menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngân Hà

Alibaba bị phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD vì kinh doanh độc quyền

Alibaba đã lợi dụng vị thế đứng đầu thị trường để trừng phạt các nhà kinh doanh có bán hàng trên nền tảng hệ thống của doanh nghiệp đối thủ, theo tin mới nhất từ Wall Street Journal.

Giới chức Trung Quốc tuyên bố phạt Alibaba 18,2 tỷ nhân dân tệ tức 2,8 tỷ USD sau khi các cuộc điều tra chống độc quyền cho thấy Alibaba đã lợi dụng vị thế đứng đầu thị trường để trừng phạt các nhà kinh doanh có bán hàng trên nền tảng hệ thống của doanh nghiệp đối thủ, theo tin mới nhất từ Wall Street Journal.

Từ cuối năm 2020, giới chức Trung Quốc đã khởi động cuộc điều tra làm rõ hành vi chống độc quyền tại tập đoàn Alibaba, đồng thời triệu tập quản lý công ty tài chính Ant đến một cuộc họp về vấn đề quản lý tài chính, như vậy rõ ràng giới chức Trung Quốc đang trở nên ngày một khắt khe hơn với 2 trụ cột quan trọng trong đế chế Internet của tỷ phú Jack Ma.

Thông báo đưa ra trong ngày thứ Năm đánh dấu cho sự khởi đầu của chiến dịch siết quản lý của giới chức hàng đầu Trung Quốc với “đế chế” kinh doanh của Jack Ma. Phạm vi hoạt động của tập đoàn do ông quản lý trải rộng từ thương mại điện tử cho đến vận tải hàng hóa hay kinh doanh mạng xã hội.

Áp lực lên Jack Ma có nguyên nhân từ việc các luật chống độc quyền được thông qua vào tháng 11/2020 đã giúp chính phủ Trung Quốc có quyền lực rất lớn để kiểm soát doanh nhân kiểu như ông Ma.

Vốn từng được coi như động lực của sự thịnh vượng kinh tế và biểu tượng của sức mạnh công nghệ Trung Quốc, Alibaba và nhiều doanh nghiệp đối thủ như Tencent Holdings hiện đang đương đầu với áp lực ngày một lớn dần từ phía các cơ quan quản lý sau khi họ đã thu hút được hàng trăm triệu người dùng và có tầm ảnh hưởng lên mọi mặt của cuộc sống hàng ngày của người dân bình thường tại Trung Quốc.

Nghiên cứu viên tại Viện Tài chính Zhongguancun, ông Dong Ximiao, nhận xét: “Rõ ràng giới chức đang “leo thang” các biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát và kiềm chế “đế chế” của Jack Ma. Giới chức Trung Quốc muốn nhìn thấy một doanh nghiệp nhỏ hơn, bớt thống trị hơn và “ngoan ngoãn” hơn”.

Trong tuyên bố vào tháng 12 năm ngoái của mình, cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc cho biết đang điều tra Alibaba mà không công bố thêm chi tiết. Các cơ quan quản lý Trung Quốc trong đó có bao gồm Ngân hàng Trung ương và cơ quan kiểm soát ngành ngân hàng Trung Quốc đã triệu tập một số lãnh đạo cao cấp của Ant lên để yêu cầu cung cấp thêm thông tin. Trong thông báo chính thức về vụ việc trên tài khoản WeChat của công ty, Ant cho biết sẽ tuân thủ với mọi quy định.

Khi Jack Ma đến dự buổi hội thảo tại Thượng Hải vào tháng 10/2020, vị doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc đang chuẩn bị tiến hành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) có quy mô lên đến 35 tỷ USD cho công ty tài chính Ant được chính ông sáng lập ra cách đây 2 thập kỷ.

Việc Ant niêm yết cổ phiếu với mức giá như trên sẽ đẩy giá trị của công ty lên hơn 300 tỷ USD còn tài sản của bản thân tỷ phú này lên trên 61 tỷ USD, củng cố hơn nữa vị thế người giàu nhất Trung Quốc của ông này.

Tại một cuộc họp quan trọng, nhà đồng sáng lập của doanh nghiệp hàng đầu về thương mại điện tử tại Trung Quốc – Alibaba nói với công chúng rằng có thể coi việc Ant tiến hành IPO như thời khắc quan trọng nhất trong lịch sử phát triển của ngành tài chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại