menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thúy Pro

AMM liệu có còn là lựa chọn tốt cho các Sàn Quyền chọn?

AMM đặc biệt bị hạn chế bởi thông lượng thấp, khó sử dụng rộng rãi

Các sàn DEX liệu có nên dùng AMM?!

AMM liệu có còn là lựa chọn tốt cho các Sàn Quyền chọn?
AMM là gì?

Theo các tài liệu ban đầu, AMM (Automated Market Maker), hay Công cụ tạo lập thị trường tự động là một khái niệm được khởi xướng trong quá trình phát triển DeFi (Tài chính phi tập trung) và thường được các sàn DEX (Sàn giao dịch phi tập trung - Decentralized Exchange) ngày nay áp dụng.

Về bản chất, AMM mang phương thức giao dịch đơn nhất (ví dụ như Uniswap) giúp người dùng đặt lệnh mua / bán các tài sản cơ sở dựa trên việc định giá theo thuật toán nhất định. Mỗi tài sản sẽ được giao dịch theo cặp, bao gồm 2 nhóm (hay thuật ngữ thường dùng là pool) dành cho Base Asset và pool dành cho Quote Asset.

Ví dụ một số cặp giao dịch: ETH/USDT, BTC/USDT, AVAX/USDT,...

Giả sử bạn chọn cặp giao dịch ETH/USDT thì Base Asset ở đây là ETHQuote Asset là USDT. Nếu tỷ lệ ban đầu 1 ETH = 1000 USDT, trong pool của Base Asset có 1000 ETH:

- Cứ 1 ETH được gửi vào pool của Base Asset, các nhà cung cấp thanh khoản lại cần gửi 1000 USDT vào pool của Quote Asset.

- AMM sẽ luôn được bắt đầu với 2 pool bằng nhau (tính theo USDT) với 1000 ETH và 1,000,000 USDT.

Figure 1: Mô hình Automated Market Maker (AMM Model)

AMM liệu có còn là lựa chọn tốt cho các Sàn Quyền chọn?

- Người đầu tiên muốn mua 1 ETH sẽ được báo giá là 1000 USDT, đúng bằng tỷ lệ giá ban đầu là 1,000,000/1000. Nếu chấp nhận mua với giá này, người mua cần chọn “Gửi lệnh” để chuyển 1000 USDT từ ví điện tử liên kết của họ vào pool Quote Asset và được nhận lại 1 ETH từ pool Base Asset.

Sau giao dịch này, pool mới sẽ có 999 ETH và 1,001,000 USDT.

- Người tiếp theo muốn mua 1 ETH sẽ được báo giá là 1001.10 USDT, tương đương với tỷ lệ giá thanh khoản mới là 1,001,000 / 999 = 1001.10 (Giá được làm tròn đến chữ số thập phân thứ 2). Thuật toán này của AMM tuân thủ theo quy luật Cung - Cầu khi nguồn cung Base Asset ít hơn và nguồn cung Quote Asset dư thừa.

Trong ví dụ trên, tỷ giá hối đoái (hay mức giá bên mua và bên bán có thể khớp lệnh) sẽ được tính theo công thức sao cho tích thanh khoản của hai pool là không đổi.

Thuật toán định giá này đã được sử dụng rộng rãi tại một số sàn DEX như Uniswap với công thức:

x * y = k

Trong đó:

- x là tổng số lượng tài sản trong pool Base Asset.
- y là tổng số lượng tài sản trong pool Quote Asset.
- k là hằng số không đổi.

Thực tế thì, mỗi sàn DEX khác nhau sẽ có những tùy biến riêng cho công thức này để phù hợp với riêng họ. Tuy nhiên, điểm giống nhau giữa tất cả đó là đều cần xác định tỷ giá hối đoái dựa theo thuật toán.

Một vài ưu điểm của AMM
Thứ nhất - Chi phí thấp: Một trong những vấn đề các sàn Defi gặp phải đó là rất khó để áp dụng đưa phương thức sổ lệnh truyền thống CLOB on-chain vào giao dịch, việc này sẽ khiến chi phí tăng rất cao. Đặc biệt là trong trường hợp khi chỉ có 1 tỷ lệ nhỏ các giao dịch được khớp và tạo ra phí giao dịch, trong khi phần lớn cả hệ thống thì không. AMM giúp tiết kiệm chi phí này nhờ phương pháp sử dụng đơn nhất của nó.

Tuy nhiên việc này cũng dẫn đến hạn chế của nó là tính thanh khoản và thời gian chờ đợi giữa các giao dịch. điều này sẽ được phân tích ở phần sau.

Thứ hai - Tính phi tập trung: Từ góc độ quy định, pháp lý,... khi triển khai mô hình thanh khoản dựa trên AMM, các nhà phát triển có thể tuyên bố rằng họ đã phi tập trung hóa toàn bộ quy trình từ đầu đến cuối, do đó, những yếu tố cấp phép (license) như khi sử dụng vận hành bằng sổ đặt hàng tập trung CLOB có thể không cần cấp bách ngay từ đầu.

Thông qua AMM, các sàn DEX có thể đạt được mục tiêu tự vận hành và phi tập trung hoàn toàn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, việc sử dụng pool Assets cho phép người dùng có thể hưởng lợi từ việc “staking” tài sản trong pool. Việc này đem lại hiệu quả trên cả phương diện doanh thu và góc độ truyền thông quảng cáo cho các sàn.

Mặc dù có 1 số lợi thế như vậy, nhưng AMM lại có những hạn chế lớn cho các sàn DEX, đặc biệt là với các sàn Options.

Trong Options, AMM tiềm ẩn rủi ro bảo mật cao

Đối với các sàn Defi hay DEX, với các thị trường giao ngay (spot market) dùng các hình thức swap/exchange, mô hình AMM dường như hoạt động tốt trong việc định giá tài sản/tiền do tất cả các biến thị trường được chứa trong hai nhóm thanh khoản Quote và Base như đã nói ở trên.

Tuy nhiên với các giao dịch Quyền chọn (Options), việc cố gắng tích hợp và áp dụng mô hình AMM ở các sàn DEX sẽ dẫn đến tồn đọng nhiều vấn đề.

Ta cùng xem xét mô hình định giá Quyền chọn phổ biến nhấtBlack Scholes, với giả định chính về chuyển động log-normal của thị trường tài sản cơ sở và tham số bổ sung là Độ biến động ngụ ý (IV - Implied Volatility).

Phương trình Black-Scholes:

AMM liệu có còn là lựa chọn tốt cho các Sàn Quyền chọn?

Trong đó:

- V là giá quyền chọn (options price hay premium).
- S là giá giao ngay của tài sản cơ sở (spot price).
- t là thời gian đáo hạn (time to expiry).
- r là lãi suất phi rủi ro (risk-free rate).

- 𝞼 là độ biến động ngụ ý (IV) của tài sản cơ sở.

Lưu ý: Khi phân loại quyền chọn cụ thể hơn (thành quyền chọn mua - call options và quyền chọn bán - put options), phương trình Black-Scholes có thể biến đổi nhiều hình thức hơn với giá thực hiện (strike price).
Độ biến động ngụ ý (IV) là một thông số đặc biệt của hợp đồng quyền chọn và không bị ảnh hưởng bởi phân loại quyền chọn mua hay quyền chọn bán.

Figure 2: Sử dụng nguồn lực bên ngoài hỗ trợ tính Độ biến động ngụ ý (IV) cho Options trong AMM

AMM liệu có còn là lựa chọn tốt cho các Sàn Quyền chọn?

Mô hình AMM trong Quyền chọn vẫn được chia làm 2 pool là pool của Base Asset và pool của Quote Asset (thường là stablecoin, ví dụ USDT).

Tuy nhiên, phương pháp định giá trong AMM cho Quyền chọn cần được điều chỉnh so với định giá Spot theo trình tự:

- Sàn DEX cần sử dụng thêm nguồn lực bên ngoài hỗ trợ để tìm Độ biến động ngụ ý (IV) cho Quyền chọn. Một số nguồn lực hỗ trợ điển hình là Deribit hay các nền tảng tổng hợp giá Options.

- Sau khi lấy được IV từ nguồn bên ngoài, sàn DEX có thể đưa ra các khoảng chênh lệch giá (mua-bán) thị trường bằng cách tính dựa trên việc thêm vào: VD 1-2 điểm Vol.

- Với các giá trị marked-up từ các nguồn IV này , sàn DEX có thể áp dụng với công thức Black-Scholes.

- Đưa ra giá quyền chọn cho người dùng như mô hình thông thường.

Tuy nhiên vấn đề ở đây là yếu tố nguồn lực hỗ trợ IV bên ngoài cần được bảo mật, đáng tin cậy và không có sự chênh lệch giá, công bằng mà nói mô hình này có thể hoạt động tốt. Tuy nhiên điều kiện này rất khó đáp ứng, đặc biệt khi mạng lưới kết nối với nguồn lực bên ngoài bị tấn công, kết quả IV nhận được chỉ còn 1 nửa, khiến giá quyền chọn sẽ bị bán với giá thấp.
AMM đặc biệt bị hạn chế bởi thông lượng thấp, khó sử dụng rộng rãi

Bây giờ, hãy xem lại AMM cơ bản một chút. “Không chênh lệch giá” (no-arbitrage) là nguyên tắc cơ bản được sử dụng để định giá các sản phẩm phái sinh. Mọi người đều thích tiền miễn phí, vì vậy việc tìm cách thay đổi no-arbitrage sẽ luôn được quan tâm nhất.

Trở lại công thức: x * y = k

Giá của AMM phụ thuộc vào tính thanh khoản của hai nhóm, do đó, điều quan trọng là phải xác định được số dư thanh khoản chính xác trong mỗi nhóm để đưa ra mức giá có thể giao dịch.

Bất kỳ ước tính về giá và số dư thanh khoản nào đều chứa đựng các cơ hội đầu tư mới với các mức chênh lệch giá đang chờ khai thác. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi để đáp ứng được yêu cầu báo giá, AMM cần “khóa” hai nhóm để hai số dư được ghi lại và không được cập nhật trong một giai đoạn (gọi là) Stage. Các nhóm sẽ chỉ được mở khóa khi hết thời gian yêu cầu hoặc nó trở thành một giao dịch và giao dịch đã hoàn tất. Do đó, việc định giá và khớp lệnh của AMM gần như được thực hiện tập trung và theo phương thức đơn luồng (Single-Threaded).

Nếu AMM không thực hiện khóa pool, giá đánh dấu cần đủ lớn để có sức chứa cho các biến động thị trường trong quá trình giao dịch. Nhưng vấn đề lại chính là ở việc “cạnh tranh” về giá và thông lượng. Các sàn DEX muốn có thông lượng cao thì lại khó đạt được sự cạnh tranh về giá (hay khoảng chênh lệch giá thầu rộng).

Qua các nghiên cứu chuyên môn, chúng tôi nhận thấy sàn DEX sử dụng mô hình có tính thanh khoản cao ở 1 số cặp giao dịch phổ biến nhất cho thấy các bên tham gia thị trường đang phải trả mức chênh lệch giá Bid lên đến khoảng 4% - 5% cho mỗi giao dịch ở quy mô nhỏ (chưa tính đến các yếu tố tác động của thị trường). Một mức chênh lệch khổng lồ nếu so với các thị trường truyền thống.

Sổ lệnh truyền thống (CLOB) liệu có phù hợp hơn AMM?

Sổ lệnh (hay Sổ lệnh giới hạn trung tâm - CLOB) là 1 khái niệm quen thuộc với các chuyên gia tài chính truyền thống. CLOB được liên kết với 1 nhà điều hành thị trường (bên trung gian thứ 3) để tổng hợp các mức giá tham chiếu khác nhau, kết hợp với việc xếp hạng mức giá Bid - Ask để cập nhật bảng giá theo hình thức tập trung.

Các nhà đầu tư tham gia thị trường nhận thấy CLOB có tính minh bạch và khả năng hiển thị giá thầu trực quan, cân bằng Cung - Cầu theo từng thời điểm. Mô hình CLOB cũng có nhiều cách thức cập nhật và chèn thêm báo giá. Để tăng tốc độ tổng hợp giá trong Sổ lệnh, có một số phương pháp tối ưu hóa nâng cao như sau:

Lệnh mới đến và đang chờ khớp sẽ được kích hoạt khớp với các lệnh limit hiện có hoặc trở thành 1 phần của lệnh limit. Nếu khớp lệnh, giá Bid cao nhất hoặc giá Offer thấp nhất sẽ được khớp đầu tiên. Cấu trúc dữ liệu điển hình này được dựa trên binary heap structure (cấu trúc cây nhị phân).

Figure 3: Sổ lệnh CLOB — Chế độ xem kết hợp giá Bid và giá Offer

AMM liệu có còn là lựa chọn tốt cho các Sàn Quyền chọn?

Figure 4: Đơn giản hóa tập hợp dữ liệu để tăng tốc độ cập nhật sổ lệnh CLOB

AMM liệu có còn là lựa chọn tốt cho các Sàn Quyền chọn?
Kết hợp CLOB với DeFi - Giải pháp tối ưu nhất cho Options DEX

CLOB truyền thống là một mô hình được xây dựng bởi các nhà đầu tư tham gia thị trường và không thông qua mô hình tự động như AMM. Ngoài ra, một người mua có thể khớp lệnh với nhiều người bán và ngược lại.

Figure 5: Khớp lệnh đa dạng trong CLOB phù hợp với Options DEX như thế nào?

AMM liệu có còn là lựa chọn tốt cho các Sàn Quyền chọn?

Giả sử bạn mua 10 Options với giá $86, vậy bạn không bắt buộc phải bán cả 10 Options này cho cùng 1 người với cùng 1 bước giá. Thay vào đó, cơ chế của CLOB giúp hai bên mua - bán chia nhỏ số lượng hơn nhiều, trong trường hợp này bạn có thể bán ra cho người A 5 Options với giá $85, bán tiếp cho người B 2 Options với giá $85 và cho người C 3 Options với giá $86.

Với đặc điểm này của CLOB, việc thực hiện giao dịch trở nên linh hoạt và đa dạng hơn nhiều.

Cùng nhìn bảng so sánh giữa CLOB và AMM cho thị trường Quyền chọn dưới đây để thấy rõ ưu thế của CLOB:

AMM liệu có còn là lựa chọn tốt cho các Sàn Quyền chọn?
DBOE và Mô hình Hybrid tối ưu

DBOE mang đến một tương lai cho quyền chọn.

Sàn giao dịch DBOE đã thiết kế mô hình Hybrid - kết hợp những đặc điểm tối ưu nhất của cả CLOB và Decentralized Clearing Smart Contract để tạo nên tương lai Quyền chọn tiền điện tử.

DBOE không chỉ đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư với các tính năng giao dịch phi tập trung: với đặc tính bảo mật và nâng cao sự minh bạch, lại cho phép khớp lệnh ngoại tuyến bằng CLOB và vừa tích hợp Smart Contract, mang lại sản phẩm Quyền chọn giúp bảo vệ danh mục đầu tư tốt nhất cho người dùng.

Truy cập DBOE để trải nghiệm miễn phí ngay: https://dboe.exchange/ và http://dboe.io/

Thanh Thúy - Theo DBOE Academy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

63,845.20

-2,720.50 (-4.09%)

Biểu đồ mã BTC

3,111.93

-169.08 (-5.15%)

Biểu đồ mã ETH
Xem thêm Xem thêm
8 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại