24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Lan Anh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Amazon lần đầu lỗ sau 7 năm

Amazon có quý lỗ đầu tiên kể từ năm 2015 do thách thức về lạm phát, lao động, chuỗi cung ứng trong khi mua sắm sụt giảm.

Đại gia thương mại điện tử Amazon hôm 28/4 công bố báo cáo tài chính quý I. Theo đó, hãng ghi nhận mức lỗ 3,8 tỷ USD, trái ngược với lợi nhuận 8,1 tỷ USD cùng kỳ năm 2021.

Doanh thu Amazon cũng chỉ tăng khoảng 7%. Đây là tốc độ chậm nhất trong khoảng hai thập kỷ, do người tiêu dùng trở lại với thói quen chi tiêu tại các cửa hàng trực tiếp nhiều hơn khi đại dịch lắng xuống.

Lượng sản phẩm Amazon bán ra về cơ bản không đổi so với một năm trước. Doanh số từ bán sản phẩm trên trang web và nội dung truyền thông kỹ thuật số giảm 3%. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2016. Kết quả kinh doanh quý trước cũng bị ảnh hưởng khi cổ phiếu hãng xe điện Rivian Automotive mà Amazon hiện nắm 15% cổ phần giảm hơn 65%.

Tăng trưởng doanh thu cũng chậm lại trong mảng dịch vụ, gồm thuê bao Prime và quảng cáo kỹ thuật số. Doanh thu quảng cáo tăng 25%, thấp hơn nhiều so với mức 33% quý IV/2021 và 76% của quý I/2021.

Đánh giá sẽ có nhiều bất ổn trong thời gian tới, Amazon dự kiến kết quả kinh doanh quý hiện tại dao động từ lỗ 1 tỷ USD đến lãi 3 tỷ USD. Cổ phiếu Amazon đã giảm khoảng 10% trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm qua, xuống thấp nhất kể từ tháng 6/2020, sau khi kết quả kinh doanh quý I được công bố.

"Đại dịch và xung đột kéo dài ở Ukraine đã mang lại bất ổn và thách thức", CEO Amazon Andy Jassy đánh giá. Ông cho biết Amazon sẽ cải thiện bằng cách vượt qua sức ép lạm phát và chuỗi cung ứng.

Một điểm sáng là mảng kinh doanh đám mây của công ty. Doanh số Amazon Web Services (AWS) tăng khoảng 37% quý trước, lên 18,4 tỷ USD. AWS từ lâu đã trở thành dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới, nhưng đang chịu cạnh tranh ngày càng lớn từ Microsoft và Google.

Giám đốc tài chính Brian Olsavsky cho biết chi phí hoạt động quý I đã tăng khoảng 6 tỷ USD do các vấn đề về năng suất, lạm phát. Chi phí hoạt động của Amazon ở Bắc Mỹ đang tăng với tốc độ nhanh hơn cả doanh số bán hàng.

Để bù đắp chi phí, công ty đã tăng giá dịch vụ thuê bao Prime tại Mỹ từ 119 USD lên 139 USD một năm. Tháng này, họ còn đưa ra thêm "phụ phí nhiên liệu và lạm phát", với trung bình khoảng 5% chi phí dịch vụ giao nhận mà họ cung cấp cho nhà bán hàng. Họ đang kỳ vọng vào sự kiện mua sắm Prime Day vào tháng 7 để tăng doanh thu.

Ngoài ra, công ty có thể chịu thêm áp lực chi phí mới liên quan đến phong trào thành lập công đoàn của nhân viên. Ở New York, các công nhân tại nhà kho lớn nhất đặt tại đảo Staten đã bỏ phiếu vào đầu tháng này để thành lập công đoàn đầu tiên của công ty ở Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả