menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

An ninh năng lượng trở thành ưu tiên trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu

Cuộc khủng hoảng năng lượng được nhìn nhận từ việc Nga vũ khí hóa cung cấp khí đốt cho châu Âu đã làm thay đổi các ưu tiên trước mắt của các nhà hoạch định chính sách.

An ninh năng lượng trở thành ưu tiên trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu

Trong khi an ninh năng lượng được đưa lên hàng đầu trong chương trình nghị sự khi bắt đầu chuẩn bị cho nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông. Các nhà hoạch định chính sách và quan chức năng lượng vẫn chưa đánh mất tầm nhìn dài hạn nhằm mở rộng đáng kể việc sản xuất năng lượng tái tạo để thay thế một phần tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và tăng cường an ninh năng lượng.

Tuy nhiên, thông điệp đã trở nên cân bằng hơn trong năm nay so với các năm trước: ''Các bàn thắng mà không cần lưới là kết quả tốt, nhưng không để mọi người đóng băng trong mùa đông này sẽ còn tốt hơn'.'

Việc Nga xâm lược Ukraine và cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho châu Âu cho thấy năng lượng an toàn nhất sẽ là năng lượng có nguồn gốc trong nước hoặc mua từ các đồng minh. Điện gió và năng lượng mặt trời có nguồn gốc trong nước có thể loại bỏ một số nhu cầu nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch. Nhưng điều này sẽ mất rất nhiều năm. Trong khi đó, nhiên liệu hóa thạch sẽ cung cấp năng lượng mà thế giới đang cần.

Cả nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo sẽ cần nhiều sự đầu tư hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thế giới về năng lượng, các nhà điều hành ngành và thậm chí cả Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết.

Câu chuyện hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng đã chuyển từ chỉ tập trung vào các mục tiêu không có mạng lưới sang chuyển đổi hệ thống năng lượng để nó có thể cung cấp năng lượng an toàn, giá cả phải chăng và sạch hơn.

💡Bộ ba năng lượng

Giám đốc điều hành của BP, Bernard Looney, cho biết đó là vấn đề nan giải về năng lượng cần được giải quyết. “Nếu tôi hỏi bất kỳ ai ở châu Âu cách đây hai hoặc ba năm rằng họ muốn gì từ năng lượng, họ sẽ gần như chỉ trả lời rằng không chờ đợi gì cả”, Looney nói tại hội nghị năng lượng ADIPEC ở Abu Dhabi vào tuần trước.

“Nếu tôi hỏi họ hôm nay họ muốn gì từ năng lượng, chắc chắn họ sẽ nói với bạn rằng họ muốn một hệ thống năng lượng hoạt động được”.

“Một hệ thống năng lượng hoạt động là một hệ thống năng lượng cung cấp cho thế giới - trong ví dụ này là châu Âu - năng lượng an toàn, năng lượng giá cả phải chăng và năng lượng sạch hơn”, Looney nói thêm.

Bài học cho các nhà hoạch định chính sách là thay vì một Thỏa thuận Paris tập trung vào phát thải, có thể thế giới cần một Paris tập trung giải quyết vấn đề năng lượng, giám đốc điều hành của BP lưu ý.

“Những gì thế giới cần là một kế hoạch không chỉ để giảm lượng khí thải mà còn là một kế hoạch giải quyết vấn đề an ninh và giải quyết khả năng chi trả”, Looney nói.

💡Việc không tập trung đầu tư làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng

Trong vài năm qua, các nhà tài chính tập trung hoàn toàn vào việc thiết kế lại các danh mục đầu tư và cho vay với mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050 và các nhà đầu tư dần xa lánh nhiên liệu hóa thạch, dẫn đến đầu tư vào cung cấp dầu và khí đốt thấp hơn nhiều.

Giám đốc điều hành Amin Nasser của Saudi Aramco cho biết nhiều năm không đầu tư vào sản xuất dầu và khí đốt là nguyên nhân hàng đầu của cuộc khủng hoảng năng lượng ngày nay. Và khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi từ tình trạng suy thoái hiện nay, công suất sản xuất dầu dự phòng ít ỏi còn lại sẽ bị xóa sổ. Nasser cho biết: ''Đầu tư vào dầu khí đã giảm hơn một nửa từ năm 2014 đến năm 2021'' và nói thêm rằng “Mức tăng trong năm nay là quá ít, quá muộn và quá ngắn hạn”.

“Đây là những nguyên nhân thực sự của tình trạng mất an toàn năng lượng này: đầu tư quá mức vào dầu khí, các lựa chọn thay thế chưa sẵn sàng và không có kế hoạch dự phòng”, Giám đốc điều hành của Saudi Aramco cho biết hồi tháng 9.

“Bởi vì khi bạn làm xấu hổ các nhà đầu tư dầu khí, phá bỏ các nhà máy nhiệt điện chạy dầu và than, không đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng (đặc biệt là khí đốt), phản đối các thiết bị đầu cuối tiếp nhận LNG và từ chối điện hạt nhân, thì kế hoạch chuyển đổi của bạn tốt hơn”, Nasser nói.

Giám đốc điều hành hàng đầu của Aramco và các đại diện ngành khác đã cảnh báo trong nhiều năm rằng đầu tư vào các nguồn năng lượng thông thường cần phải tăng lên và điều này không có nghĩa là năng lượng tái tạo và các dạng năng lượng thay thế khác nên bị bỏ qua.

Nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng cảm thấy xấu hổ khi chi tiêu vào dầu và khí đốt trong những năm gần đây, nhưng giờ đây các yêu cầu mới trên thị trường năng lượng - an ninh và khả năng chi trả - có thể khiến một số họ quay trở lại đầu tư chu kỳ ngắn hơn vào nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch mới.

Như mọi thứ đang diễn ra, mức đầu tư vào dầu khí hiện tại không đủ để duy trì tốc độ sản xuất hiện tại do các giếng đã trưởng thành, chưa nói đến việc tăng năng lực sản xuất.

“Đây là thời điểm để tăng cường đầu tư vào dầu khí, đặc biệt là phát triển công suất. Và ít nhất cuộc khủng hoảng này cuối cùng đã thuyết phục mọi người rằng chúng ta cần một kế hoạch chuyển đổi năng lượng đáng tin cậy hơn”, Nasser của Aramco nói.

💡Đầu tư tái tạo bùng nổ Nhu cầu tăng mạnh hơn nữa

Đầu tư vào năng lượng tái tạo cũng sẽ phải tăng vọt nếu thế giới có cơ hội đạt mức ròng.

Đầu tư vào năng lượng tái tạo phải tăng hơn gấp ba lần lên 1,3 nghìn tỷ đô-la mỗi năm vào năm 2030 nếu thế giới đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, IEA cho biết vào tháng trước. Sản xuất điện từ năng lượng tái tạo cần phải chứng kiến ​​một trong những mức tăng đầu tư lớn nhất trong Kịch bản Không phát thải ròng (NZE), tăng từ 390 tỷ USD trong những năm gần đây lên 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Mức chi tiêu hàng năm này vào năm 2030 sẽ bằng mức cao nhất IEA cho biết mức đã từng chi cho việc cung cấp nhiên liệu hóa thạch, 1,3 nghìn tỷ USD đã chi cho nhiên liệu hóa thạch vào năm 2014.

-------------------------------------------

Ngọc Linh tổng hợp tin tức từ Reuters, Bloomberg,...

Website: https://vct.com.vn/

https://hct.vn/motk?mid=01201338

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83.91

+0.71 (+0.85%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả