menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
PGS Nga Ho-Dac

Ai Làm Business Analytics/Intelligence (BA/BI)?

Mình có dịp tư vấn cho nhiều công ty. Một số công ty có bộ phận BA/BI riêng. Các nhu cầu làm BA/BI đều do bộ phận này đảm nhiệm. Vấn đề của việc này là BA/BI làm chuyện của BA/BI còn các bộ phận khác làm operation. Ví dụ như bên Marketing muốn phân tích xem nên phân bổ ngân sách quảng cáo theo các kênh như thế nào là tối ưu, đưa yêu cầu qua BA/BI phân tích abc xong rồi đưa kết quả qua cho Marketing chạy. Chạy một hồi doanh số giảm.

Lý do? Các kênh quảng cáo thay đổi chính sách, đối thủ cạnh tranh ra chiến dịch mới, … Nếu bên Marketing tự làm BA/BI thì khi các biến số này thay đổi, họ đã tự điều chỉnh các thông số kịp thời để tối ưu hoá chính xác hơn.

Một lý do nữa quan trọng không kém. Bộ phận BA/BI không nắm rõ hoạt động của Marketing có thể phát sinh ra những data nào. Bên Marketing thì không biết để làm tối ưu hoá bên BA/BI cần data gì. Do đó, loại data được mang ra phân tích bản thân nó chưa chắc là phù hợp cho bài toán phân tích đó, dẫn đến kết quả không chính xác.

Để giải quyết được các vấn đề này, hoạt động BA/BI phải được phân bổ về các bộ phận khác nhau trong công ty. Từ đó phát sinh ra nhu cầu những người làm Marketing, Production, Logistics, Sales, … cũng cần làm BA/BI để phục vụ cho công việc của mình, cũng như tham gia vào các dự án cross-functional BA/BI.

Trong thời đại cạnh tranh bằng data, BA/BI trở thành một kỹ năng cần thiết cho tất cả mọi người trong công ty. Chỉ có 1 bộ phận BA/BI làm BA/BI trong công ty cũng giống như trong công ty chỉ có 1 bộ phận phiên dịch là biết tiếng Anh vậy. Các công việc liên quan đến tiếng Anh đều cần bộ phận đó làm phiên dịch. Còn các công ty mà ai cũng biết BA/BI thì giống như trong các công ty ai cũng biết tiếng Anh vậy. Các bạn nghĩ công ty nào sẽ làm việc hiệu quả hơn?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
PGS Nga Ho-Dac

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại