menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Ai sẽ bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ trước các hành vi thao túng?

Cổ phiếu bị thao túng - ai bảo vệ nhà đầu tư cá nhân?

Rủi ro bất cân xứng thông tin luôn là một vấn đề lớn của bất kỳ thị trường chứng khoán nào. Tại thị trường Việt Nam, với hơn 1.800 doanh nghiệp niêm yết có thông tin công bố với chất lượng “thượng vàng hạ cám”. Điều này ngày càng trở nên quan trọng hơn khi dòng tiền của nhà đầu tư nhỏ lẻ đang là chủ đạo.

Đầu tháng 9/2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã ký ban hành Chỉ thị số 02/CT-BTC về việc tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn, ổn định thị trường chứng khoán. Theo đó, bộ này giao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các Sở giao dịch Chứng khoán tăng cường giám sát thị trường chứng khoán, trong đó giám sát chặt chẽ các mã chứng khoán có thanh khoản lớn, diễn biến bất thường, tăng giảm liên tiếp, đột biến; giá trị cổ phiếu không phù hợp với tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với các Sở giao dịch tăng cường hơn nữa việc công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời cảnh báo nhà đầu tư về các hiện tượng bất thường trên thị trường; có cơ chế công bố thông tin, phân tích về hoạt động, tình hình tài chính của doanh nghiệp có mã chứng khoán đang được giao dịch bất thường, đột biến.

Quyết định của Bộ Tài chính được các chuyên gia tài chính đánh giá là góp phần lành mạnh hóa thị trường chứng khoán và bảo vệ các nhà đầu tư cá nhân thiếu thông tin khi mua bán chứng khoán.

Theo thống kê, số lượng tài khoản của nhà đầu tư cá nhân hiện nay chiếm 99% toàn thị trường. Giá trị giao dịch ba sàn chứng khoán trong 8 tháng đầu năm đến nay bình quân một phiên khoảng 1 tỷ USD, trong đó có khoảng 13,9% nhà đầu tư tổ chức trong nước và quốc tế.

Dẫn lời Thời Báo Ngân hàng, bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc điều hành khối đầu tư chứng khoán VinaCapital cho biết, nhà đầu tư cá nhân đã giúp thanh khoản thị trường tốt lên và nhiều doanh nghiệp niêm yết tận dụng cơ hội này để phát hành mới và đăng ký niêm yết trên sàn chứng khoán.

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc môi giới Chứng khoán Mirae Asset, trên thị trường chứng khoán, chất lượng doanh nghiệp không đồng đều, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ không hay biết nhiều trường hợp bị rơi vào bẫy làm giá thao túng một cổ phiếu nào đó.

Theo Maybank Investment Bank, chứng khoán Việt Nam có tỷ lệ xâm nhập thấp và ít rào cản cho doanh nghiệp mới tham gia thị trường. Thị trường chứng khoán đang phát triển nên mức độ biến động của giá cổ phiếu cao hơn mức độ biến động của chỉ số thị trường. Nhà đầu tư cổ phiếu có thể nhận được mức sinh lời cao nhưng cũng luôn gặp rủi ro lớn đi kèm. Trong 8 tháng đầu năm nay, ngành chứng khoán đã điều chỉnh tới gần 40% trong khi thị trường chung chỉ điều chỉnh gần 20%.

Mặc dù nhà đầu tư cá nhân chiếm áp đảo nhưng giá trị giao dịch trên thị trường và hành động trên thị trường không như các nhà đầu tư tổ chức. Các nhà đầu tư tổ chức thường mua bán cổ phiếu theo lộ trình, có tính toán dựa vào phân tích tài chính của doanh nghiệp và ít chịu tác động tâm lý như nhóm nhà đầu tư cá nhân.

Để đảm bảo an toàn cho đồng vốn của mình Maybank Investment Bank khuyến nghị các cá nhân không có nhiều kiến thức phân tích chứng khoán có thể bỏ vốn vào các quỹ đầu tư dài hạn, mua mã cổ phiếu hoặc trái phiếu nào đó hạn chế áp lực rủi ro trên thị trường.

Một chuyên gia chứng khoán ở TP. HCM khuyên nhà đầu tư nên nhìn vào ban lãnh đạo công ty. Chủ doanh nghiệp nếu lúc nào cũng bàn luận cổ phiếu doanh nghiệp mình lên, xuống giá mà không bao giờ có tham vọng hoạt động đầu tư vào các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa dịch vụ thì nhà đầu tư cũng cần cân nhắc trước khi bỏ vốn mua cổ phiếu của doanh nghiệp đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
13 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại