menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều Trang

Ấn Độ có thể cấm xuất khẩu gạo

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo thì các nước sẽ phải tìm đến các nhà xuất khẩu khác, trong đó có Việt Nam. Đây có thể nói là tin vui với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đang cân nhắc siết bán ra để hạ giá trong nước, dù việc này có thể kéo giá toàn cầu lên cao.

Bloomberg trích nguồn tin thân cận cho biết chính phủ Ấn Độ đang thảo luận kế hoạch cấm xuất khẩu tất cả loại gạo không phải là Basmati (một loại gạo phổ biến tại Nam Á). Nguyên nhân là giá gạo trong nước tăng và họ muốn kiềm chế lạm phát. Giá gạo bán lẻ tại Delhi đã tăng 15% năm nay, trong khi giá trung bình cả nước tăng 8%, theo số liệu từ Bộ Lương thực Ấn Độ.

Nếu được thực hiện, lệnh cấm này sẽ tác động đến 80% gạo xuất khẩu của Ấn Độ. Động thái này có thể hạ nhiệt giá trong nước, nhưng sẽ kéo giá gạo toàn cầu lên cao. Gạo là lương thực thiết yếu với nửa dân số thế giới. Trong đó, châu Á tiêu thụ 90% nguồn cung toàn cầu. Giá gạo tại khu vực này đã lên cao nhất 2 năm do lo ngại El Nino xuất hiện ảnh hưởng đến mùa màng.

Tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Ấn Độ tăng tốc, chủ yếu do giá lương thực cao. Lạm phát của Ấn Độ được dự báo tiếp tục tăng khi giá cà chua - nguyên liệu thiết yếu tại nước này - đã tăng 341% năm nay, theo Số liệu từ Bộ phụ trách Các vấn đề Tiêu dùng.

Ấn Độ hiện đóng góp khoảng 40% hoạt động kinh doanh gạo trên toàn cầu. Năm ngoái, họ cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế 20% với gạo trắng, lứt, do xung đột Nga - Ukraine kéo giá lương thực thiết yếu như ngô và lúa mỳ lên cao. Họ cũng hạn chế xuất khẩu đường và lúa mỳ.

Ấn Độ cung cấp gạo cho hơn 100 quốc gia. Trung Quốc, Senegal và Bờ Biển Ngà là các khách hàng lớn nhất của họ. Sau tin tức trên, cổ phiếu các hãng xuất khẩu gạo lớn nhất Ấn Độ đồng loạt đi xuống trong phiên hôm nay. Mức giảm hiện tại vào khoảng 2-4%.

Các nước nhập khẩu như Indonesia, Trung Quốc và Philippines đang tăng tốc tích trữ gạo. Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết El Nino đã phát triển tại vùng nhiệt đới Thái Bình Dương lần đầu tiên sau 7 năm, gây ra khô hạn tại nhiều khu vực trồng lúa. Lệnh cấm của Ấn Độ sẽ càng khiến nỗi lo nguồn cung thêm trầm trọng.

Hà Thu (theo Bloomberg)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại