menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Anh chuẩn bị công bố dự luật sửa đổi Nghị định thư Bắc Ireland

Chính phủ Anh đã hoàn tất dự luật gây tranh cãi cho phép nước này đơn phương viết lại các điều khoản của thỏa thuận Brexit và dự kiến công bố trong ngày 13/6. 

Đây là bước cuối cùng và gây tranh cãi nhất trong nỗ lực của Anh nhằm sửa đổi Nghị định thư Bắc Ireland, mà nước này cho là đang tạo ra “cơn ác mộng” cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa từ phần còn lại của Vương quốc Anh đến khu vực.

Theo Bộ trưởng phụ trách vấn đề Bắc Ireland Brandon Lewis, văn kiện hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế và là cần thiết để sửa chữa những vấn đề về thương mại ở Bắc Ireland.

“Những gì chúng tôi đang tìm kiếm là khắc phục những vấn đề của Nghị định thư Bắc Ireland. Đó là cách thức thực hiện Nghị định thư, là sự thiếu linh hoạt mà Liên minh châu Âu đã cho thấy trong các cuộc đàm phán hơn một năm rưỡi qua. Thực tế là những gì mà Liên minh châu Âu đề xuất đến thời điểm này chỉ khiến chúng ta bị tụt hậu và không bền vững. Chúng tôi muốn sửa đổi văn kiện này để nó phù hợp hơn với người dân ở Bắc Ireland, cũng như tôn trọng tất cả các khía cạnh của thỏa thuận Ngày thứ 6 tốt lành”, ông Lewis nói.

Theo dự luật sửa đổi, các bộ trưởng trong Chính phủ Anh có quyền từ chối thực hiện các điều khoản của Nghị định thư Bắc Ireland và đưa ra các giải pháp thay thế phù hợp. Điểm gây tranh cãi nhiều nhất là việc chính phủ Anh thúc đẩy một cơ chế trọng tài cho các tranh chấp, trong khi hạn chế vai trò của Tòa án Công lý châu Âu.

Với “lá bài” Brexit, Thủ tướng Anh Boris Johnson hi vọng sẽ nâng cao được chỉ số tín nhiệm sau kết quả đáng thất vọng của cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội hồi đầu tuần khi chỉ nhận được 59% số phiếu ủng hộ. Tuy nhiên theo các nhà phân tích, đây lại là một bước đi đầy rủi ro khi sự bất mãn của các nghị sĩ Bảo thủ, các hiệp hội kinh doanh và các chính trị gia Liên minh châu Âu đối với ông ngày càng tăng. Thủ tướng Cộng hòa Ireland Micheál Martin mới đây cảnh báo bất kỳ quyết định nào của Anh về hành động đơn phương đối với Nghị định thư sẽ “gây tổn hại sâu sắc” đến mối quan hệ hai bên./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại