menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Hoài Nam

Ấn Độ: Cuộc nổi loạn của nhà hàng chống lại ứng dụng giao đồ ăn

Phí giao đồ ăn quá cao và các chương trình giảm giá mạnh của các ứng dụng giao đồ ăn tại Ấn Độ đã gây bức xúc cho các chủ nhà hàng, dẫn đến một làn sóng kêu gọi tẩy chay các ứng dụng này.

Aakanksha Porwal, chủ một nhà hàng nhỏ có tên gọi Vahnilla & Company ở TP. Thane, bang Maharashtra (Ấn Độ), gần đây đăng ký sử dụng dịch vụ của ứng dụng giao đồ ăn Zomato để giới thiệu các món ăn của nhà hàng điến nhiều thực khách hơn. Cô đã tham gia chương trình Zomato Gold của Zomato mà theo đó, thực khách được phép dùng hai món ăn trong thực đơn nhưng sẽ được miễn phí một món nếu trực tiếp đến nhà hàng của cô để thưởng thức. Món được miễn phí là món có giá thấp hơn trong hai món. Mục đích của cô khi tham gia chương trình này là nhằm quảng bá nhà hàng đến đông đảo các thực khách hơn, từ đó, giúp tăng doanh thu. Song sau 3 tháng cung cấp 150 món ăn miễn phí, Porwal ngày càng thất vọng.

Chi phí khuyến mãi các món ăn làm doanh thu của nhà hàng Vahnilla & Company mất mát 20% cùng với phí 550 đô la để đăng ký tham gia chương trình Zomato Gold.

Các thực khách của Zomato Gold chỉ trả cho Zomato mức phí 14 đô la mỗi năm để được ăn 1 tặng 1 tại 6.500 nhà hàng tham gia chương này. Zomato được hưởng lợi rất lớn nhờ có 1,2 triệu thực khách đóng phí để tham gia Zomato Gold.

Bên cạnh đó, Vahnilla & Company phải trả phí giao đồ ăn lên đến 28% giá trị của mỗi đơn hàng giao được các nhân viên của Zomato thực hiện.

Porwal cho rằng các ứng dụng như Zomato chỉ có lợi cho khách hàng và hầu như chẳng quan tâm đến quyền lợi của các nhà hàng.

Giờ đây, hàng loạt nhà hàng ở Ấn Độ đang “nổi loạn” chống lại Zomato và các ứng dụng giao đồ ăn khác.

Cách đây hai tuần, một nhóm chủ nhà hàng ở Gurugram gần New Delhi kêu gọi các ứng dụng giao đồ ăn như Zomato, Swiggy, Uber Eats, EazyDiner, Dineout, NearBuy, Magicpin... chấm dứt các chương trình giảm giá sâu các món ăn cho khách hàng. Họ cho rằng chi phí khuyến mãi do các nhà hàng gánh chịu, trong khi đó, các ứng dụng được hưởng thành quả. Khoảng 300 chủ nhà hàng ở Gurugram quyết định rời khỏi chương trình Zomato Gold và các chương trình giảm giá khác trong vài ngày vì muốn cắt thực khách khỏi cơn nghiệm giảm giá.

Sau đó, Hiệp hội nhà hàng quốc gia Ấn Độ (NRAI), một tổ chức đại diện cho hơn 500.000 nhà hàng ở Ấn Độ, đã tiến hành cuộc vận động #Logout (đăng xuất) trên mạng xã hội để kêu gọi các nhà hàng hủy bỏ đăng ký tham gia chương trình giảm giá của các ứng dụng giao đồ ăn. Chỉ trong vài ngày, hơn 2.000 trong số 6.500 nhà hàng đối tác của Zomato Gold đã rút khỏi chương trình này.

Các ứng dụng giúp thực khách dễ dàng đặt mua trực tuyến các món ăn và được giao đến tận nhà đồng thời giúp các nhà hàng tiếp cận lượng khách đông đảo hơn. Tuy nhiên, các ứng dụng giao đồ ăn cũng tính phí giao đồ ăn cho mỗi đơn hàng và có thể bóp nghẹt lợi nhuận của các nhà hàng. Tại Mỹ, một số nhà hàng đóng cửa bởi vì không thể duy trì chi phí để làm việc với các ứng dụng giao đồ ăn.

Cuộc nổi loạn của các nhà hàng ở Ấn Độ làm nổi rõ mối quan hệ căng thẳng giữa các nhà hàng và các ứng dụng giao đồ ăn. Hôm 29-8, các đại diện của NRAI đã dành một ngày để họp với các lãnh đạo của Zomato và Swiggy nhưng vẫn chưa dàn xếp ổn thỏa tất cả các bất đồng. Tuy nhiên, các đại diện của NRAI cho biết Zomato và Swiggy đã nhất trí giảm phí giao đồ ăn và tiến hành các thay đổi về cách vận hành các chương trình giảm giá. Lãnh đạo của Swiggy cam kết giới hạn tần suất các chương trình giảm giá và nghiên cứu cách chia sẻ chi phí giảm giá với các nhà hàng.

“Thực khách đang nghiện các chương trình giảm giá do các ứng dụng giao đồ ăn chào mời. Các ứng dụng đã “huấn luyện” thực khách tin rằng nếu không có chương trình giảm giá hôm nay, họ nên đợi đến ngày mai vì sẽ có chương trình giảm giá khác”, Satish Meena, nhà phân tích cấp cao của chi nhánh công ty nghiên cứu công nghệ toàn cầu Forrester tại New Delhi, nói.

Ngay sau khi cuộc vận động #Logout được phát động, Deepinder Goyal, Giám đốc điều hành Zomato, đã lên Twitter xin lỗi vì gánh nặng tài chính mà những thực khách săn chương trình giảm giá gây ra cho một số nhà hàng. Tuần trước, Goyal đã gủi email đến các nhà hàng tham gia chương trình Zomato Gold để thông báo 10 thay đổi nhằm xoa dịu các bức xúc của họ. Các thay đổi này bao gồm, các thực khách Zomato Gold chỉ sử dụng đặc quyền của họ một lần trong ngày ở một nhà hàng và tăng phí tham gia chương trình của thực khách lên mức 25 đô la mỗi năm.

Tuy nhiên, ông từ chối chấm dứt chương trình. Thay vào đó, hôm 30-8, ông nói sẽ mở rộng chương trình Zomato Gold cho những thực khách đặt giao đồ ăn.

Một vấn đề khiến các nhà hàng bất bình là Zomato và Swiggy không chia sẻ tên tuổi và số điện thoại của khách đặt giao đồ ăn từ nhà hàng của họ với lý do bảo vệ dữ liệu riêng tư của khách. Các chủ nhà hàng cho biết điều này khiến họ không có cách nào để tiếp thị trực tiếp hoặc xây dựng các mối quan hệ với các khách hàng của họ.

Zomato và Swiggy cũng liên tục sáng tạo ra các chương trình khuyến mãi mới để gia tăng gia trị cho người dùng nhưng thường thì các nhà hàng phải gánh chịu chi phí khuyến mại này.

Zomato gần đây tuyển dụng 250 nhà hàng tham gia một chương trình thử nghiệm có tên gọi Infinity, cho phép thực khách ăn bao nhiêu tùy ý từ toàn bộ món ăn trong menu của nhà hàng với một mức phí cố định. Tuy nhiên, trước sự phản đối của các nhà hàng, giờ đây Zomato cho biết sẽ giới hạn chương trình này đối với một số món ăn nhất định như bánh kếp.

Theo New York Times

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại