menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Ấn Độ và Trung Quốc đạt thỏa thuận rút quân ở hồ Pangong trước Tết Nguyên đán

Ấn Độ hôm 11.2 tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc trong việc rút quân khỏi bờ bắc và bờ nam của hồ Pangong sau nhiều tháng căng thẳng kể từ vụ đụng độ chết chóc ở phía đông Ladakh.

Căng thẳng biên giới mới nhất giữa hai quốc gia láng giềng đã bùng nổ hồi tháng 5.2020, khi giới chức Ấn Độ tố cáo lính Trung Quốc vượt qua giới tuyến ở phần phía bắc hồ Pangong và một số khu vực then chốt về mặt chiến lược ở thung lũng Galwan.

Đến giữa tháng 6 năm ngoái, chính quyền New Delhi loan tin 20 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong vụ đụng độ ở thung lũng Galwan, trong khi Bắc Kinh không tiết lộ số thương vong của mình.

Kế đến, Ấn Độ và Trung Quốc điều động hàng chục ngàn quân đến giới tuyến trên dãy Himalaya, theo Hãng tin AFP.

Sau thời gian căng thẳng, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh xác nhận đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc để rút quân khỏi các khu vực trên.

Ấn Độ và Trung Quốc đạt thỏa thuận rút quân ở hồ Pangong trước Tết Nguyên đán
Sơ đồ vị trí các khu vực Ngón tay (finger) trên bờ hồ Pangong (Chụp từ Twitter)

Theo Bộ trưởng Singh, quân đội Trung Quốc (PLA) sẽ chuyển quân đến phía đông của địa điểm được gọi là Finger (ngón tay) số 8 trên bờ bắc và phía Ấn Độ sẽ lùi về căn cứ gần Finger số 3. Cả hai phía đều nhất trí tạm hoãn hoạt động tuần tra hằng ngày trên bờ bắc của vùng hồ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cũng xác nhận thông tin trên, cho hay việc rút quân đã diễn ra đồng bộ và theo kế hoạch từ ngày 10.2.

Thỏa thuận trên đã đạt được trong vòng đàm phán thứ 9 kể từ vụ đụng độ chết chóc tại biên giới Ấn-Trung hồi tháng 6 năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại