menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Anh có thể giảm một nửa số ca chết nếu phong toả Covid-19 sớm 1 tuần

Cho đến nay, trong khi hầu hết các nước châu Âu đều đã gỡ bỏ phong toả, nước Anh vẫn đang nới lỏng rất chậm, do lo ngại đại dịch bùng phát.

Chuyên gia về dịch bệnh danh tiếng, đồng thời là cựu thành viên Hội đồng khoa học của chính phủ Anh, Giáo sư Neil Ferguson ngày 10/6 nhận định số nạn nhân thiệt mạng vì Covid-19 tại Anh có thể giảm một nửa nếu như chính phủ Anh phong toả đất nước sớm hơn 1 tuần.

Nhận định trên được ông Neil Ferguson, Giáo sư về dịch bệnh tại Trường Hoàng gia London, người từng là thành viên chủ chốt trong Hội đồng khoa học cố vấn cho chính phủ Anh về đại dịch Covid-19, đưa ra trong buổi trả lời Ủy ban khoa học và công nghệ của Nghị viện Anh chiều ngày 10/6.

Giáo sư Neil Ferguson là người xây dựng các mô hình dự đoán dịch bệnh cho chính phủ Anh ngay từ những ngày đầu đại dịch, tuy nhiên đã phải rời Hội đồng khoa học của chính phủ Anh tháng trước, sau một vi phạm quy định về phong toả.

Theo nhận định của Giáo sư Neil Ferguson, những biện pháp mà chính phủ Anh đã và đang áp dụng là đúng đắn nhưng được đưa ra quá muộn: “Dịch bệnh tăng gấp đôi số người nhiễm sau mỗi 3 đến 4 ngày, vào thời điểm trước khi áp đặt lệnh phong toả. Vì thế nếu nước Anh phong toả sớm hơn một tuần thì số người thiệt mạng ít nhất sẽ giảm đi một nửa. Do đó, mặc dù tôi nghĩ là các biện pháp đã áp dụng là xác đáng, chắc chắn là sẽ có ít người thiệt mạng hơn nếu các biện pháp này được đưa ra sớm hơn”.

Lệnh phong toả toàn quốc được Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra vào ngày 23/03, chậm hơn từ 1-2 tuần so với các nước khác tại châu Âu như Italia, Tây Ban Nha hay Pháp. Dù có diễn biến dịch chậm hơn các nước khác nhưng từ hơn 1 tháng qua, Anh đã trở thành nước có tổn thất vì Covid-19 lớn nhất châu Âu và lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ.

Tính đến hết ngày 10/6, Anh đã có tới 41.128 nạn nhân thiệt mạng vì Covid-19, dù một thống kê khác do Văn phòng số liệu quốc gia Anh đưa ra cho thấy con số thực đã trên 50 ngàn người. Riêng ngày 10/06, nước Anh vẫn có tới 245 bệnh nhân tử vong vì Covid-19, cao hơn nhiều các nước như Italia, Tây Ban Nha hay Pháp. Cho đến nay, trong khi hầu hết các nước châu Âu đều đã gỡ bỏ phong toả, nước Anh vẫn đang nới lỏng rất chậm, do lo ngại đại dịch bùng phát.

Phản ứng trước đánh giá của GS Neil Ferguson, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố trong chiều ngày 10/6 rằng, Chính phủ Anh đã áp đặt lệnh phong toả vào thời điểm đúng như khuyến cáo của Hội đồng khoa học, mà khi đó GS Neil Ferguson vẫn là một thành viên.

Ông Boris Johnson cũng cho rằng, hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về mọi việc: “Tôi biết là bây giờ mọi người muốn tôi đưa ra phán quyết về tất cả những gì đã diễn ra trong vài tháng qua. Tôi nghĩ rằng, sẽ đến lúc đó, sẽ đến lúc phải đưa ra các bài học nhưng hiện nay vẫn là quá sớm, khi còn rất nhiều điều chúng ta chưa rõ”./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại