menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Alibaba "tâm phục khẩu phục" mức phạt kỷ lục của Trung Quốc

Alibaba tuyên bố hoàn toàn chấp nhận mức phạt kỷ lục 2,78 tỉ USD mà chính quyền Trung Quốc đưa ra vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh của tập đoàn này.

“Hôm nay, chúng tôi đã nhận được nghị định về xử phạt hành chính từ Tổng cục quản lý và điều phối thị trường Trung Quốc. Về mức phạt, chúng tôi hoàn toàn chấp nhận và tuân thủ. Chúng tôi sẽ tăng cường kinh doanh theo quy định của pháp luật, tăng cường xây dựng hệ thống tuân thủ quy chế và thực hiện tốt hơn các nghĩa vụ xã hội của mình" - Sputnik dẫn tuyên bố của Alibaba ngày 10.4 nêu rõ.

Theo cơ quan quản lý Trung Quốc, kể từ năm 2015, tập đoàn Alibaba của tỉ phú Jack Ma đã lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường để buộc các công ty kinh doanh trên nền tảng của mình phải tuân theo cái gọi là nguyên tắc "chỉ chọn một trong hai”, tức là cấm họ mở cửa hàng hoặc tham gia các chương trình khuyến mãi trên các nền tảng cạnh tranh khác.

Tổng cục Quản lý nhà nước về kiểm soát và điều phối thị trường của Trung Quốc đã phạt Alibaba 18,34 tỉ nhân dân tệ (tương đương 2,78 tỉ USD) vì vi phạm quy định chống độc quyền.

"Công ty đã sử dụng các lực lượng thị trường, quy tắc nền tảng và dữ liệu, thuật toán và các phương tiện kỹ thuật khác, áp dụng nhiều biện pháp khuyến khích và trừng phạt để thực thi nguyên tắc "chỉ chọn một trong hai”, duy trì và nâng cao sức mạnh thị trường cũng như giành được lợi thế cạnh tranh không công bằng" từ cơ quan quản lý - Tổng cục Quản lý nhà nước về kiểm soát và điều phối thị trường nêu rõ.

Ngoài tiền phạt, cơ quan này yêu cầu Alibaba tăng cường kiểm soát nội bộ và giám sát việc tuân thủ các yêu cầu quy định. Alibaba có nghĩa vụ duy trì sự cạnh tranh bình đẳng và báo cáo với các nhà chức trách trong vòng ba năm.

Theo Reuters, khoản tiền phạt 2,78 tỉ USD chiếm khoảng 4% doanh thu nội địa năm 2019 của Alibaba. Khoản tiền phạt này cao hơn gấp đôi so với số tiền 975 triệu USD mà Qualcomm - nhà cung cấp chip điện thoại di động lớn nhất thế giới - phải nộp tại Trung Quốc vào năm 2015 vì các hành vi phản cạnh tranh.

Hình phạt nặng nề đối với Alibaba được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan quản lý trên toàn cầu, bao gồm cả ở Mỹ và Châu Âu, thực hiện các cuộc đánh giá chống độc quyền khắt khe hơn đối với những gã khổng lồ công nghệ như Google và Facebook.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại