menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Ấn định thời gian lãnh đạo Mỹ - Trung điện đàm

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm trực tuyến vào ngày 28/7, dự kiến tập trung vào vấn đề Ukraine và Đài Loan (Trung Quốc).

Ngày 26/7, phát ngôn viên về an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby nói với báo chí rằng quản lý cạnh tranh kinh tế giữa hai nước sẽ là trọng tâm của cuộc hội đàm.

Đây sẽ là cuộc điện đàm thứ 5 giữa hai nhà lãnh đạo. Cuộc điện đàm lần này diễn ra sau khi Trung Quốc đưa ra cảnh báo quyết liệt về việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có kế hoạch thăm đảo Đài Loan (Trung Quốc).

“Mọi vấn đề, từ căng thẳng ở Đài Loan (Trung Quốc) đến xung đột ở Ukraine và cách quản lý tốt hơn sự cạnh tranh giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế”, ông Kirby nói về chủ đề của hội đàm.

“Đây là cuộc hội đàm được lên kế hoạch từ lâu và đã có một kế hoạch khá chặt chẽ để hai nhà lãnh đạo trao đổi”, ông Kirby nói.

Theo chính sách "Một Trung Quốc", Mỹ không có quan hệ ngoại giao với chính quyền Đài Loan (Trung Quốc), nhưng chịu ràng buộc bởi luật về cung cấp cho hòn đảo phương tiện để phòng vệ. Nhà Trắng khẳng định quan điểm này không thay đổi, dù đang có nhiều suy đoán về chuyến thăm của bà Pelosi.

Ông Kirby nói rằng chuyến đi của bà Pelosi là vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia của Mỹ, nhưng bà là người quyết định kế hoạch công tác.

Ông cũng nói rằng những phát biểu “hiếu chiến” từ Bắc Kinh về chuyến đi này sẽ chỉ khiến căng thẳng leo thang.

“Chúng tôi thấy điều đó vô ích và không có giúp gì trong tình huống này”, ông Kirby nói.

Chính quyền Biden đang tranh luận việc có nên bỏ tăng thuế đối với hàng hoá Trung Quốc để kích thích kinh tế Mỹ hay không. Tuy nhiên, ông Kirby cho biết quyết định sẽ không được đưa ra trước cuộc hội đàm.

Cuộc hội đàm diễn ra khi Quốc hội Mỹ đang cân nhắc luật chi khoảng 52 tỷ USD để hỗ trợ ngành công nghiệp thiết bị bán dẫn của Mỹ, cùng với biện pháp ưu đãi về thuế đầu tư vào các nhà máy chip với trị giá khoảng 24 tỷ USD. Chính quyền Biden cho rằng đây là bước đi quan trọng để cạnh tranh với Trung Quốc về kinh tế.

Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu cho dự luật này trong những ngày tới, sau đó đến Hạ viện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả