menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Ấn định ngày Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Ngày 17/1, một quan chức Mỹ thông báo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ thăm Bắc Kinh từ ngày 5-6/2. Đây là chuyến đi được chờ đợi từ lâu để giúp kiểm soát căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Vị quan chức Mỹ cho biết, ông Blinken sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 5/2 và có cuộc hội đàm cùng ngày.

Hai bên chưa cho biết chương trình cụ thể của chuyến thăm, nhưng ông Blinken chắc chắn sẽ gặp tân Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương và có thể sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Blinken sẽ trở thành ngoại trưởng Mỹ đầu tiên thăm Trung Quốc kể từ tháng 10/2018, khi người tiền nhiệm Mike Pompeo có chuyến dừng chân ngắn ở Bắc Kinh sau khi đến Bình Nhưỡng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Chuyến thăm của ông Blinken được thông báo hồi tháng 11/2022, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau bên lề thượng đỉnh G20 ở Bali, nơi cả hai đều bày tỏ mong muốn ngăn chặn những bất đồng vượt ra ngoài khả năng kiểm soát.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hoan nghênh chuyến thăm, bày tỏ hy vọng ông Blinken sẽ đi theo lộ trình của cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và giúp “đưa quan hệ Trung – Mỹ trở lại quỹ đạo phát triển lành mạnh và ổn định”.

Căng thẳng giữa hai nước tăng cao sau chặng dừng chân của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến đảo Đài Loan (Trung Quốc), tiếp nối là hàng loạt cuộc tập trận quy mô chưa từng thấy do Bắc Kinh triển khai xung quanh hòn đảo này.

Trong cuộc gặp với các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Nhật Bản tuần trước, ông Blinken cho biết, chuyến thăm của ông đến Trung Quốc là để duy trì kênh trao đổi.

“Điều chúng tôi không mong muốn là bất kỳ hiểu nhầm nào có thể dẫn đến xung đột”, ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết chính quyền Biden cam kết lập ra “những rào cản” căng thẳng để “quản lý quan hệ này một cách có trách nhiệm”, bao gồm việc tìm ra những lĩnh vực có thể hợp tác, như biến đổi khí hậu và y tế toàn cầu.

“Chúng tôi không tìm kiếm xung đột. Chúng tôi sẽ quản lý cạnh tranh một cách trách nhiệm, nhưng chúng tôi cũng sẽ cạnh tranh mạnh mẽ”, ông Blinken nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại