menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Ẩn ý nào khi Trung Quốc chọn quan chức cứng rắn tham gia đàm phán thương mại với Mỹ?

Người ta biết đến ông Zhong như một nhà đàm phán có quan điểm cứng rắn, ông có thể khiến cho các cuộc đàm phán trở nên căng thẳng hơn nó vốn cần phải có.

Khác biệt về quan điểm không nhỏ, niềm tin giữa hai bên không nhiều. Tuy nhiên một trong những câu hỏi lớn nhất xung quanh vòng đàm phán thương mại Mỹ – Trung Quốc sắp tới chính là sự xuất hiện trực diện của một nhân vật nổi tiếng trong thương mại Trung Quốc.

Sau khi dành phần lớn thời gian ở trong hậu trường của các cuộc đối thoại, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Zhong Shan đã tham gia vào hai cuộc điện đàm với Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và dự kiến sẽ tham gia đàm phán trự tiếp khi hai bên gặp nhau tại Thượng Hải vào ngày thứ Ba.

Như vậy sự kiện này sẽ đánh dấu cho lần đầu tiên ông Zhong tham gia vào nhóm các nhà đàm phán Trung Quốc có nhiệm vụ cố gắng kết thúc cuộc chiến thương mại kéo dài đã hơn 1 năm và kéo lùi tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Ông Zhong được nhiều quan chức Mỹ biết đến, trong đó phải kể đến Đại diện Thương mại Mỹ đã có nhiều lần làm việc với ông Zhong tại nhiều hội nghị thượng đỉnh quốc tế trong 2 năm qua. Phía Mỹ nhìn nhận ông như một chính trị gia đầy năng lực và chuyên nghiệp.

Thế nhưng tại sao Bắc Kinh lại chọn đưa ông Zhong Shan ra “ánh sáng” ở thời điểm hiện tại vẫn là câu hỏi lớn và sự xuất hiện của ông sẽ tác động thế nào đến quan điểm của Trung Quốc trong đàm phán. Người ta biết đến ông Zhong như một nhà đàm phán có quan điểm cứng rắn, ông có thể khiến cho các cuộc đàm phán trở nên căng thẳng hơn nó vốn cần phải có.

Dù không nói cụ thể đến Zhong, thế nhưng giám đốc Hội đồng Tư vấn Kinh tế Mỹ, ông Larry Kudlow, đã cảnh báo nhiều lần rằng việc đưa một chính trị gia có quan điểm cứng rắn vào nhóm đàm phán có thể khiến cho hai bên khó đi đến được một thỏa thuận hơn và vì vậy chính quyền Tổng thống Trump sẽ áp thêm nhiều biện pháp thuế mới.

Xuất thân từ tỉnh Chiết Giang – Trung Quốc, một tỉnh vốn được biết đến với hoạt động thương mại vô cùng sôi động, ông Zhong được bổ nhiệm Bộ trưởng Thương mại vào đầu năm 2017 khi mà căng thẳng thương mại với Mỹ bắt đầu, ông cũng là một trong những người đàm phán đầu tiên với chính quyền Tổng thống Trump.

Trong cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, ông Zhong đã dành nhiều lời tốt đẹp cho Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, người từng dẫn đầu đoàn đàm phán Mỹ trong các cuộc đàm phán ban đầu với Trung Quốc. Ông cho biết ông sẵn sàng làm việc với những người tuyệt vời bởi người tuyệt vời thường biết nghĩ chiến lược cho dài hạn.

Dù ông Zhong sau này đã dần kín tiếng khi mà ông Lưu Hạc có tầm ảnh hưởng ngày một lớn và được bổ nhiệm vào phái đoàn đàm phán Trung Quốc.

Ông Zhong tuy nhiên vẫn tham gia vào các cuộc họp nội bộ, gần đây tên của ông được nhắc đến nhiều trong các tài liệu hội thảo trong tháng này. Ông Lưu Hạc sẽ vẫn dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc trong tuần tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại