et al., 2000; Yusuf et al., 2004). Điều này càng nhấn mạnh hơn việc phân tích vai trò điều tiết của NLD đối với ảnh hưởng của NLMKTS tới KQHDKD của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại Việt Nam.

Thật vậy, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nâng cao NLMKTS tại các doanh nghiệp có năng lực động cao hơn là vô cùng cần thiết và nó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới năng lực cạnh tranh cũng như kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này. Có lẽ, đối với các doanh nghiệp bất động sản, khả năng tiếp thị có sự kết nối rất chặt chẽ với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, do đó việc đáp ứng xu hướng Marketing số một cách nhanh chóng sẽ là điều cấp thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên điều này lại chịu sự điều tiết của năng lực động của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có năng lực động kém thì dù có hiểu được tầm quan trọng của marketing số thì cũng chưa chắc đã có thể thực hiện marketing số một cách hiệu quả và phù hợp với bối cạnh. Vì vậy mà kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này cũng khó có thể được cải thiện quá nhiều. Một trong những giải pháp chiến lược khác cho các doanh nghiệp này là nên có định hướng thị trường tốt hơn trước, đồng thời cải thiện năng lực động. Việc ưu tiên chiến lược này trước và dần sau đó tiếp cận tới marketing số sẽ giúp các doanh nghiệp sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn. Còn đối với các doanh nghiệp có năng lực động tốt hơn thì nên tự tin cải thiện năng lực marketing số để gia tăng khả năng cạnh tranh mạnh mẽ và cải thiện được kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Huy Minh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả