menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lâm An

Ấn Độ hoang mang vì nhập hàng triệu thùng dầu thô của Nga với giá cắt cổ

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ thậm chí còn đang phải mua dầu Urals của Nga với giá cao hơn giá dầu Brent, thay vì được chiết khấu 30 USD/thùng như ở châu Âu.

Ấn Độ là một trong số ít nước “háo hức” mua dầu của Nga với giá rẻ. Tuy nhiên, thực tế phũ phàng hơn họ tưởng rất nhiều. Thậm chí các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang không hiểu vì sao họ lại phải trả những khoản tiền cắt cổ để nhập dầu thô của Nga.

Thời gian gần đây, các nhà máy lọc dầu tại Ấn Độ đã nhập hàng triệu thùng dầu Urals thông qua đấu thầu mở. Tuy nhiên, mức giá mà họ trúng thầu còn cao hơn 1 USD/thùng so với giá dầu Brent Biển Bắc. Trong khi đó, dầu thô Urals của Nga lại đang được chào bán với mức chiết khấu lên tới 30 USD/thùng ở châu Âu.

Bloomberg dẫn lời một quan chức giấu tên của một nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ cho biết họ không hiểu vì sao lại không nhận được bất cứ lời đề nghị giảm giá nào như những công ty khác ở châu Âu, dù rằng New Delhi hết sức ủng hộ việc nhập khẩu dầu của Nga.

Điều này khiến cho áp lực lạm phát đè nặng nên quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới. Ngoài ra, chính New Delhi cũng đang chịu sức ép của Mỹ về việc ngừng nhập khẩu dầu của Nga.

Vậy nguyên nhân nào khiến Ấn Độ phải mua dầu Nga với giá cao ngất ngưởng?

Thông thường, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ sẽ mua dầu giao ngay thông qua đấu thầu mở. Có nghĩa là người bán sẽ công bố tất cả các chi tiết về loại dầu, trong đó có khối lượng, giá cả và nhiều ưu đãi khác.

Dù là một quá trình minh bạch, nhưng đấu thầu mở vẫn có thể bị “thao túng” với những đối tượng hiểu rõ về thị trường. Hiện tại, dầu Urals chỉ rẻ hơn đôi chút so với các loại dầu có vị chua trung bình khác, vốn được bán ở Ấn Độ, chẳng hạn như dầu Oman, dầu Upper Zakum. Việc giảm giá sâu như ở châu Âu là không có.

Các chuyên gia cũng cho rằng nguyên nhân khiến dầu Urals không được giảm ở Ấn Độ là do một số ít công ty mua dầu Urals và bán ở châu Á. Nghĩa là các công ty này không có nhiều đối thủ cạnh tranh và cũng không chịu áp lực phải giảm giá.

Tuy nhiên, “miếng bánh” mới này đang hấp dẫn nhiều người bán hơn, khi các lệnh trừng phạt Nga được nhiều bên hiểu rõ hơn. Do đó, chắc chắn trong thời gian tới, mức chiết khấu của dầu dành cho thị trường Ấn Độ sẽ tăng lên.

Theo Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
17 Yêu thích
15 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại