menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
PGS Nga Ho-Dac

Ai trừng phạt ai

Khi phương Tây bắt đầu “trừng phạt” Nga, báo chí và các nhà kinh tế học, pha học, chính trị học, các thể loại học reo hò rằng kinh tế Nga sẽ trở về thời kỳ đồ đá, phương Tây sẽ chiến thắng oanh liệt. Lúc mình nhìn vào các chính sách “trừng phạt” mình đã nói trước, cái đó là những gì ngược lại của trừng phạt theo kinh tế học 101. Mà chắc kinh tế học 101 cơ bản quá nên các thể loại học không thèm học, toàn đưa ra những lý luận cao siêu mà mình không thể hiểu.

Sau 100 ngày phương Tây “trừng phạt” Nga, đồng Ruble của Nga tăng giá 21% so với đồng đô la. Mình đưa ra con số đó thì các thể loại học lại lý luận là abc xyz, giá đó ảo không có thật. Ảo nhưng phương Tây vẫn phải mua để mua năng lượng hoá thạch của Nga. Tiền có thể in được, năng lượng thì không. Cái gì ảo cái gì thật thì kinh tế học 101 có nói rồi.

Hôm nay mình đưa ra nửa còn lại của câu chuyện nè, sau 100 ngày “trừng phạt” Nga, đồng Euro giảm 10% so với đồng đô la, đồng bảng Anh giảm 11% so với đồng đô la. Tính ra, đồng Ruble của Nga tăng 34% so với đồng Euro và 36% so với bảng Anh (theo toán 101 là vậy, còn lý luận cao siêu thì mình chịu). Kiểu này Putin sẽ để phương Tây “trừng phạt” tới Tết Công Gô.

Một trong những biện pháp “trừng phạt” được nhiều thể loại học ca tụng nhất là, châu Âu có kế hoạch giảm mua dầu khí của Nga vào cuối năm 2022. Thế nhưng mới đến hè, Nga giảm cung cấp khí đốt qua châu Âu để “bảo trì” thiết bị thì nhiều nước châu Âu đã rơi vào tình trạng khủng hoảng năng lượng, lên án Nga um xùm. Chơi kỳ, người ta nói cuối năm “trừng phạt” mà sao mới hè đã tự “trừng phạt”, làm sao đỡ kịp. Bắt đền á, hổng chịu đâu!

Mà đó là mới hè thôi, mùa đông thì sẽ có nhiều phim hay để coi. Rồi các anh tuyên bố, khí đốt và hạt nhân là năng lượng xanh. Ừ, các anh bảo cái gì không xanh là không xanh, đến khi các anh bảo nó xanh thì nó lại xanh. Ai cãi lại là phản khoa học và có tội ác chống lại môi trường, nhá!

Bây giờ châu Âu tăng đốt than và lò hạt nhân (nói nhỏ nè, than cũng mua từ Nga). Không biết khi nào sẽ tuyên bố than là năng lượng xanh đây. Hay là chặt cây xanh bỏ vô lò đốt cũng là năng lượng xanh.

Thật ra, đồng tiền phương Tây mất giá chỉ có dân nghèo là chịu thiệt thôi. Dân nghèo sống bằng lương mà. Còn tài phiệt thì làm gì có tiền, họ chỉ có một đống nợ và tài sản thôi. Tiền càng mất giá thì họ càng giàu. Rồi tiền thuế của dân nghèo và trung lưu (tài phiệt không đóng thuế nhé, toàn nợ không, có thu nhập đâu mà đóng thuế) đã và đang được đổ vào cuộc chiến thông qua các gói thầu vũ khí và tái xây dựng Ukraine. Zelensky mới đòi 750 tỷ đô tái thiết kìa. Tất nhiên phần lớn số tiền này sẽ vào tay các tài phiệt buôn vũ khí và xây dựng. Rồi họ sẽ dùng 1 phần trong đó mua tranh, mua sách của các chính trị gia phương Tây và mời các anh các chị đến nói chuyện với các số tiền khổng lồ. À, còn mấy chục công ty vỏ bọc Pandora của Zelensky ở các thiên đường trốn thuế không phải mở ra để chơi chứ!

Cuộc chiến này làm cho tài phiệt và chính trị gia phương Tây và Ukraine giàu lên; còn dân đen thì banh xác theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Đây đâu chỉ là cuộc chiến giữa Nga vs. Ukriane và phương Tây. Nhiều người vẫn còn đủ ngây thơ để nghĩ Ukraine là 1 người, phương Tây là 1 người, Nga là 1 người, hổng có conflict of interest trong mỗi quốc gia?!

Kiểu này phương Tây và Nga sẽ đánh nhau đến người Ukraine cuối cùng và đồng thuế cuối cùng của dân đen.

Hỏi thật, sau khi bị báo chí dắt mũi đi 1 vòng, virtue signaling, color making đủ kiểu, bây giờ nhìn vào số tiền của mình bị giảm giá trị mấy chục phần trăm, các bạn thấy thế nào? Là ai đang trừng phạt ai đây? Hy vọng mỗi người sẽ tự có câu trả lời của mình.

P.S.1. Mình nghĩ các trường học dạy quá nhiều về kỹ năng phân tích, cọng tóc chẻ làm 3 mà không dạy kỹ năng tư duy tổng hợp nên ngày càng ít người biết connecting the dots. Ai mà biết connecting the dots sẽ thấy thế giới này nó kỳ kỳ.

P.S.2. À, không phải giá nhà châu Âu và UK tăng đâu nha, tại tiền mất giá thôi.

Ai trừng phạt ai
Ai trừng phạt ai
Ai trừng phạt ai
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
PGS Nga Ho-Dac

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
5 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại