menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

'Ăn miếng trả miếng', Trung Quốc chuẩn bị 'giáng đòn' áp thuế liên hoàn để 'trả đũa' EU?

Dưới đây là một số sản phẩm của châu Âu có thể sẽ phải hứng chịu những đòn thuế quan trả đũa khắc nghiệt nhất từ phía Trung Quốc:

1. Rượu mạnh

Sản phẩm đầu tiên lọt vào tầm ngắm của Trung Quốc là rượu mạnh của châu Âu. Bắc Kinh đã công bố một cuộc điều tra chống bán phá giá vào tháng 1 và Bộ Thương mại nước này có thể công bố mức thuế sơ bộ bất cứ lúc nào, giống như đã làm với rượu vang Úc.

'Ăn miếng trả miếng', Trung Quốc chuẩn bị 'giáng đòn' áp thuế liên hoàn để 'trả đũa' EU?

Sản phẩm đầu tiên lọt vào tầm ngắm của Trung Quốc là rượu mạnh của châu Âu

Từ trước đây, Bắc Kinh đã có chiến lược nhắm tới những mặt hàng không thiết yếu hoặc có thể tìm nguồn từ nơi khác nhưng Trung Quốc là thị trường lớn cho nhà xuất khẩu. Điều đó có nghĩa là thiệt hại đối với người tiêu dùng Trung Quốc là thấp nhưng tác động đối với nhà sản xuất có thể tương đối cao.

Rượu mạnh (brandy) phù hợp với tiêu chí đó. Người uống rượu Trung Quốc luôn có thể tìm giải pháp thay thế, nhưng tác động đối với Pháp thì không phải nhỏ. Theo dữ liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rượu mạnh thứ hai của Pháp vào năm 2023.

2. Thịt lợn

'Ăn miếng trả miếng', Trung Quốc chuẩn bị 'giáng đòn' áp thuế liên hoàn để 'trả đũa' EU?
Sản xuất các sản phẩm từ thịt lợn tại nhà máy ở Wolfsburg, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuần này, Bắc Kinh đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá mới và có thể sẽ dẫn tới quyết định tăng thuế đối với thịt lợn EU. Nếu xảy ra, tác động sẽ tập trung vào các nhà cung cấp hàng đầu như Tây Ban Nha - nơi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước này, đồng thời Đan Mạch và Hà Lan cũng sẽ ảnh hưởng.

Đáng chú ý, một lần nữa tác động lên Trung Quốc có thể không quá lớn. Vì họ vẫn có thể có nguồn cung từ nông dân trong nước hoặc chuyển sang nhập khẩu từ các nước khác như Brazil hay Mỹ.

3. Rượu vang

Một thông tin hồi tháng trước đề cập rằng rượu vang là một sản phẩm có thể bị nhắm tới, cùng với các sản phẩm từ sữa,...Pháp là nước châu Âu xuất khẩu rượu vang sang Trung Quốc nhiều nhất, do đó, thiệt hại một lần nữa sẽ tập trung ở quốc gia này và tiếp theo là đến các quốc gia Địa Trung Hải khác.

'Ăn miếng trả miếng', Trung Quốc chuẩn bị 'giáng đòn' áp thuế liên hoàn để 'trả đũa' EU?

Rượu vang là một sản phẩm có thể bị nhắm tới

Trung Quốc cũng sẽ dễ dàng tìm được các nhà cung cấp khác. Rượu vang Úc đã quay trở lại thị trường sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các mức thuế vào tháng 3.

4. Ô tô

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU hồi tháng trước đã ám chỉ rằng ô tô có thể là một mục tiêu khác để Bắc Kinh trả đũa. Nếu thuế quan chỉ được áp dụng đối với các nhà xuất khẩu châu Âu, thì nó chủ yếu ảnh hưởng đến Đức và Slovakia, mặc dù biện pháp tổng thể cũng sẽ ảnh hưởng đến các công ty Mỹ và Nhật Bản.

'Ăn miếng trả miếng', Trung Quốc chuẩn bị 'giáng đòn' áp thuế liên hoàn để 'trả đũa' EU?

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU hồi tháng trước đã ám chỉ rằng ô tô có thể là một mục tiêu khác để Bắc Kinh trả đũa

5. Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa đã được truyền thông Trung Quốc chỉ ra là một trong những mục tiêu có thể bị nhắm tới. Đó lại là một lĩnh vực khác mà Trung Quốc không quá phụ thuộc vào nhập khẩu và những người bán tiềm năng khác có thể tham gia.

'Ăn miếng trả miếng', Trung Quốc chuẩn bị 'giáng đòn' áp thuế liên hoàn để 'trả đũa' EU?

Các sản phẩm từ sữa đã được truyền thông Trung Quốc chỉ ra là một trong những mục tiêu có thể bị nhắm tới

New Zealand cung cấp khoảng một nửa lượng sữa nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi một phần ba khác đến từ Liên minh châu Âu. Đan Mạch, Hà Lan, Đức và Pháp đều sẽ bị ảnh hưởng bởi các rào cản mới. Nhưng nhập khẩu sữa cũng đã giảm trong những năm gần đây do sản xuất trong nước tăng. Bắc Kinh đã tìm cách tự cung tự cấp nhiều hơn và tiêu dùng cũng yếu hơn khi nền kinh tế có phần chậm lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả