menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Ai sợ phi Dollar hóa?

Liệu chúng ta có cần phải lo lắng về sự kết thúc của sự thống trị của đồng đô la Mỹ trong thương mại quốc tế – quá trình phi đô la hóa tài chính toàn cầu?

ĐÔLA HÓA LÀ GÌ?

Đô la hóa là tình trạng mà tỉ trọng tiền gửi bằng ngoại tệ chiếm trên 30% trong tổng khối tiền tệ mở rộng bao gồm: tiền mặt trong lưu thông, tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn và tiền gửi ngoại tệ.

Đô la hóa được phân ra làm 3 loại như sau:

Đô la hóa không chính thức là trường hợp đồng đô la được sử dụng rộng rãi trong nền kinh tế, mặc dù không được quốc gia đó chính thức thừa nhận. Ở những nước có nền kinh tế bị đô la hóa không chính thức, phần lớn người dân đã quen với việc sử dụng đồng đô la nhưng Chính phủ vẫn cấm niêm yết giá hàng hóa bằng đô la, cấm dùng đô la đối với hầu hết giao dịch trong nước.

Đô la hóa bán chính thức hay còn gọi là đô la hóa từng phần là tình trạng đồng đô la ư được sử dụng như một đơn vị kế toán, phương tiện trao đổi, dự trữ giá trị và phương tiện thanh toán trong khi đồng nội tệ vẫn tồn tại và lưu thông. Đồng đô la có chức năng như một đồng tiền hợp pháp thứ hai của nền kinh tế. Các nước ở tình trạng này vẫn duy trì một Ngân hàng Trung ương để thực hiện chính sách tiền tệ của họ.

Đô la hóa chính thức hay còn gọi là đô la hóa hoàn toàn xảy ra khi đồng ngoại tệ là đồng tiền hợp pháp duy nhất được lưu hành. Nghĩa là đồng ngoại tệ không chỉ được sẻ dụng hợp pháp trong các hợp đồng giữa các bên tư nhân mà còn hợp pháp trong các khoản thanh toán của Chính phủ. Nếu đồng ngoại tệ còn tồn tại thì nó chỉ có vai trò thứ yếu và thường chỉ là đồng tiền xu hay các đồng tiền mệnh giá nhỏ. Thông thường, các nước chỉ áp dụng đô la hóa chính thức khi đã thất bại trong việc thực thi các chương trình ổn định kinh tế.

Ai sợ phi Dollar hóa?

Rõ ràng, những dự đoán ma quái như vậy được phóng đại một cách lố bịch nhằm mục đích tạo ra các nhấp chuột. Nhưng bao nhiêu trong số đó là sự thật, ít nhất là ở một mức độ nào đó? Điều gì sẽ xảy ra nếu vào ngày mai, đồng đô la Mỹ mất đi vị thế là đồng tiền dự trữ chính của thế giới?

Một điều hoàn toàn không thay đổi là số lượng đô la đang lưu thông. Đó là con số mà Cục Dự trữ Liên bang kiểm soát phần nào (họ từng có quyền kiểm soát gần như hoàn toàn khi các ngân hàng bị hạn chế dự trữ; giờ đây các ngân hàng có nhiều dự trữ hơn mức họ cần, họ có thể cho vay bao nhiêu tùy thích, tạo ra bao nhiêu thả nổi đô la tùy thích, chỉ bị hạn chế bởi bảng cân đối kế toán của họ). Những người nắm giữ đô la hoàn toàn không kiểm soát được số lượng đô la đang lưu hành! Nếu Bên A không thích sở hữu đô la, họ có thể bán đô la của mình – nhưng họ phải bán chúng cho Bên B, người sau đó nắm giữ đô la.

Điều cũng sẽ không thay đổi ngay lập tức là mỗi quốc gia nắm giữ bao nhiêu đô la dự trữ. Đôi khi, mọi người lo ngại rằng “Trung Quốc sẽ bán hết số đô la của mình”. Nhưng Trung Quốc có được số đô la đó vì họ bán cho chúng tôi nhiều thứ hơn chúng tôi bán, điều này khiến họ tích lũy đô la theo thời gian. Làm thế nào Trung Quốc có thể thoát khỏi đô la của mình? Các lựa chọn của họ khá hạn chế:

Họ có thể bắt đầu mua nhiều hơn từ chúng tôi so với bán cho chúng tôi. Chúng tôi đã cố gắng khiến họ làm điều này trong nhiều năm! Có vẻ như không thể.

Họ có thể mua những thứ của chúng tôi được định giá bằng đô la, nhưng chỉ bán cho chúng tôi những hàng hóa được định giá bằng Nhân dân tệ. Để có được Yuan, một người mua ở Hoa Kỳ sẽ phải bán đô la để mua Yuan. Vì Trung Quốc không muốn ở phía bên kia của giao dịch đó (điều này sẽ khiến họ có cùng số đô la), nên người mua Hoa Kỳ sẽ phải đi nơi khác để mua Yuan. Điều này sẽ củng cố đồng Yuan. Đây cũng là điều mà chúng tôi đã cố gắng để họ thực hiện trong nhiều năm! Ngân hàng Trung Quốc ngăn Nhân dân tệ mạnh lên so với đồng đô la bằng cách… bán Nhân dân tệ và mua đô la. Hừm.

Họ chỉ có thể trúng thầu và bán đô la so với tất cả các loại tiền tệ khác. Điều này sẽ làm suy yếu đáng kể đồng đô la và có lẽ là nỗi sợ hãi lớn nhất của nhiều người lo lắng về phi đô la hóa.

Giả sử Trung Quốc chọn #3, họ sẽ làm cho ngành công nghiệp Hoa Kỳ trở nên cạnh tranh hơn nhiều trên toàn thế giới so với tất cả các loại tiền tệ mà Trung Quốc đang mua. Người nước ngoài mua các sản phẩm của Hoa Kỳ giờ đây có thể mua hàng hóa của Hoa Kỳ với giá rẻ hơn nhiều. Nó sẽ gây ra nhiều lạm phát hơn ở Hoa Kỳ, nhưng đồng đô la giảm mạnh sẽ làm tăng mạnh lạm phát của Hoa Kỳ vì ngoại thương là một phần nhỏ hơn của nền kinh tế Hoa Kỳ so với nhiều quốc gia khác.

Đồng đô la thấp hơn nhiều, làm cho giá của Mỹ thấp hơn đối với khách hàng không phải là người Mỹ, sẽ giúp cân bằng thâm hụt thương mại của Mỹ. Vâng!

Xu hướng cân bằng thâm hụt thương mại sẽ có tác động phụ trợ. Khi chính phủ Hoa Kỳ bị thâm hụt ngân sách, về cơ bản nó sẽ vay từ hai nơi: những người tiết kiệm trong nước và những người tiết kiệm nước ngoài. Người nước ngoài, có thặng dư đô la (vì họ có thặng dư thương mại với chúng tôi), mua Kho bạc, trong số những thứ khác.

Nếu thâm hụt thương mại giảm mạnh, thì nhu cầu nước ngoài đối với Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ cũng vậy. Ngược lại, điều đó sẽ (trừ khi chính phủ bắt đầu cân bằng thâm hụt ngân sách) gây ra lãi suất cao hơn, điều cần thiết để khuyến khích những người tiết kiệm trong nước mua thêm Trái phiếu kho bạc. Hoặc, nếu những người tiết kiệm trong nước không hoàn thành nhiệm vụ, thì người mua cuối cùng sẽ là… Cục Dự trữ Liên bang, cơ quan có thể mua những trái phiếu đó bằng tiền in. Và đó là một kết quả thực sự tồi tệ.

Ai sợ phi Dollar hóa?

Cán cân thương mại 12 tháng và thâm hụt liên bang

Bây giờ, có bất kỳ điều gì trong số này gây ra sự sụp đổ của hệ thống Mỹ hay đánh dấu sự chấm dứt quyền bá chủ của Hoa Kỳ không? Không. Nếu các nhà hoạch định chính sách phản ứng với một sự kiện như vậy bằng cách từ chối sắp xếp lại tình hình tài chính, thì mọi thứ có thể trở nên tồi tệ. Nhưng khó có thể đổ lỗi kết quả đó cho sự kết thúc của đồng đô la với tư cách là phương tiện của thương mại quốc tế - đổ lỗi sẽ đúng hơn là hướng vào sự thất bại của các nhà hoạch định chính sách trong nước trong việc điều chỉnh để đáp ứng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả