menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Anh chuẩn bị đón thủ tướng mới giữa khủng hoảng thế hệ

Trong ngày 5/9, nước Anh sẽ biết ai là thủ tướng mới. Ứng viên Liz Truss hiện là gương mặt được yêu thích hơn cả để thay thế ông Boris Johnson, lèo lái đất nước giữa bộn bề khó khăn do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Kết quả sẽ được công bố lúc 11h30 (18h30 giờ Việt Nam), sau giai đoạn dài Ngoại trưởng Truss và đối thủ Rishi Sunak nỗ lực vận động các thành viên đảng Bảo thủ bỏ phiếu cho mình.

Nếu chiến thắng, bà Truss sẽ trở thành nữ thủ tướng thứ ba của Anh, sau hai tiền bối Theresa May và Margaret Thatcher.

Bất kỳ ai trở thành thủ tướng cũng sẽ đối mặt với “tình hình khó khăn nhất mà một thủ tướng từng đối mặt kể từ thời bà Thatcher”, báo The Sunday Times bình luận.

Ngoại trưởng 47 tuổi liên tục dẫn trước đối thủ 42 tuổi trong các cuộc thăm dò ý kiến của khoảng 200.000 thành viên đảng đủ điều kiện bỏ phiếu.

Cuộc đua giành ghế nóng bắt đầu từ tháng 7, sau khi ông Johnson thông báo từ chức giữa hàng loạt bê bối và đơn từ chức của quan chức chính phủ.

Phiếu bầu qua bưu điện và trực tuyến đã đóng hôm 2/9, sau 8 tuần vận động mà bà Truss mô tả là “cuộc phỏng vấn ứng cử lâu nhất trong lịch sử”.

Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu có thể không phản ánh ý kiến của dư luận.

Một cuộc khảo sát do hãng YouGov thực hiện cuối tháng 8 cho thấy 52% người trả lời cho rằng bà Truss sẽ trở thành một thủ tướng “không hiệu quả” hoặc “khủng khiếp”. 43% cho biết họ không tin tưởng bà “một chút nào” trong xử lý vấn đề chi phí sinh hoạt.

Bất kỳ ai trở thành thủ tướng cũng sẽ đối mặt với “tình hình khó khăn nhất mà một thủ tướng từng đối mặt kể từ thời bà Thatcher”, báo The Sunday Times bình luận.

Nước Anh đang đối mặt với cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt kinh khủng nhất trong nhiều thế hệ, khi lạm phát tăng với tốc độ 2 con số và giá nhiên liên tăng vọt do tác động của cuộc xung đột ở Ukraine.

Hàng triệu người cho biết hóa đơn mà họ phải trả đã tăng thêm 80% so với tháng 10 năm ngoái, thậm chí cao hơn nếu tính từ tháng 1. Vì thế, họ đang phải đối mặt với lựa chọn khó khăn, giữa một bên là tiền ăn và bên kia là chi phí sưởi ấm trong mùa đông.

“Nếu trở thành thủ tướng, tôi sẽ ngay lập tức xử lý vấn đề hóa đơn sinh hoạt và nguồn cung năng lượng. Chỉ trong vòng 1 tuần, tôi bảo đảm sẽ có một thông báo về cách chúng ta đối phó với vấn đề”, bà Truss nói với BBC.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả