menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Ấn Độ được thêm vào chỉ số trái phiếu toàn cầu mang ý nghĩa lớn lao

Tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài đã đổ vào thị trường nợ chính phủ Ấn Độ trị giá 1 nghìn tỷ USD kể từ tháng 8, bất chấp xu hướng trái phiếu toàn cầu tăng lên khi kỳ vọng Ấn Độ cuối cùng có thể được thêm vào chỉ số thị trường mới nổi do FTSE Russell, JPMorgan Chase & Co. và những người khác tổng hợp.


Sự hòa nhập sẽ là một cột mốc quan trọng đối với Ấn Độ, vốn đã hạn chế việc tiếp cận với người nước ngoài trong lịch sử, do lo ngại về sự mơ hồ của “tiền nóng”. Nếu điều đó xảy ra, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có một cách mới để đổ tiền vào một nền kinh tế khổng lồ mang lại một số lợi nhuận cao nhất trong khu vực và các nhà cung cấp chỉ số sẽ có thể cân bằng lại các dịch vụ của họ sau khi loại trừ Nga trong năm nay. Nếu không, lợi suất có thể tăng lên, khiến Ấn Độ phải đi vay đắt hơn và đồng rupee có thể bị thiệt hại thêm .

1. Câu chuyện phía sau là gì?

Ấn Độ bắt đầu tự do hóa nền kinh tế của mình vào những năm 1990 nhưng tất cả các khoản vay trong nước bằng trái phiếu mệnh giá đồng rupee, một phần để tránh sự biến động mà các quỹ nước ngoài hay thay đổi có thể gây ra. Nhưng vào cuối năm 2019, Ấn Độ bắt đầu nỗ lực để có được quyền can thiệp vào các chỉ số trái phiếu trong nỗ lực giảm chi phí đi vay và nâng cao kỷ luật tài chính của mình.

Khi Covid-19 đang tàn phá nền kinh tế và chính phủ đang đi vay ở mức kỷ lục để tài trợ cho gói kích thích trị giá hàng tỷ đô la, nó đã mở ra một thị trường trái phiếu có chủ quyền cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, các quỹ toàn cầu đang bán tài sản của thị trường mới nổi để tích trữ đô la. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn chỉ nắm giữ khoảng 17,8 tỷ USD, tương đương 2%, nợ chính phủ Ấn Độ, so với mức trần 6%.

Quyết định của Ấn Độ được đưa ra khi trái phiếu chính phủ Trung Quốc được thêm vào các chỉ số toàn cầu bắt đầu từ năm 2019. Trong ba năm kể từ đó, quyền sở hữu nước ngoài đối với trái phiếu chính phủ Trung Quốc tăng lên gần 11% từ 7,6%, mặc dù tỷ lệ này đã giảm trong năm nay trong bối cảnh thị trường khó khăn xuống còn 9,8% vào ngày 30 tháng 8, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

2. Mọi chuyện thế nào?

Tiến độ rất chậm. Ấn Độ đã nằm trong danh sách theo dõi để được xếp vào chỉ số nợ thị trường mới nổi của FTSE Russell kể từ tháng 3 năm 2021. Vài tháng sau, JPMorgan cho biết Ấn Độ đã “ đi đúng hướng ” để được đưa vào danh sách theo dõi chỉ số trái phiếu thị trường mới nổi toàn cầu của mình. Năm ngoái, một cố vấn của Bộ Tài chính cho biết 99% công việc chuẩn bị đã được thực hiện.

Nhưng các cuộc đàm phán đã bị đình trệ sau khi New Delhi chùn bước trước những thay đổi về thuế đối với người nước ngoài - bao gồm quyền đánh thuế thu nhập từ vốn - điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch nợ của Ấn Độ trên các nền tảng quốc tế như Euroclear . Cũng có những phản đối chính trị trong nướcvề việc miễn giảm thuế cho các nhà đầu tư nước ngoài không có sẵn cho người Ấn Độ và tiếp tục lo lắng về sự biến động - những vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

3. Tại sao lạc quan bây giờ?

Việc Nga bị loại khỏi các thị trường mới nổi của JPMorgan được đánh giá sau khi nước này xâm lược Ukraine có thể đã tạo thêm động lực cho các nhà hoạch định chỉ số xem xét lấp đầy khoảng trống với nợ của Ấn Độ. Các nhà phân tích tại Goldman Sachs Group Inc. đã viết vào tháng Tám. Ngoài ra, trái phiếu chính phủ của Trung Quốc và Indonesia cũng không có trên Euroclear, nhưng chúng là một phần của chỉ số JPMorgan.

Bloomberg LP là công ty mẹ của Bloomberg Index Services Ltd , công ty quản lý các chỉ số cạnh tranh với các chỉ số từ các nhà cung cấp dịch vụ khác.

Ấn Độ được thêm vào chỉ số trái phiếu toàn cầu mang ý nghĩa lớn lao

4. Những lợi ích tiềm năng là gì?

Các nhà cung cấp chỉ số và nhà đầu tư sẽ có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ và phân bổ tiền vào thị trường năng suất cao ở nền kinh tế lớn thứ năm thế giới. Đối với Ấn Độ, đây sẽ là cơ hội để khai thác lượng thanh khoản lớn hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Đó là số tiền mà Ấn Độ cần để tài trợ cho tài khoản vãng lai và thâm hụt tài chính đã tăng lên sau đại dịch. Việc bao gồm cũng có thể cung cấp một số cứu trợ đối với đồng tiền bị đánh đập của quốc gia, vốn đã giảm xuống mức yếu nhất trong kỷ lục, bằng cách giảm bớt áp lực cán cân thanh toán.

5. Điều gì về những mối quan tâm?

Họ vẫn có thể thực hiện các kế hoạch mới nhất. Ấn Độ đã xóa bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài đối với một số trái phiếu và thực hiện các cải tiến liên quan đến yêu cầu ký quỹ và báo cáo thương mại để tạo điều kiện đưa vào các chỉ số toàn cầu. Nhưng nó đã loại trừ bất kỳ thay đổi nào đối với các chính sách thuế, những người quen thuộc với vấn đề này nói với Bloomberg News.

Trong khi các trình biên dịch chỉ mục vẫn có thể tiến hành, các cuộc thảo luận trước đó đã thất bại do yêu cầu của chính phủ giữ quyền đánh thuế thu nhập từ vốn. Chính phủ và ngân hàng trung ương cũng vẫn lo ngại rằng dòng vốn nước ngoài sẽ làm tăng sự biến động của thị trường trong nước. Trong khi đó, các nhà quản lý tiền tệ chỉ ra vấn đề Euroclear, hiệu quả giao dịch và sự rõ ràng về thuế là những rào cản còn lại .

6. Khi nào nó sẽ xảy ra?

Việc bao gồm thực tế có thể chỉ xảy ra trong năm tới, nhưng tin rằng nó sẽ đến sẽ mang lại sự thoải mái và rõ ràng cho các nhà đầu tư. Goldman dự kiến ​​thông báo sẽ được đưa ra vào quý 4 năm nay và đưa vào quý 2 hoặc 3 năm 2023. Morgan Stanley dự kiến ​​sẽ tham gia vào quý 3 năm sau, do các nhà đầu tư cần một thời gian dài. Cả hai đều kỳ vọng tỷ trọng của Ấn Độ ở mức 10%, mức tối đa đối với một quốc gia trong chỉ số, trái ngược với tỷ trọng 8% mà Nga có trước khi bị loại trừ.

7. Tác động đến thị trường là gì?

Khả năng bao gồm chỉ số đã hỗ trợ trái phiếu Ấn Độ vào thời điểm khi lợi tức Kho bạc Mỹ tăng mạnh. Lợi suất trái phiếu đồng rupee kỳ hạn 10 năm đã giảm khoảng 30 điểm cơ bản xuống còn 7,33% vào cuối tháng 9 sau khi đạt mức cao trong năm vào tháng 6. Ngược lại, lợi suất kỳ hạn tương tự của Mỹ tăng khoảng 70 điểm cơ bản trong thời gian này.

Ấn Độ được thêm vào chỉ số trái phiếu toàn cầu mang ý nghĩa lớn lao

Mua trái phiếu của các quỹ toàn cầu theo cái gọi là Lộ trình có thể tiếp cận đầy đủ đã tăng lên 42 tỷ rupee trong tháng 8, nhiều nhất kể từ tháng 1, sau sáu tháng liên tục ra tiền. Xu hướng mua tiếp tục trong tháng Chín. Tuy nhiên, các nhà giao dịch trái phiếu đã hy vọng của họ trong quá khứ về việc bao gồm chỉ số và nếu điều đó không xảy ra một lần nữa, đồng rupee có thể bị bán tháo.

Tổng hợp: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại