menu
Ảm đạm thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 2/9
Phan nguyên An
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Ảm đạm thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 2/9

Dù nhiều tour du lịch giảm giá mạnh, song thị trường vẫn trầm lắng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.

Du khách thắt chặt hầu bao

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ 1/9 đến hết 4/9) khá thuận lợi cho nhiều gia đình lên kế hoạch đi nghỉ, du lịch. Tuy nhiên trên thực tế, thị trường này đang ảm đạm so với kì vọng.

Chị Vũ Thị Hòa (Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Năm nay gia đình chị không đi nghỉ dịp lễ 2/9, phần vì vừa kéo nhau đi Nha Trang hè vừa rồi; phần vì thời điểm tựu trường của các con cận kề. "Hơn nữa, năm nay, thu nhập của cả hai vợ chồng đều giảm nên phải cắt những khoản chi không thiết yếu. Nếu có thời gian, chúng tôi sẽ đưa các cháu về chơi với ông bà nội, ngoại", chị Hòa nói.

Kinh tế khó khăn, sự thay đổi thói quen, nhu cầu tiêu dùng như của gia đình chị Hòa khá phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến thị trường du lịch dịp 2/9 năm nay trở nên trầm lắng.

Bà Nguyễn Thị Thao, CEO Công ty TNHH du lịch Lotus 3T cho biết: Thị trường suy giảm đáng kể so với cùng kì năm 2022. Ngoài lý do nhiều gia đình đã tập trung đi nghỉ vào mùa hè trong khi dịp 2/9 sát với mùa khai giảng thì kinh tế suy giảm cũng buộc nhiều du khách có xu hướng thắt chặt hầu bao.

Thị trường ảm đạm dù nhiều doanh nghiệp đã giảm giá tour 50-60% so với dịp lễ 30/4-1/5 và giảm 20% so với cùng kì 2022. Phó giám đốc Công ty du lịch Hanotour Nguyễn Thị Hồng Ngân cho biết: Hanotour đã thiết kế nhiều tour trong nước chỉ 5-6 triệu đồng và tour nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc chỉ từ 8 triệu đồng mỗi người.

Hay như Công ty du lịch Vietravel vừa tung ra tour mới "Phan Thiết - Mũi Né - Hòn Rơm - Đồi Cát Bay" đi về trong ngày với giá chỉ từ 790.000 đồng. Cùng với đó, là hàng trăm tour khác nhau từ trong nước tới ngoài nước với nhiều ưu đãi phù hợp với điều kiện của khách hàng.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban tiếp thị Vietravel cho biết: Bên cạnh lợi thế sở hữu hãng hàng không Vietravel Airlines, doanh nghiệp phải ngồi lại với từng đối tác chiến lược (cung cấp dịch vụ đi lại, lưu trú như hàng không, nhà hàng, khách sạn...) để cùng tối ưu chi phí, nhằm giảm giá tour, dành nhiều ưu đãi cho khách hàng. Nhờ vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, Vietravel đã tiếp nhận hơn 45.000 lượt khách, đạt hơn 90% kế hoạch năm và cao hơn năm 2022 khoảng 20%.

Ảm đạm thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 2/9
Du lịch tự túc với chi phí rẻ đang là xu hướng trong dịp lễ 2/9 này. Ảnh: Sông Hoài, một trong những biểu tượng du lịch nổi tiếng ở Hội An. (Ảnh: Vietravel)

Tăng xu hướng du lịch tự túc chi phí thấp

Bà Mai Thị Thủy, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và sản xuất Hà Thành, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch và phòng vé máy bay chia sẻ thêm: Giá nguyên liệu tăng cũng đang đẩy giá vé máy bay trong nước tăng lên so với các năm trước. Tuy nhiên, một số chặng bay nước ngoài đang được hỗ trợ nhằm kích cầu nên giá bay một số chặng ra nước ngoài (Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Dubai...) với bay trong nước gần như bằng nhau. Do vậy, nếu có điều kiện, nhiều du khách chọn tour nước ngoài thay vì nội địa. Mặt khác, khách kém dư dả chọn tour bằng đường bộ để tiết kiệm chi phí.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó giám đốc kinh doanh của Công ty Tổ chức sự kiện và du lịch Nguyễn Lê chung nhận định: Kỳ nghỉ 2/9 chỉ còn chưa đầy tuần lễ song cung cầu rất trầm lắng. So với cùng kì năm 2022, nhu cầu du lịch trong nước giảm 30%. Một số tour nước ngoài ổn định hơn do có nhiều chương trình kích cầu.

"Tour ngoại đang có giá rất rẻ. Đặc biệt, một số tour đi Trung Quốc 5 ngày 4 đêm giá chỉ 5-6 triệu đồng 1 người, bằng với giá du lịch trong nước như Đà Lạt, Nha Trang...", bà Hương nói.

Thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lưu trú như khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn cũng "đói" theo. Ông Trần Quốc Đạt, Giám đốc Vietchill Travel - đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ lưu trú và nghỉ dưỡng, cho biết: Hiện tại, số lượng phòng cho dịp lễ vẫn còn nhiều, nhất là ở những khu du lịch biển. Xu hướng hiện tại, khách hàng nhắm đến du lịch tự phát ở các khu vực xung quanh Hà Nội hay vùng Đông Bắc và Tây Bắc có khí hậu mát mẻ và tối ưu được chi phí. "Tuy nhiên, trong bối cảnh chung khó khăn đó, những điểm đến có chiến lược, sản phẩm mới mẻ, chất lượng dịch vụ tốt vẫn hấp dẫn du khách. Đơn cử như Sapa hiện khá ảm đạm, trái ngược lại Hạ Long vẫn duy trì được lượng khách ổn định bằng những dịch vụ mới và du thuyền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả