menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Ấn Độ sắp thử nghiệm tiền kỹ thuật số

Ông Shaktikanta Das, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) cho biết, ngân hàng có thể khởi động các chương trình thử nghiệm tiền kỹ thuật số đầu tiên của mình vào tháng 12/2021.

Bên cạnh đó, các Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, châu Âu và Vương quốc Anh cũng đang nghiên cứu các loại tiền kỹ thuật số dự kiến sẽ phát hành cho các tổ chức cho vay thương mại hoặc trực tiếp cho công chúng.

Chúng được gọi là tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC), ví như trong trường hợp của Ấn Độ, đó sẽ là đồng Rupee kỹ thuật số.

Hiện Ấn Độ đang cực kỳ cẩn thận với vấn đề này vì đây hoàn toàn là một sản phẩm mới, không chỉ cho RBI mà còn trên toàn cầu. RBI đang nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của một loại tiền kỹ thuật số bao gồm tính bảo mật, tác động đến lĩnh vực tài chính, cũng như cách nó sẽ ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ và tiền tệ đang lưu thông.

Thống đốc Das cho biết thêm, ngân hàng trung ương cũng đang tìm hiểu và cân nhắc lựa chọn giữa việc có một sổ cái tập trung cho tiền kỹ thuật số hoặc là sử dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT).

Xin nói thêm rằng, DLT đề cập đến một cơ sở dữ liệu kỹ thuật số cho phép nhiều người tham gia truy cập, chia sẻ và ghi lại các giao dịch đồng thời. Còn sổ cái tập trung có nghĩa là cơ sở dữ liệu chỉ được sở hữu và vận hành bởi một thực thể duy nhất là ngân hàng trung ương.

Có thể vào cuối năm nay, Ấn Độ sẽ bắt đầu những thử nghiệm đầu tiên của mình, ngân hàng trung ương đang hướng tới một “chiến lược triển khai theo từng giai đoạn” cho một loại tiền kỹ thuật số, ông Das tuyên bố với CNBC.

Các ngân hàng trung ương đã tăng cường nỗ lực xem xét các loại tiền kỹ thuật số trong năm qua sau khi xu hướng sử dụng tiền mặt ngày càng giảm và sự quan tâm mỗi lúc một tăng đối với tiền điện tử như Bitcoin.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang dẫn đầu với các thử nghiệm thực tế đã được triển khai tại một số thành phố. Trung Quốc được cho là dẫn đầu thế giới trong việc phát triển một loại tiền kỹ thuật số quốc gia, một dự án mà họ đã thực hiện từ năm 2014.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã và đang đi đầu trong công việc phát triển đồng nhân dân tệ kỹ thuật số nhằm mục đích thay thế một số tiền mặt đang lưu thông. Các cuộc thử nghiệm vẫn đang được tiến hành. Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay về đồng nhân dân tệ kỹ thuật số hoặc tên chính thức của nó là Thanh toán điện tử tiền tệ kỹ thuật số (DCEP).

Các Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Trung ương Anh cũng đang xem xét một loại Euro kỹ thuật số và một CBDC Anh tương ứng.

CBDC có đặc điểm quan trọng là chúng sẽ được quản lý đầy đủ bởi một cơ quan trung ương, điển hình là các ngân hàng trung ương. Thay vì là một tài sản có thể giao dịch với giá dao động mạnh, các đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ hoạt động giống như các đối tác fiat của chúng và sẽ được chấp nhận rộng rãi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả