menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lục Nam

Ấn Độ xem xét lại vai trò của các Viện Khổng Tử

Ấn Độ đang tiến hành đánh giá lại vai trò và chức năng của các chi nhánh của Viện Khổng Tử, tập trung vào 2 cơ sở tại Kolkata và Mumbai.

Thông tin này được công khai chỉ 2 ngày sau khi Mỹ xếp trụ sở chính của các Viện Khổng Tử ở Mỹ, đặt ở thủ đô Washington là một phái bộ ngoại giao của Trung Quốc.

Kể từ đầu tháng 8/2020, Chính phủ Ấn Độ đã bắt đầu quy trình xem xét lại vai trò và chức năng của các chi nhánh thuộc Viện Khổng Tử tại nước này. Đến ngày 15/8, các quan chức Ấn Độ khẳng định phạm vi xem xét đang tập trung vào hai cơ sở của Viện Khổng Tử ở 2 thành phố Kolkata và Mumbai. Đáng chú ý, động thái này diễn ra sau khi chính quyền Mỹ hôm 13/8 đã coi trụ sở chính của các Viện Khổng Tử tại Mỹ, đặt tại thủ đô Washington là một phái bộ ngoại giao của Trung Quốc chứ không phải là một đơn vị học thuật. Phía Mỹ dẫn chứng ‘sự không rõ ràng của tổ chức này và bản chất do nhà nước điều hành’ là lý do để đưa ra quyết định.

Các cơ sở của Viện Khổng Tử tại Ấn Độ trở thành tâm điểm chú ý của dư luận Ấn Độ kể từ hôm 15/7, sau khi các cơ quan an ninh nước này nêu ra nhiều quan ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc với các trường đại học và văn hóa Ấn Độ. Điều này buộc chíntừh phủ Ấn Độ phải tiến hành rà soát lại các chi nhánh của Viện Khổng Tử đầu tháng 8/2020. Ngoài ra, Ấn Độ cũng kiểm tra 54 thỏa thuận hợp tác giữa các trường đại học cao đẳng của nước này với đối tác Trung Quốc. Đánh giá ban đầu cho thấy nhiều cơ sở giáo dục Ấn Độ đã hợp tác với các trường đại học Trung Quốc mà không qua các quy trình phê duyệt bắt buộc của Chính quyền Trung ương.

Trong một cuộc họp tại bộ Giáo dục Ấn Độ hôm 5/8, các cơ quan chức năng nước này khẳng định, hai Viện Khổng Tử có thỏa thuận liên kết với Đại học Mumbai và Trường Hoa ngữ Kolkata được đặc biệt quan tâm bởi hai cơ sở này có liên quan tới chương trình trao đổi sinh viên khá phức tạp.

Trước đó, trả lời phỏng vấn tờ Hindustan Times, giám đốc Viện Khổng Tử tại Đại học Mumbai Vibha Surana khẳng định rằng cơ sở này không gặp phải vấn đề rắc rối nào liên quan tới chức năng nhiệm vụ. “Viện Khổng Tử được khởi đầu cách đây 8 năm với một khoản viện trợ trị giá 125.000 USD từ Chính phủ Trung Quốc. Kể từ đó không có thêm bất cứ khoản tiền nào, chúng tôi đã cố gắng duy trì hoạt động và phát triển Viện thông qua việc mở thêm các khóa học. Các khóa học được chia thành 6 cấp và 5 trong số này luôn tuân thủ đúng chức năng. Ngày càng nhiều sinh viên tới đây đăng ký học bởi học tiếng Trung mở ra nhiều cơ hội việc làm cho họ”. Vibha Surana cho biết.

Ấn Độ xem xét lại vai trò của các Viện Khổng Tử

Các nhà quan sát cho rằng Ấn Độ nhắm tới các cơ sở giáo dục Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ‘chạm đáy’ sau cuộc đối đầu kéo dài hơn 100 ngày giữa quân đội Ấn Trung tại biên giới.

Trong khi đó, Trung Quốc luôn khẳng định các Viện Khổng Tử của nước này, vốn hiện diện khắp thế giới là phương tiện để quảng bá văn hóa và ngôn ngữ Trung Hoa ra bên ngoài. Tuy nhiên, các cam kết của Trung Quốc không thể giải tỏa được sự nghi ngờ của nhiều nước. Ví dụ gần nhất là Australia đã chấm dứt hoạt động của các Viện Khổng Tử tại nước này hồi năm ngoái./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại