menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

AMACCAO - người thực thi một giấc mơ - Ghi chép của Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

Hồi ở Cuba, khi hàng tiêu dùng "Made in Japan" đang “thống trị” thế giới, tôi thường được hỏi: “Anh có phải người Nhật?”. Câu hỏi đó làm lòng tôi buồn bã nhưng lại khơi mở giấc mơ, một ngày nào đó họ sẽ hỏi: “Anh là người Việt Nam?’’.

Những năm 80 của thế kỷ trước, dân Cuba và khắp thế giới đều mơ có một chiếc đồng hồ Nhật, một chiếc cassette nghe nhạc Nhật, một chiếc xe máy Nhật….

Trong những lúc ngồi uống cà phê ở cư xá sinh viên và nghe nhạc từ một chiếc cassette Nhật, những sinh viên chúng tôi nói mãi về nước Nhật và tưởng tượng ra một ngày Việt Nam sẽ làm ra những sản phẩm xuất hiện trên thế giới với nhãn hiệu "Made in Vietnam".

Tiếc rằng, người Việt Nam đã đi quá chậm để với tới giấc mơ ấy.

Những năm gần đây, Chính phủ kêu gọi người dân: “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" hay "Dùng hàng Việt Nam là yêu nước’’. Nhưng vấn đề ở chỗ, để người Việt Nam dùng hàng Việt Nam và tự hào về sản phẩm của chính người Việt làm ra thì người sản xuất phải làm ra những sản phẩm đẹp, chất lượng, giá cả phù hợp. Nếu người Việt Nam vì lòng yêu nước mà cứ phải dùng những mặt hàng kém chất lượng thì lòng yêu nước ấy không thể kéo dài. Và nếu những nhà sản xuất Việt Nam làm ra những sản phẩm xấu và kém thì họ là những người đầu tiên “hạ gục’’ lòng yêu nước của người tiêu dùng.

AMACCAO - người thực thi một giấc mơ - Ghi chép của Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

Có một ngày, một nhà báo nói với tôi về một tập đoàn. Chị nói thật hứng khởi và xúc động bởi theo chị đó là một tập đoàn sản xuất đa ngành với một khát khao lớn lao và bền bỉ hơn 20 năm nay để làm ra những sản phẩm "Made in Vietnam" thực sự ngang bằng với chất lượng của những sản phẩm đến từ các nước tiên tiến đặc biệt là Châu Âu. Đó là AMACCAO, một cái tên mà trước đó tôi chưa từng nghe tới. Với trí tò mò, tôi đã đến thăm một số cơ sở sản xuất của AMACCAO. Nếu không có lời giới thiệu trước, tôi sẽ nghĩ đó là những khu công nghiệp liên doanh mà những ông chủ lớn nước ngoài đầu tư, quản lý và điều hành chứ không thể tin toàn bộ các cơ sở sản xuất của tập đoàn AMACCAO là do chính những người Việt Nam bình dị và khiêm tốn dựng lên trong suốt hơn 20 năm qua.

Những sản phẩm của AMACCAO, tôi tìm hiểu mới biết, hiện diện khắp Việt Nam, trong những công trình khổng lồ trong nước mà nhân dân thuộc tên; từ đường sá, nhà xưởng, các dự án bất động sản cao cấp; chúng còn góp mặt cả ở những nước có nền công nghiệp tiên tiến. Một sự hiện diện khiêm nhường, nhưng lại được các đối tác - khách hàng ngợi ca (đánh giá) chân giá trị, của ống nhựa Europipe; thiết bị điện Vonta; Van, vòi ren đồng NoVo - Việt Tiệp; Rượu và nước đóng chai Avia, cống bê tông AMACCAO pipe, cọc bê tông AMACCAO pile, cấu kiện bê tông đúc sẵn AMACCAO PC, gạch bê tông AMACCAO Bricks, bao bì nhựa Bona, cột, dầm, sàn, bê tông sợi thủy tinh GRC...

AMACCAO - người thực thi một giấc mơ - Ghi chép của Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

Tôi đã nói với AMACCAO rằng: “Một vẻ đẹp hay một lòng tốt mà chỉ cho ít người biết đến thì chỉ là một vẻ đẹp, một lòng tốt “hạn hẹp’’ và có thể có phần ích kỷ trong chính sự khiêm tốn quá mức đó”. AMACCAO phải cất tiếng về mình với tiếng nói trung thực và trách nhiệm. Nếu họ không muốn nói thì những lương tâm công bằng phải nói về họ. Bởi Quảng cáo một sản phẩm và Quảng bá một giấc mơ và những hành động thực sự cho giấc mơ ấy; nghe qua tưởng giống nhau, nhưng khác nhau rất nhiều về bản chất.

Khẩu hiệu của AMACCAO là: ‘’AMACCAO - nỗ lực không ngừng’’. Không một ngày dừng lại để thỏa mãn hay kiêu ngạo về những gì đã làm được. Họ luôn tâm niệm rằng: “Dừng lại” nghĩa là “Đã ở lại phía sau”. Một dòng sông, nếu ngừng chảy một ngày thì dòng sông coi như đã chết’.

Bạn hãy dành thời gian ít hơn thời gian uống một cốc cà phê để đọc những gì chúng tôi viết về AMACCAO để biết rằng: những sản phẩm của tập đoàn này làm ra không đơn thuần chỉ là một thứ hàng hóa mà nó chứa đựng trong đó khát vọng và ý chí của một con người hay của một cộng đồng. Và điều lớn lao hơn nữa là trong những sản phẩm tưởng như chỉ là một thứ hàng hóa nhưng lại chứa cả một tinh thần việt, lòng tự trọng Việt và niềm kiêu hãnh Việt. Đấy chính là điều tất cả những ai mang dòng máu Việt đều mơ tới. Và đấy cũng chính là lý do tôi cất tiếng nói về họ: AMACCAO.

Nguyễn Quang Thiều (sinh năm 1957) là một nhà thơ hiện đại của Việt Nam. Ngoài lĩnh vực chính thơ ca tạo nên tên tuổi Nguyễn Quang Thiều, ông còn là một nhà văn nổi tiếng (thể loại tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký), một nhà báo – người sáng lập, cố vấn nội dung và cây viết tại nhiều toà soạn báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại