menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

'Ai may người đó thắng' khi đầu cơ đất

Ở các nước phát triển, người ta không chọn bất động sản là lĩnh vực để đầu tư, chỉ có giới siêu giàu mới sở hữu nhiều nhà, đất.

Vấn đề những hạn chế của việc áp thuế bất động sản thứ hai đã được đề cập không ít lần. Đã có nhiều giải pháp khác được nêu ra để hạn chế đầu cơ và đầu tư. Ví dụ như: nếu chuyển nhượng bất động sản trước 5 năm kể từ thời điểm mua thì sẽ bị đánh thuế, sau 5 năm thì bị mức thuế sẽ giảm đi.

Ngoài ra, còn có đề xuất đánh thuế lũy tiến. Tôi cho rằng đây là những giải pháp hiệu quả, sẽ hạn chế được lượng người đầu cơ bất động sản. Chính sự gia tăng số lượng người đầu cơ nhà, đất đã khiến giá bất động sản tăng nhanh trong ngắn hạn.

Một cá nhân muốn năng động và trí tuệ thì nên tham gia thị trường kinh doanh, sản xuất hoặc chứng khoán (đây là một thị trường tiềm năng), sẽ giúp ích được nhiều cho nền kinh tế. Chỉ tiếc là nhiều người lười học hỏi, muốn làm giàu nhanh. Còn đầu cơ đất đai hoàn toàn không tốt, hậu quả lâu dài là rất lớn, gây mất an sinh xã hội, tư liệu sản xuất...

Nhiều người quan niệm mua bất động sản thứ hai rồi cho thuê và kiếm thêm thu nhập thụ động, khi con cái lớn lên cho nó xây nhà ra ở riêng. Tuy nhiên, họ không biết rằng, chính vì suy nghĩ như vậy nên mới kìm hãm sự phát triển của đất nước. Tại sao chúng ta không dạy con cái tri thức và kỹ năng sinh tồn, để sau này chúng tự quyết cuộc đời của mình, thay vì cứ chăm chăm tích đất làm tài sản thừa kế cho con?

Dù xét trên bất cứ khía cạnh nào của đời sống, kinh tế, xã hội, bất động sản không nên là lĩnh vực để đầu tư sinh lời. Vì đất đai vốn là tư liệu sản xuất, là tài sản mà toàn dân ai cũng đáng được sở hữu và chỉ nên sở hữu ở mức tối thiểu.

Khi giá bất động sản quá cao sẽ làm phân hóa giàu - nghèo trong xã hội ngày càng thêm gia tăng, càng khiến giới trẻ sau này trở nên bần cùng do phải khó khăn gấp nhiều lần cha mẹ chúng ngày trước chỉ để sở hữu bất động sản. Mặt khác, khi tư liệu sản xuất bị đẩy lên quá cao sẽ kéo giá thành sản xuất ngày càng tăng mất kiểm soát. Hệ quả lâu dài chính là tình hình lạm phát ngày một leo thang.

Trong trò chơi đầu cơ đất, ai khôn người đó thắng. Khi một người bán là đã có một người mua. Có nghĩa rằng, nếu có một người thắng thì sẽ kéo theo người còn lại thua trong giao dịch đó. Không hề có mối quan hệ "win - win" trong trò chơi đầu cơ này.Có thể thấy, ở các nước phát triển, người ta không chọn bất động sản là lĩnh vực để đầu tư. Thực tế, chỉ có giới siêu giàu mới sở hữu nhiều bất động sản trong tay. Nhưng lĩnh vực chính mà người dân của họ đầu tư là sản xuất, kinh doanh hoặc chứng khoán. Đó mới là đầu tư trí tuệ, quyết định sự phát triển ổn định, bền vững của cả một nền kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả