menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Quý Nhâm Pro

Ai yêu COVID? Ai hận COVID?

Khi dịch SARS-COVID-2 bùng phát, từ người bán vé số, bán rau đến các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như trên thế giới đều khốn đốn. Thế nhưng, không ít người lại coi đây là cơ hội trục lợi - đáng sợ là những người đang trong "phòng tuyến" chống dịch.

Trong tháng 3, khi dịch Coronavirus chính thức bùng phát trên thế giới, thì về nguyên lý, giá máy xét nghiệm sẽ bị đẩy lên đỉnh điểm. Nhưng Sở y tế Quảng Trị đã mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR và máy tách chiết mẫu tự động 32 lỗ với giá 2,150 tỷ đồng (riêng máy xét nghiệm là 1,5 tỷ).

Hà Nội mua cùng hệ thống này sớm hơn nhưng vẫn mua với giá rất cao gấp 3 lần (7 tỷ), cùng thời điểm với Quảng Trị có Quảng Nam (7,4 tỷ), Quảng Ninh mua với giá trên 8,4 tỷ đồng. Ngoài ra, còn 3 tỉnh nữa cũng mua với giá khoảng 6 tỷ (theo báo Tuổi Trẻ). Các quan chức ở các tỉnh khẳng định quy trình mua thiết bị xét nghiệm RT-PCR được thực hiện công khai, minh bạch, với giá cạnh tranh, đúng quy định pháp luật. Với những gì đã phơi bày, ai tin được những tuyên bố hùng hồn của các vị?

Ai yêu COVID? Ai hận COVID?

Cùng loại thiết bị mà mua với giá chênh 3-4 lần cùng thời điểm thì có thể do hai lý do: người mua thông đồng với người bán để nâng giá thiết bị, rút tiền ăn chia; trường hợp thứ hai là những người có trách nhiệm mua năng lực quá yếu kém để bên bán nâng giá. Tuy nhiên, chỉ cần dùng Google thì có thể có ngay danh sách, giá các loại Realtime PCR trong chưa đến nửa giây nên lý do thứ 2 khó xảy và không thể để mức giá gấp 3-4 lần như vậy.

Nếu vì lý do thứ nhất, Bộ Công An cần truy tố những người liên quan về tội tham nhũng. Nếu vì lý do thứ 2 thì cũng phải truy tố những người liên quan về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Những quan chức không trực tiếp mua nhưng đứng ra khẳng định quá trình mua là minh bạch, đúng pháp luật có lẽ cũng nên cho chung vào nhóm này.

Các quan chức CDC Hà Nội đã bị truy tố theo lý do thứ nhất. 6 tỉnh khác đã mua Realtime PCR vội vàng chỉnh sửa hợp đồng, giảm giá (giống vụ Mobifone và AVG).

Liệu Bộ Công An có mở rộng điều tra khi dấu hiệu phạm tội đã rõ ràng như ban ngày?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngô Quý Nhâm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại